Thứ Bảy, 28/09/2024 10:15 SA
Mặt trận Phú Hòa vận động nhân dân bảo vệ môi trường
Thứ Bảy, 15/04/2017 11:57 SA

Một đoạn đường “Thanh niên tự quản” ở huyện Phú Hòa - Ảnh: HÀ ANH

Bên cạnh thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm, thời gian qua, các cấp Mặt trận huyện Phú Hòa còn vận động nhân dân giữ gìn cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp; góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền địa phương đẩy mạnh việc hoàn thành các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

 

Đa dạng hóa hình thức tuyên truyền

 

Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban MTTQ huyện Phú Hòa Trần Văn Phương cho biết: “Một trong những cách vận động người dân tham gia giữ gìn cảnh quan môi trường sạch đẹp của các cấp Mặt trận huyện là đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, tập trung hướng mạnh về cơ sở, qua đó nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường trong các tầng lớp nhân dân”.

 

Theo ông Phương, ngay từ đầu năm, Mặt trận đã xây dựng kế hoạch thực hiện công tác bảo vệ môi trường. Trong các đợt giao ban hàng tháng, Ban Thường trực Mặt trận các cấp đã phân công nhiệm vụ cụ thể, phối hợp chặt chẽ với chính quyền, các tổ chức thành viên thực hiện. Qua đó đánh giá những phần việc đã làm được theo tháng hoặc quý trên từng địa bàn dân cư. Những nơi thực hiện trước, đáp ứng yêu cầu đề ra thì được biểu dương kịp thời; những nơi còn hạn chế thì rút kinh nghiệm, tìm các biện pháp khắc phục phù hợp. Nhờ vậy, công tác này được các ban ngành, hội, đoàn thể tích cực ủng hộ. Thông qua các buổi họp khu dân cư, ngoài việc lồng ghép các nội dung về bảo vệ môi trường, giữ gìn cảnh quan sạch đẹp để tuyên truyền, vận động, chính quyền, ban công tác Mặt trận thôn, buôn tổ chức cho các hộ dân ký cam kết không vứt rác thải, xác súc vật ra đường, xuống kênh mương nội đồng. Các chi hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên ở một số khu dân cư đã xây dựng được nhiều mô hình như “Khu dân cư xanh, sạch, đẹp”, “Tổ tự quản về bảo vệ môi trường” (xã Hòa Quang Nam), “Bảo vệ dòng kênh xanh” (xã Hòa Thắng), “Đoạn đường thanh niên tự quản”, “Phụ nữ chung tay bảo vệ môi trường” (xã Hòa Hội)...

 

Bên cạnh đó, tại những nơi tập trung đông người ở các thôn, buôn thuộc vùng sâu, vùng xa, vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, Đoàn Thanh niên đã treo băng rôn, panô để tuyên truyền, giúp người dân dễ hiểu, thực hiện tốt hơn.

 

Nâng cao ý thức trong cộng đồng

 

Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến tận cơ sở, ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường của người dân được nâng lên rõ rệt. Tại các buổi phát động tổng dọn vệ sinh trên toàn huyện, hàng ngàn lượt người đã tham gia. Đến nay, toàn huyện đã có hơn 80 điểm tập kết rác thải công cộng để xe đến thu gom vào đúng giờ quy định. Nhiều hộ dân đầu tư kinh phí xử lý nước thải sinh hoạt, di dời chuồng trại chăn nuôi gia súc gia cầm xa khu vực sinh sống, bảo đảm vệ sinh sạch sẽ. Nhiều hộ xây dựng các hầm biogas vừa giảm mùi hôi trong khu dân cư, vừa có chất đốt cho gia đình.

 

Theo ông Đặng Ngọc Thái, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Hòa Quang Nam, từ làm điểm ở thôn Đại Phú, đến nay, mô hình “Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường” đã được nhân rộng ở 6/6 khu dân cư của xã với 340 người làm nòng cốt. 67 tổ, nhóm tự quản được thành lập, duy trì hoạt động thường xuyên với gần 400 thành viên tham gia. Hàng tuần vào các ngày thứ 7, chủ nhật, các tổ, nhóm tự nguyện thu gom rác thải tại những tuyến đường công cộng, thưa dân cư. Trước đây, những tuyến đường này là nơi tập trung rác thải, xác súc vật nhưng giờ đây đã giảm đáng kể. Các thành viên nòng cốt của tổ, nhóm tự quản bảo vệ môi trường còn tích cực giám sát, kiểm tra, nhắc nhở kịp thời các trường hợp thiếu ý thức trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường. Nhờ vậy, việc bảo vệ môi trường ở xã Hòa Quang Nam ngày càng đi vào nề nếp, người dân đã nâng cao ý thức, chuyển biến về hành vi.

 

Còn như ở thôn Quy Hậu (xã Hòa Trị), các hộ dân sống hai bên đường tự rong tỉa hàng rào, cây xanh, tạo cảnh quan thông thoáng, sạch, đẹp. Người dân còn nhắc nhau bỏ rác đúng nơi quy định, hàng tháng mỗi hộ đóng góp 6.000 đồng để trả chi phí cho việc vận chuyển, thu gom, xử lý rác thải. Bà Nguyễn Thị Tải, một người dân ở thôn này, phấn khởi cho hay: “Tôi thấy chính quyền, Ban công tác Mặt trận thôn đã thực sự làm thay đổi được thói quen khó bỏ trong dân là việc vứt rác bừa bãi. Chúng tôi đã có những suy nghĩ tích cực hơn, nhắc nhở nhau thực hiện nếp sống văn hóa, vận động con cháu thực hiện các cam kết để bảo vệ môi trường sống ngày càng tốt hơn”.

 

Nhận xét về công tác bảo vệ môi trường mà Ủy ban MTTQ huyện Phú Hòa đạt được trong những năm qua, Trưởng Ban Phong trào Ủy ban MTTQ tỉnh Phan Hấn khẳng định: “Với nhiều cách làm thiết thực, nhất là chú trọng công tác tuyên truyền, các cấp Mặt trận huyện Phú Hòa đã làm chuyển biến từ nhận thức đến hành vi trong nhân dân. Nhờ vậy, số xã đạt các tiêu chí về môi trường đạt cao. Đó là một trong những mặt nổi bật góp phần lớn trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của địa phương này”.

 

HÀ ANH

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek