Thứ Sáu, 04/10/2024 00:20 SA
Chế độ, chính sách cho học sinh dân tộc thiểu số: Ngày càng được quan tâm
Thứ Sáu, 11/11/2016 08:09 SA

Việc học tập của học sinh DTTS luôn được thầy cô giáo quan tâm. Trong ảnh: Một giờ học Giáo dục công dân của học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh - Ảnh: THÙY THẢO

Ban Dân tộc HĐND tỉnh vừa tổ chức giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách cho con em đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh. Kết quả cho thấy, các chế độ, chính sách dành cho con em đồng bào DTTS luôn được tỉnh quan tâm thực hiện đầy đủ, đúng theo quy định, giúp các em yên tâm học tập và rèn luyện ngày càng tốt hơn, giảm tỉ lệ học sinh bỏ học…

 

Tạo điều kiện tối đa

 

Đồng Xuân là một trong những địa phương thời gian qua thực hiện tốt các chế độ, chính sách cho con em đồng bào DTTS. Là huyện miền núi nghèo theo Nghị quyết 30a của Chính phủ nhưng ngoài các chế độ miễn, giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập được thực hiện đầy đủ, huyện còn vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp hỗ trợ thêm để tạo điều kiện tốt nhất cho các em đến trường. Ông Nguyễn Hữu Từ, Phó Chủ tịch UBND huyện Đồng Xuân, cho biết: “Mọi chế độ, chính sách liên quan đến học sinh DTTS được huyện triển khai đầy đủ, đến đúng từng đối tượng được thụ hưởng. Ngoài ra, huyện còn kêu gọi nhiều tổ chức, cá nhân chung tay hỗ trợ thêm để tạo điều kiện thuận lợi cho các em ăn, ở, học tập một cách tốt nhất. Đối với những học sinh gặp khó khăn đột xuất, huyện có những chính sách hỗ trợ riêng và thăm hỏi, động viên chu đáo. Qua đó giúp các em yên tâm học tập, tiếp tục đến trường. Chính vì vậy, tỉ lệ học sinh DTTS bỏ học giảm hẳn so với trước, góp phần vào việc giữ vững công tác phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập THCS của huyện”.

 

Còn tại Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh, Hiệu trưởng nhà trường Ngô Minh Hòa cho biết: Nhiều năm qua, các học sinh của trường được thụ hưởng đầy đủ chế độ, chính sách theo quy định. Bên cạnh đó, việc ăn ở bán trú của các em cũng đảm bảo an toàn. Khi các em phải nghỉ học để chữa bệnh vẫn được hưởng học bổng nhưng không quá 3 tháng; chế độ cấp hiện vật khi nhập học đầu cấp được quan tâm kịp thời. Các học sinh thuộc diện bán trú dân nuôi có hoàn cảnh khó khăn được quan tâm đúng mức, giúp các em yên tâm học tập và rèn luyện.

 

Theo nhiều học sinh DTTS, chế độ, chính sách các em được hưởng hàng năm đều được thầy cô thông báo, lập danh sách công khai và hướng dẫn gia đình làm các thủ tục, giấy tờ cần thiết. Chính vì vậy, các em biết rõ mình nhận được gì và hưởng chế độ như thế nào. “Được sự quan tâm của Nhà nước, của thầy cô, em thấy mình phải học tập ngày càng tốt hơn để đền đáp lại sự quan tâm này”, Rơ Chăm Hờ Quí ở xã Ea Chà Rang (huyện Sơn Hòa), học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh, cho biết. Còn em Ksor Y Tuấn ở xã Ea Lâm (huyện Sông Hinh) học cùng trường với Hờ Quí thì cho hay: “Các em được hưởng đầy đủ chế độ từ ăn ở đến tàu xe đi lại dịp hè, tết. Đồng thời được tham gia các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao; khám sức khỏe định kỳ… nên yên tâm học tập”.

 

Giờ ăn trưa của học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh - Ảnh: THÙY THẢO

 

Tiếp tục khắc phục những bất cập

 

Theo ông Phạm Ngọc Công, Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh, thời gian qua, các cấp, ngành, UBND các huyện đã rất quan tâm đến việc thực hiện các chế độ chính sách cho con em đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh. Theo đó, các quy trình, đối tượng thụ hưởng được xác định đúng. Tuy nhiên, đợt giám sát cũng cho thấy nhiều chế độ liên quan đến các em còn bất cập. Đó là việc thực hiện Nghị định 134 của Chính phủ về chế độ cử tuyển cho học sinh DTTS. Hiện số học sinh đưa đi cử tuyển, sau khi tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng vẫn chưa được bố trí công tác theo dự kiến ban đầu; chính sách hỗ trợ gạo còn gây khó khăn cho các trường vùng sâu, vùng xa khi không có kinh phí để vận chuyển. Vì thực tế gạo hỗ trợ chỉ chuyển tại trung tâm huyện; kinh phí hỗ trợ tiền ăn, ở hàng năm thường cấp chậm nên ảnh hưởng đến việc cấp phát cho học sinh. Đặc biệt, Thông tư liên lịch 109 của Bộ GD-ĐT và Bộ Tài chính về hướng dẫn một số chế độ tài chính đối với học sinh các trường phổ thông dân tộc nội trú và các trường dự bị dân tộc ra đời từ năm 2009, tuy nhiên, đã qua mấy lượt nâng mức lương cơ sở nhưng thông tư này vẫn áp dụng chi trả theo mức lương cũ năm 2009. Do đó, một số định mức, nhiều khoản hỗ trợ học sinh còn cách xa với thực tế. Điều này gây khó cho các trường, ảnh hưởng đến việc chi trả cho học sinh…

 

Thầy Phạm Ngọc Hòa, Hiệu trưởng Trường phổ thông Dân tộc nội trú huyện Đồng Xuân, cho biết: “Là trường dân tộc nội trú đầu tiên của tỉnh được công nhận đạt chuẩn quốc gia nhưng hiện cơ sở vật chất phục vụ công tác giảng dạy của trường còn thiếu. Chế độ chính sách, chế độ chi trả học bổng cho học sinh chưa bổ sung kịp thời theo mức điều chỉnh lương cơ bản hiện hành; kinh phí chi phục vụ sinh hoạt và cấp hiện vật còn thấp so với mặt bằng giá cả thực tế. Bên cạnh đó, định mức chi mua sắm, sửa chữa dụng cụ nhà ăn, nhà bếp là quá thấp so với yêu cầu nhiệm vụ được giao của nhà trường. Đồng thời chưa có quy định nội dung chi và mức chi để sửa chữa, mua sắm bổ sung vật dụng nhà ở, nhà vệ sinh, nhà bếp, nhà ăn, giường nằm; sửa chữa điện, quạt, nước… phục vụ học sinh, trong khi các vật dụng này hư hỏng thường xuyên. Những khó khăn, vướng mắc này đã ảnh hưởng đến chất lượng học tập của các em. Rất mong các cấp, ngành chung tay tháo gỡ để học sinh DTTS được hưởng lợi nhiều hơn”.

 

 

Để tiếp tục tạo điều kiện cho học sinh DTTS đến trường và học tập tốt, bên cạnh thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước về giáo dục dân tộc, miền núi, cần có thêm các chính sách của địa phương. Đồng thời cần đẩy mạnh công tác xã hội hóa, huy động các nguồn lực để đầu tư cho giáo dục miền núi, vùng DTTS của tỉnh.

 

Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh Phạm Ngọc Công

 

THÙY THẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek