Thứ Bảy, 28/09/2024 10:18 SA
Sơn Hòa: Hiệu quả chương trình giúp đỡ thôn, buôn khó khăn và hộ nghèo
Thứ Sáu, 14/04/2017 15:02 CH

Hờ Hằng ở thôn Dốc Cát, xã Sơn Hòa chăm sóc đàn bò do Nhà nước hỗ trợ, đã thoát nghèo - Ảnh: KIM CHI

Thực hiện Kế hoạch 68 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về triển khai mô hình “Cơ quan, đơn vị giúp đỡ xã, thôn (buôn) khó khăn và cán bộ, đảng viên, công chức viên chức giúp đỡ hộ nghèo” trong 2 năm gần đây, huyện miền núi Sơn Hòa đã đạt được nhiều hiệu quả thiết thực.

 

Giúp dân thoát nghèo

 

Ban Thường vụ Huyện ủy Sơn Hòa đã phân công các cơ quan, đơn vị cấp huyện giúp đỡ 44 thôn, buôn khó khăn, đặc biệt khó khăn và 1.124 hộ nghèo. Việc giúp đỡ bằng nhiều hình thức đa dạng như: hỗ trợ trang thiết bị phục vụ công việc, làm đường liên thôn, hỗ trợ thiết bị cho các trạm y tế xã và trường học, tuyên truyền, tư vấn pháp luật, xây dựng tủ sách pháp luật, tổ chức khám bệnh và cấp phát thuốc, xóa nhà ở tạm, hướng dẫn hộ nghèo kỹ thuật sản xuất và chăn nuôi, hỗ trợ cây, con giống hoặc cho mượn đất sản xuất, cho mượn vốn kinh doanh...

 

Với những hoạt động trên, hàng năm, các thôn, buôn và hộ nghèo trên địa bàn huyện đã nhận được sự giúp đỡ với tổng số tiền và hiện vật trị giá hơn 2 tỉ đồng. Nhờ vậy, năm 2015, huyện Sơn Hòa có 393 hộ và năm 2016 có 358 hộ vươn lên thoát nghèo. Nhiều thôn, buôn ở các xã có hộ nghèo giảm nhiều như: Cà Lúi, Sơn Hà, Suối Bạc; riêng xã Sơn Hà, các cán bộ đảng viên, công chức viên chức nhận giúp đỡ 123 hộ, qua đó đã có 72 hộ thoát nghèo.

 

Anh Y Nghĩa, Bí thư Chi bộ thôn Suối Cau, xã Sơn Hà, cho biết: Năm 2016, UBND xã giao chi bộ và Ban nhân dân thôn giúp đỡ 6 hộ nghèo thì đã có 4 hộ vượt nghèo, trong đó có 3 hộ được vay 30 triệu đồng để mua bò và được hỗ trợ làm nhà ở. Đảng viên trong chi bộ thôn cũng giúp đỡ bà con không phải bằng tiền mà phối hợp với các cơ quan chuyên môn cấp huyện hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi bò, trồng sắn, trồng mía để vươn lên làm ăn. Gia đình chị La Hờ Búp, dân tộc Chăm H’roi, là một trong số bốn hộ ở thôn Suối Cau thoát nghèo nhờ chương trình hỗ trợ một con bò giống sinh sản (10 triệu đồng) và 31 triệu đồng xóa nhà ở tạm. Ngoài canh tác diện tích đất rẫy, La Hờ Búp đi chặt mía thuê nên cuộc sống dần ổn định.

 

Ông Võ Văn Cười, cán bộ phụ trách thương binh - xã hội xã Sơn Hà, cho biết qua chương trình hỗ trợ này, nhiều gia đình được hỗ trợ bò giống sinh sản; xem xét hỗ trợ xóa nhà ở tạm từ các nguồn vốn; căn cứ vào hoàn cảnh cụ thể của từng hộ để có cách giúp đỡ phù hợp... Chị Hờ Hằng ở thôn Dốc Cát, xã Sơn Hà thuộc diện nghèo, tài sản không có gì ngoài ngôi nhà tranh vách đất. Năm 2015, gia đình Hờ Hằng được hỗ trợ 9,5 triệu đồng mua một con nghé và 35 triệu đồng cùng với tiền dành dụm xây ngôi nhà mới rộng hơn 30m2. Nay cuộc sống gia đình chị đã ổn định và có đàn bò 5 con cộng với mấy sào rẫy sản xuất, đã ra khỏi danh sách hộ nghèo của xã.

 

Không chỉ Sơn Hà, nhiều xã, thị trấn trên địa bàn huyện Sơn Hòa cũng triển khai kế hoạch này và đạt nhiều kết quả. Tại xã Krông Pa, năm 2014, các đơn vị như Sở LĐ-TB-XH, Chi nhánh Ngân hàng Phát triển tại Phú Yên triển khai mô hình giúp đỡ hộ nghèo, kết quả đã giúp gần 20 hộ thoát nghèo. “Chúng tôi huy động nguồn lực, nắm bắt hoàn cảnh thực tế của từng hộ nghèo, triển khai đa dạng các giải pháp để hỗ trợ bà con giảm nghèo, chứ không thể áp dụng một giải pháp mà họ có thể thoát nghèo được. Quan trọng hơn là khơi dậy ý thức vươn lên thoát nghèo của người dân”, ông Võ Văn Binh, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Phú Yên, cho biết.

 

Phấn đấu giảm 2,5% tỉ lệ hộ nghèo

 

Hiện mô hình “Cơ quan, đơn vị giúp đỡ xã, thôn (buôn) khó khăn và cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức giúp đỡ hộ nghèo” ở huyện miền núi Sơn Hòa đang có sức lan tỏa, hiệu ứng lớn, nhất là ở các địa bàn miền núi và vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Năm 2015, tỉ lệ hộ nghèo của huyện miền núi Sơn Hòa giảm 2,51% so với năm trước, thì năm 2016 tỉ lệ này là 4,37%.

 

Ông Võ Đức Thơ, Bí thư Huyện ủy Sơn Hòa, cho biết: “Qua thời gian thực hiện mô hình, những gia đình được giúp đỡ rất phấn khởi và có ý thức hơn trong việc tăng gia sản xuất, từng bước cải thiện đời sống, tin tưởng và thực hiện tốt đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật Nhà nước. Việc thực hiện chương trình này bước đầu đã tạo được sự gắn bó giữa cán bộ, đảng viên với nhân dân, qua đó thắt chặt tình đoàn kết ở các địa phương, khu dân cư, giúp hộ nghèo vươn lên, biết cách làm ăn và góp phần giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở”.

 

Nói về kế hoạch trong thời gian tới, ông Võ Đức Thơ cho biết thêm: Huyện Sơn Hòa tiếp tục phân loại hộ nghèo, như hộ nghèo do thiếu đất sản xuất, hộ nghèo do không có lao động và hộ nghèo không có điều kiện kinh tế để phát triển. Trên cơ sở đó, Ban Thường vụ Huyện ủy phân công cán bộ, đảng viên trực tiếp giúp đỡ. Những hộ nghèo thiếu đất sản xuất sẽ được địa phương cho mượn đất 5% để sản xuất; những hộ thiếu tiền sẽ được các tổ chức, đoàn thể phối hợp với các ngân hàng hướng dẫn cho vay và các doanh nghiệp giúp đỡ về vật chất. Ban Thường vụ Huyện ủy cũng quyết định tăng thêm số dư trong Quỹ Xóa đói giảm nghèo của địa phương để cho vay không tính lãi, hoặc cho mượn. Mục tiêu năm 2017, huyện sẽ giảm ít nhất 2,5% tỉ lệ hộ nghèo.

 

HOÀNG LÊ - ĐOÀN THẾ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek