Thứ Tư, 02/10/2024 21:22 CH
Công tác đối ngoại nhân dân: Mang niềm vui cho người yếu thế, người nghèo
Thứ Sáu, 03/02/2017 11:00 SA

Nhóm tình nguyện viên của Trường Singapore Polytechnic Optomertrist khám mắt, cấp kính miễn phí cho người dân huyện Tây Hòa - Ảnh: THÙY THẢO

Năm 2016, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh (LHH) và các hội thành viên đã thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ do tỉnh giao, tổ chức đầy đủ, hiệu quả các hoạt động hòa bình, đoàn kết, hữu nghị, hợp tác nhân dân với các nước; triển khai công tác phi chính phủ nước ngoài ở vùng sâu, vùng xa, vùng nông thôn khó khăn… Qua đó góp phần thực hiện công tác giảm nghèo, quảng bá tiềm năng du lịch của Phú Yên.

 

Tích cực vận động hợp tác, viện trợ

 

Tết Đinh Dậu này, bà Hồ Thị Đơn (phường 6, TP Tuy Hòa) vui lại càng vui vì mấy tháng cuối năm được Tổ chức FHF (Pháp) do LHH vận động hỗ trợ sinh kế là một chiếc máy may và vắt sổ để bà mưu sinh có thêm thu nhập trang trải cuộc sống, có cái tết ấm no hơn. Bà Đơn xúc động cho biết: “Gia đình tôi quá khó khăn. Tôi thì tuổi cao, sức yếu, chỉ ước ao có cái máy may và vắt sổ để nhận sửa quần áo nhưng bao nhiêu năm mua không nổi. Nay nhờ có sự hỗ trợ của FHF, tôi mừng khôn xiết”. Gia đình anh Nguyễn Ngọc Nhật (phường Phú Lâm, TP Tuy Hòa) cũng có chung niềm vui như gia đình bà Đơn. Cho chúng tôi xem chiếc xe máy vừa được hỗ trợ để hành nghề xe ôm, anh Nhật chia sẻ: “Cuộc sống của cả nhà chỉ trông cậy vào công việc chạy xe của tôi nên khi chiếc xe hỏng thì thiếu trước, hụt sau. Nhờ được hỗ trợ chiếc xe máy nên tết này gia đình tôi no đủ”.

 

Không chỉ những bệnh nhân phong của dự án FHF vui mà nhiều học sinh Trường tiểu học số 1 Hòa Mỹ Đông (huyện Tây Hòa) cũng vui không kém vì các phòng học được sửa chữa, nâng cấp nhờ đoàn 30 sinh viên Trường Singapore Polytechnic tài trợ gần 86 triệu đồng. Đồng thời, học sinh và hộ nghèo 4 xã Hòa Mỹ Đông, Hòa Mỹ Tây, Hòa Đồng và Hòa Thịnh còn được các bạn sinh viên, giáo viên Trường Singapore Polytechnic Optomertrist đến khám mắt và cấp kính cận, kính viễn với số tiền viện trợ 870 triệu đồng. Bà Nguyễn Thị Năm (thôn Phú Nhiêu, xã Hòa Mỹ Đông) phấn khởi cho hay: “Năm nay, tôi có được cặp kính của các cháu tặng nên có thể tự đi lại, đi chợ tết, rất mãn nguyện”.

 

Theo ông Ngô Văn Quỳ, Chủ tịch LHH, năm 2016, LHH và các hội thành viên phối hợp các cơ quan hữu quan của tỉnh thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ do UBND tỉnh giao, tổ chức đầy đủ, hiệu quả các hoạt động hòa bình, đoàn kết, hữu nghị, hợp tác nhân dân với các nước; triển khai công tác phi chính phủ nước ngoài theo các quy định hiện hành, tập trung ở vùng sâu, vùng xa, vùng nông thôn còn khó khăn trong tỉnh, góp phần thực hiện công tác giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội tại những địa phương triển khai dự án. Đồng thời qua hoạt động đón, làm việc với các đoàn, LHH đã giới thiệu, quảng bá tiềm năng du lịch, góp phần thực hiện kế hoạch chương trình hành động của Tỉnh ủy về đầu tư phát triển đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng và kế hoạch thu hút khách du lịch quốc tế đến Phú Yên giai đoạn 2016-2020 của UBND tỉnh. Cụ thể, LHH đã phối hợp với 7 hội thành viên triển khai 8 chương trình, dự án viện trợ nhân đạo trên 3 lĩnh vực y tế, giáo dục, hỗ trợ các vấn đề xã hội với số tiền giải ngân hơn 1,4 tỉ đồng.

 

Xúc tiến các hoạt động hòa bình, đoàn kết, hữu nghị

 

Ông Quỳ cho biết thêm: Bên cạnh các hoạt động tuyên truyền, vận động viện trợ thì việc xúc tiến các hoạt động hòa bình, đoàn kết, hữu nghị cũng có nhiều khởi sắc. Cứ đến các ngày lễ lớn và sự kiện lớn của tỉnh và các nước có quan hệ, LHH và các hội thành viên đều tổ chức hoạt động kỷ niệm, hòa bình, đoàn kết, hữu nghị và hợp tác nhân dân trên tinh thần đổi mới, thiết thực, hiệu quả. Cùng với các cấp, ngành, với những đóng góp thiết thực của LHH, công tác hữu nghị và đối ngoại nhân dân của tỉnh ngày càng được đẩy mạnh, mang lại kết quả tích cực trên nhiều lĩnh vực. Qua đó góp phần thắt chặt tình hữu nghị, tạo bước chuyển biến tốt đẹp trong mối quan hệ giữa Phú Yên với bạn bè, đối tác trong khu vực và thế giới. Đồng thời thông qua các hội hữu nghị thành viên, công tác tuyên truyền các hoạt động hòa bình, đoàn kết hữu nghị được xúc tiến mạnh mẽ. Tiêu biểu như các hội hữu nghị Việt - Nga, Việt Nam - Campuchia, Việt Nam - Cuba...

 

Ông Đào Minh Hiệp, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt - Nga, cho biết: “Chúng tôi đã tiếp và làm việc với đoàn Lãnh sự quán Liên bang Nga tại Đà Nẵng do ngài Tổng lãnh sự Andrey Brovarets dẫn đầu; giao lưu với đoàn 4 lãnh đạo và 29 thanh thiếu nhi của TP Irkutsk (Nga) đến dự giao lưu văn hóa Việt - Nga tại TP Tuy Hòa; tổ chức kỷ niệm 99 năm Cách mạng Tháng Mười Nga; cử đại biểu dự Hội nghị giao ban lần thứ X do Trung ương Hội tổ chức”. Còn ông Phạm Lớp, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia, thông tin: “Năm qua, Hội đã thành lập thêm Chi hội Việt Nam - Campuchia huyện Sông Hinh; tổ chức gặp mặt tổ học viên không quân của quân đội Hoàng gia Campuchia tại TP Tuy Hòa nhân ngày thiết lập quan hệ hữu nghị Việt Nam - Campuchia; giao lưu với đoàn 40 sĩ quan trẻ của quân đội Hoàng gia Campuchia quân khu Đông Bắc gồm 3 tỉnh Mundunkiri, Ratanakiri và Stungtreng… đã làm cho mối quan hệ hai nước thêm gắn kết”.

 

Ngoài ra, cùng với các hội hữu nghị thành viên, LHH đã tổ chức thu thập 500 chữ ký của cán bộ, hội viên trong tỉnh chuyển đến Ủy ban Hòa Bình Việt Nam để ủng hộ bài trừ vũ khí hạt nhân. Đồng thời chỉ đạo các hội thành viên tích cực, chủ động hưởng ứng các hoạt động do Trung ương Hội tổ chức; đẩy mạnh công tác củng cố và thành lập mới các chi hội cơ sở.

 

Bà Trần Thị Hồng Yến (Công ty Hợp tác trẻ TP Hồ Chí Minh) nhận xét: “Công tác xúc tiến các hoạt động hòa bình, hữu nghị, đoàn kết và vận động của Phú Yên thời gian qua làm rất tốt. Chính vì vậy, rất nhiều nước thông qua công ty chúng tôi để kết nối hỗ trợ cho địa phương. Đã đến Phú Yên một lần là họ muốn quay lại lần nữa, ví như dự án Hỗ trợ sửa chữa phòng học, dạy tiếng Anh cho các em học sinh vùng khó khăn trong tỉnh của các bạn sinh viên Singapore”.

 

Ông Đinh Công Danh, Phó Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, đánh giá: “Với chức năng, nhiệm vụ là tổ chức hoạt động chuyên trách về lĩnh vực đối ngoại nhân dân, thời gian qua, LHH tỉnh tiếp tục quán triệt Chỉ thị 28 của Ban Bí thư về đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của LHH Việt Nam; Chỉ thị 04 của Ban Bí thư về tiếp tục đổi mới nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại nhân dân trong tình hình mới. Qua đó mở rộng nhiều hoạt động giao lưu, tổ chức các sự kiện đối ngoại nhân dân; kêu gọi nhiều tổ chức hoạt động từ thiện, nhân đạo hỗ trợ, mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người yếu thế, người nghèo trong tỉnh”.

 

PHẠM THÙY 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek