Thứ Năm, 03/10/2024 20:26 CH
Cộng đồng người Việt Nam Phi, Canada tưng bừng đón xuân
Chủ Nhật, 22/01/2017 17:03 CH

Đại sứ Vũ Văn Dũng chúc Tết các cháu thiếu nhi con em cộng đồng người Việt tại Nam Phi nhân dịp Tết Đinh Dậu 2017 - Ảnh: Vietnam+

Hòa cùng không khí tưng bừng đón Tết Đinh Dậu 2017 của nhân dân cả nước, tại thủ đô Pretoria, Đại sứ quán Việt Nam và các cơ quan đại diện Việt Nam tại Nam Phi đã tổ chức đón Xuân Đinh Dậu 2017 cho Cộng đồng người Việt tại Nam Phi. Trong khi đó tại Canada, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam cũng tổ chức Tết cộng đồng cho bà con kiều bào ở các tỉnh miền tây nước này.

 

Tại Nam Phi, tham dự tết cộng đồng có toàn thể cán bộ, nhân viên các cơ quan đại diện Việt Nam và đông đảo bà con cộng đồng người Việt đang sinh sống, làm ăn tại quốc gia này. Đây là nét đẹp văn hóa truyền thống đậm đà bản sắc dân tộc mỗi khi “Tết đến Xuân về” của cộng đồng người Việt tại quốc gia châu Phi xa xôi. 

 

Phát biểu khai mạc tết cộng đồng, đại sứ Vũ Văn Dũng đã chuyển lời chúc mừng năm mới của lãnh đạo Đảng, Nhà nước gửi đến toàn thể cộng đồng người Việt Nam trên toàn thế giới và thông báo với bà con một số nét chính về tình hình phát triển đất nước và những thành tựu to lớn mà nước ta đã đạt được trong năm qua.

 

Đại sứ cũng biểu dương những hoạt động đa dạng nhằm phát huy tinh thần gắn bó cộng đồng ở xa Tổ quốc, nhất là những đợt vận động có ý nghĩa hướng về quê hương đất nước. Đại sứ cũng kêu gọi bà con cộng đồng tiếp tục phát huy phẩm chất tốt đẹp của con người Việt Nam như yêu nước, đoàn kết và chăm chỉ để duy trì hình ảnh tốt đẹp của người Việt tại nước bạn, đồng thời góp phần vun đắp tình hữu nghị, hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và Nam Phi trong thời gian tới. 

 

Nhân dịp năm mới Đinh Dậu 2017, đại sứ Vũ Văn Dũng chúc toàn thể cán bộ, nhân viên các cơ quan đại diện và bà con cộng đồng người Việt đang sinh sống, làm ăn tại Nam Phi một năm mới thành công, mạnh khỏe và hạnh phúc. 

 

Thay mặt bà con cộng đồng người Việt tại Nam Phi, ông Đoàn Văn Ngọc cho biết năm qua, cộng đồng người Việt Nam ở Nam Phi tuy còn rất khiêm tốn về số lượng nhưng đã cố gắng vươn lên và không ngừng phát triển. Các cơ sở kinh doanh của bà con người Việt ở nước sở tại vẫn duy trì ổn định trong bối cảnh nền kinh tế Nam Phi đang gặp nhiều khó khăn. Có được kết quả như vậy, chủ yếu là nhờ bà con ta ở nước sở tại đã nỗ lực vượt khó và vươn lên, đồng thời đã nhận được sự quan tâm, giúp đỡ chân tình của Đại sứ quán và các cơ quan đại diện Việt Nam tại Nam Phi. 


Chương trình đón Xuân Đinh Dậu 2017, cộng đồng người Việt Nam đã được thưởng thức những món ăn, ẩm thực truyền thống do cán bộ nhân viên của Đại sứ quán, các cơ quan đại diện Việt Nam và các nhà hàng Việt tại Nam Phi thể hiện, góp phần tạo nên không khí ấm cúng, gần gũi của cộng đồng người Việt tại Nam Phi nhân Tết cổ truyền dân tộc.

 

Tại Vancouver, Canada, đến dự buổi lễ có một số đại diện lãnh đạo tỉnh British Columbia và TP Vancouver, tổng lãnh sự các nước ASEAN, đại diện các cơ quan và giới doanh nghiệp tỉnh, cùng đông đảo bà con người Việt đang sinh sống, làm việc và học tập ở các tỉnh bờ Tây Canada.

 

Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Vancouver Phạm Minh Hải và đại diện các lưu học sinh - Ảnh: Vietnam+

 

Trong phát biểu chúc Tết, tổng lãnh sự Việt Nam tại Vancouver Phạm Minh Hải đã nêu bật những sự kiện trọng đại của đất nước trong năm 2016, điển hình là thành công của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Quốc hội khóa XIV nhiệm kỳ 2016-2022, những điểm sáng trong phát triển kinh tế, du lịch và thể thao của nước nhà.

 

Về quan hệ giữa Việt Nam và Canada, tổng lãnh sự Phạm Mạnh Hải nêu rõ trong năm qua tiếp tục chứng kiến nhiều bước phát triển tích cực mới trong quan hệ song phương, nổi bật là cuộc gặp giữa Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Thủ tướng Justin Trudeau, chuyến thăm chính thức Canada của Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ và chuyến thăm chính thức Việt Nam của Bộ trưởng Ngoại giao Canada Stephan Dion. 

 

Tổng lãnh sự đánh giá cao việc Chính phủ Canada tiếp tục dành cho Việt Nam nguồn vốn ODA cho các dự án phát triển kinh tế, xã hội và ứng phó với biến đổi khí hậu. Đối với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài nói chung và Canada nói riêng, tổng lãnh sự khẳng định chủ trương xuyên suốt của Nhà nước và Chính phủ Việt Nam coi người Việt ở nước ngoài là bộ phận không thể tách rời và là một nguồn lực của cộng đồng dân tộc Việt Nam. Mọi người dân Việt Nam ở nước ngoài, trong đó có bà con ở Canada, đều được khuyến khích và tạo điều kiện về thăm quê hương, đầu tư sản xuất kinh doanh, góp phần vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 

Ông Phạm Mạnh Hải nêu rõ những vấn đề còn tồn đọng sẽ được giải quyết trên tinh thần cởi mở, chân thành, khép lại quá khứ, hướng tới tương lai; đồng thời mong muốn cộng đồng người Việt Nam tại Canada luôn làm việc chăm chỉ, nghiêm chỉnh chấp hành luật pháp sở tại để xây dựng hình ảnh tốt đẹp về đất nước, con người Việt Nam trong mắt người dân địa phương và bạn bè quốc tế. Ông kêu gọi bà con kiều bào có nhiều đóng góp thiết thực xây dựng quê hương đất nước Việt Nam, thúc đẩy quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Canada.

 

Thay mặt lãnh đạo tỉnh British Columbia, Phó Chủ tịch Hội đồng tỉnh Richard Lee đã phát biểu chúc Tết cộng đồng người Việt và điểm lại những nét tích cực trong quan hệ giữa Canada, tỉnh British Columbia và TP Vancouver với Việt Nam. 

 

Ông đánh giá cao vai trò của Tổng Lãnh sự quán Việt Nam trong việc thúc đẩy quan hệ song phương về mọi mặt, cũng như sự hỗ trợ cộng đồng người Việt tại các tỉnh miền tây Canada. Trong không khí ấm áp của bữa tiệc mừng xuân, các vị khách quý và bà con đã có dịp thưởng thức những món ăn Việt mang đậm đà hương vị quê hương ngày Tết, cũng như được xem chương trình văn nghệ, vũ hội đặc sắc với sự tham dự của một số ca sĩ chuyên nghiệp từ Việt Nam sang cùng các nhóm ca múa nhạc trong cộng đồng người Việt sở tại. 

 

Đông đảo bà con tham dự sự kiện bày tỏ niềm vui và cảm động trước tình cảm gắn bó mà Tổng Lãnh sự quán đã dành cho đồng bào xa quê hương ở bờ Tây Canada trong dịp Tết cổ truyền dân tộc, đồng thời đánh giá cao và bày tỏ mong muốn tổng lãnh sự quán tiếp tục duy trì hoạt động rất có ý nghĩa này.

 

Cũng nhân dịp Tết cổ truyền Đinh Dậu, thay mặt chính quyền tỉnh British Columbia, bà Teresa Wat, Bộ trưởng Thương mại quốc tế, phụ trách Chiến lược châu Á - Thái Bình Dương và đa văn hóa của tỉnh British Columbia, đã đến thăm trụ sở và chia sẻ niềm vui đón xuân mới với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Vancouver. Trước đó, bà cũng đã gửi thư chúc mừng tới Tổng Lãnh sự Phạm Mạnh Hải cùng toàn thể cán bộ, nhân viên Tổng Lãnh sự quán.

 

L.H (tổng hợp từ TTXVN, Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Xuân mới nơi vùng cao
Thứ Bảy, 28/01/2017 18:00 CH
Ba Chúc hồi sinh diệu kỳ
Thứ Năm, 26/01/2017 15:00 CH
Xuân ấm áp đến với người nghèo
Thứ Tư, 25/01/2017 14:00 CH
Phố… cát
Thứ Tư, 25/01/2017 11:00 SA
Trao niềm vui từ những điều bình dị
Chủ Nhật, 22/01/2017 13:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek