Thứ Sáu, 04/10/2024 00:28 SA
Đẩy mạnh truyền thông, nâng cao nhận thức cho cộng đồng
Thứ Sáu, 11/11/2016 12:00 CH

Trẻ mồ côi được các sơ chăm sóc nuôi dạy ở Cô nhi viện Mằng Lăng - Ảnh: KIM CHI

Để đẩy mạnh tuyên truyền đề án Phát triển nghề công tác xã hội (CTXH) giai đoạn 2016-2020 của Chính phủ và thực hiện kế hoạch triển khai đề án của UBND tỉnh, ngành LĐ-TB-XH Phú Yên đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động, trọng tâm là đẩy mạnh công tác truyền thông nâng cao nhận thức cho cộng đồng.

 

Thống kê của Phòng Bảo trợ xã hội (Sở LĐ-TB-XH Phú Yên) cho biết, giai đoạn 2010-2016, toàn tỉnh có hơn 300.000 người đang được hỗ trợ các dịch vụ xã hội, chiếm hơn 35% dân số toàn tỉnh. Trong đó có hơn 19.000 người khuyết tật, 2.500 trẻ mồ côi, 15.000 đối tượng bảo trợ xã hội và hơn 89.000 người cao tuổi, 30.000 đối tượng chính sách ưu đãi và hơn 100.000 người đang phải sống trong vùng thường xuyên xảy ra bão lũ, lâm vào hoàn cảnh hết sức khó khăn cần sự cứu trợ kịp thời. Ngoài ra còn có hàng chục ngàn cá nhân, gia đình, nhóm xã hội nảy sinh các vấn đề phức tạp như ly hôn, bạo lực gia đình, xâm hại trẻ em… Đây là những đối tượng rất cần được tiếp cận và thụ hưởng các dịch vụ CTXH.

 

Em Vũ Quốc Việt, 14 tuổi (huyện Đông Hòa), mồ côi cả cha lẫn mẹ. Thời gian qua nhờ sự quan tâm của chính quyền địa phương mà đặc biệt là các cán bộ xã hội kêu gọi hỗ trợ giúp đỡ mà em vượt qua khó khăn trong cuộc sống. Việt nói: Tuy em mồ côi nhưng xung quanh em còn có bạn bè, cô bác giúp đỡ, các nhà hảo tâm hỗ trợ học phí, quần áo, sách vở… nên em có điều kiện đi học, có tiền trang trải cuộc sống. Còn bà Lê Thị Phước ở xã Hòa Định Đông (huyện Phú Hòa), 72 tuổi, cho biết: “Tôi tuổi cao sức yếu, nhưng mấy năm nay nhờ có các cô chú cán bộ xã hội thường xuyên thăm hỏi, tổ chức các buổi giao lưu, sinh hoạt với người cao tuổi nên cuộc sống cũng đỡ buồn. Nếu có thêm dịch vụ hỗ trợ chăm sóc sức khỏe tại nhà dành cho người cao tuổi thì sẽ tốt hơn rất nhiều”.

 

Ông Võ Văn Binh, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Phú Yên, cho biết: Hiện nay, nhu cầu của nhiều đối tượng đối với CTXH là rất lớn, tuy nhiên, hiện nay tỉnh chỉ có 36/112 xã, phường, thị trấn, mỗi địa phương có 1 cộng tác viên làm CTXH với mức phụ cấp hàng tháng bằng mức lương tối thiểu. So sánh với số lượng đối tượng cần trợ giúp, thì đội ngũ người làm nghề CTXH của tỉnh còn quá mỏng. Hơn nữa, do CTXH với các đặc thù riêng vẫn là khái niệm còn khá mới, nhiều người dân chưa được tiếp cận, nên trong quá trình nhân viên CTXH triển khai nhiệm vụ gặp không ít khó khăn.

 

Trước thực tế đó, theo Sở LĐ-TB-XH Phú Yên, nhiệm vụ đẩy mạnh tuyên truyền đề án Phát triển nghề CTXH giai đoạn 2016-2020 của Chính phủ là hết sức cần thiết, nhằm nâng cao nhận thức cho cộng đồng, xã hội. Phấn đấu sớm hình thành được một hệ thống chuyên nghiệp cung cấp dịch vụ CTXH cho người dân; mở rộng phạm vi tham vấn, tư vấn đến các đối tượng thụ hưởng là trẻ em, người cao tuổi, người khuyết tật, người nghiện ma túy tại cộng đồng. “Nghề CTXH là nghề không hề đơn giản, đòi hỏi cán bộ nhân viên phải có trí tuệ, đạo đức nghề nghiệp tốt. Nhưng với thu nhập như hiện nay thì nhiều người còn chưa mặn mà với ngành nghề này”- ông Binh nói.

 

HOÀNG LÊ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek