Thứ Bảy, 28/09/2024 08:24 SA
Phát huy vai trò phụ nữ trong xây dựng tổ ấm không khói thuốc
Thứ Bảy, 15/04/2017 14:53 CH

Cán bộ Trung ương Hội LHPN Việt Nam truyền thông phòng chống tác hại thuốc lá ở xã Ea Lâm (huyện Sông Hinh) - Ảnh: NGỌC DUNG

Đoàn công tác của Trung ương Hội LHPN Việt Nam vừa tổ chức tập huấn, truyền thông về mô hình CLB “Phụ nữ xây tổ ấm không khói thuốc” trên địa bàn huyện Sông Hinh. Trao đổi với Báo Phú Yên về một số nội dung liên quan, bà Đặng Cẩm Tú, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ phụ nữ chăm sóc sức khỏe (Trung ương Hội LHPN Việt Nam), cho biết:

 

Theo Tổ chức Y tế thế giới, Việt Nam nằm trong nhóm 15 nước có số người hút thuốc lá nhiều nhất thế giới. Tỉ lệ người dân Việt Nam mắc các bệnh ung thư phổi, tắc nghẽn mãn tính… rất cao, và có đến 42,9% nam giới suy giảm khả năng do khói thuốc lá.

 

Trước tình hình nói trên, từ năm 2014, Trung ương Hội LHPN Việt Nam đã ký kết chương trình phối hợp với Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá để tuyên truyền, vận động nâng cao sức khỏe nhân dân giai đoạn 2014-2020. Căn cứ trên chương trình này, năm 2015, hai đơn vị tổ chức hoạt động khởi đầu bằng lễ mít tinh với chủ đề “Phụ nữ có người thân không hút thuốc - Vì môi trường không khói thuốc” hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá (31/5) và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá với sự tham dự của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam. Và cũng từ đó, định hướng hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá của Trung ương Hội LHPN Việt Nam là nêu cao vai trò phụ nữ trong gia đình trong việc phòng chống tác hại của thuốc lá với các mô hình “Phụ nữ nói không với khói thuốc”, “Phụ nữ xây tổ ấm không khói thuốc”, triển khai thí điểm ở một số tỉnh như: Bắc Giang, Tuyên Quang, Quảng Bình, Phú Yên, Bình Định, Khánh Hòa.

 

* Thưa bà, mục đích của việc tổ chức tập huấn, truyền thông về phòng chống tác hại thuốc lá cho cán bộ Hội tại Phú Yên lần này là gì?

 

- Khi xây dựng mô hình CLB “Phụ nữ xây tổ ấm không khói thuốc”, chúng tôi đã chuẩn bị tài liệu để tổ chức các lớp tập huấn, nâng cao kỹ năng truyền thông dành cho cán bộ Hội chủ chốt và chủ nhiệm các CLB về những kiến thức phòng chống tác hại thuốc lá. Sau các khóa tập huấn, truyền thông, những tài liệu này cũng sẽ hướng dẫn cán bộ Hội điều hành, xây dựng nhân rộng mô hình CLB ở cộng đồng, địa phương.

 

Phú Yên là địa bàn có nhiều phụ nữ dân tộc thiểu số hút thuốc lá. Đó cũng là một trong những lý do chúng tôi chọn Phú Yên để triển khai chương trình và đây là một trong những tỉnh được trực tiếp đầu tư về kỹ thuật cũng như một phần kinh phí. Tuy nhiên, vì ngân sách có hạn nên trong quá trình xây dựng, chúng tôi định hướng Ban Chủ nhiệm CLB cũng như Hội Phụ nữ cơ sở lồng ghép nội dung vào các CLB “Gia đình hạnh phúc” “Gia đình 5 không, 3 sạch”... để mô hình được duy trì bền vững ngay cả khi chương trình kết thúc. Bên cạnh đó chúng tôi sẽ cung cấp những tài liệu truyền thông thường xuyên cho địa phương

 

* Bà đã đi thực tế ở nhiều địa phương. Vậy bà đánh giá như thế nào về vai trò của phụ nữ và tổ chức Hội cơ sở trong quá trình xây dựng mô hình CLB “Phụ nữ xây tổ ấm không khói thuốc”?

 

- Từ trước đến nay, chúng ta đều biết phụ nữ đóng vai trò rất quan trọng trong việc giữ lửa cho tổ ấm. Chính vì vậy, thông qua các bà, các mẹ, các chị, chúng tôi mong muốn nếu bản thân họ hút thuốc thì khi có kiến thức, họ sẽ giảm bớt đi rồi từ bỏ; còn những phụ nữ có chồng, con hút thuốc lá thì hãy vận động, khuyên nhủ người thân bỏ dần thuốc lá bởi hút thuốc lá mang lại những tác hại vô cùng nguy hiểm không chỉ cho bản thân người hút mà còn cho cả cộng đồng.

 

Thế mạnh của Hội LHPN là có một mạng lưới rất chặt chẽ từ Trung ương đến địa phương. Khi Trung ương muốn triển khai một hoạt động nào cũng phải thông qua Tỉnh hội, rồi xuống huyện, xã theo một hệ thống chỉ đạo từ trên xuống dưới. Chính vì thế, đội ngũ cán bộ Hội cơ sở có vai trò vô cùng quan trọng, họ giúp đỡ chúng tôi rất nhiều trong quá trình triển khai mô hình. Cán bộ phụ nữ cơ sở sau khi được tập huấn nâng cao kiến thức sẽ thay mặt Trung ương Hội tuyên truyền vận động, hỗ trợ phương pháp, kỹ thuật cho các hộ dân ở địa phương trong phòng chống tác hại của thuốc lá…

 

* Trung ương Hội sẽ làm gì để triển khai những hoạt động phòng chống tác hại của khói thuốc lá trong thời gian đến, thưa bà?

 

- Trong 2 năm 2017-2018, chúng tôi sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình, đẩy mạnh hoạt động truyền thông tại cộng đồng ở các địa phương. Ngoài ra, chúng tôi sẽ đổi mới phương thức truyền thông, cung cấp nhiều tài liệu với những hình ảnh thực tế để làm sao các chị em, nhất là phụ nữ người đồng bào dân tộc thiểu số không nói, không hiểu được tiếng Kinh cũng sẽ hiểu được giảng viên đang truyền thông, giảng giải những vấn đề gì, để họ nắm bắt vấn đề được tốt hơn…

 

Chúng tôi cũng sẽ thường xuyên đưa tin trên báo đài, làm chương trình phát thanh trên kênh VOV1 - Đài Tiếng nói Việt Nam chương trình “Chuyên gia của bạn” - chương trình phát thanh phụ nữ, truyền tải kiến thức về phòng chống tác hại của thuốc lá. Tiếp đến, chúng tôi cũng tuyên truyền trên truyền hình về những hoạt động tích cực của các cấp Hội, những nhân tố điển hình trong hoạt động phòng chống tác hại của thuốc lá và những hiệu ứng thiết thực do hoạt động này mang lại…

 

* Xin cảm ơn bà!

 

NGỌC DUNG

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek