Thứ Sáu, 04/10/2024 16:27 CH
Chung tay vì người cao tuổi cô đơn, không nơi nương tựa
Thứ Bảy, 01/10/2016 07:34 SA

Nhân Ngày Quốc tế người cao tuổi 1/10 và qua 1 năm thực hiện Quyết định 544 của Thủ tướng Chính phủ lấy tháng 10 hàng năm là Tháng hành động vì người cao tuổi (NCT) Việt Nam, trao đổi với Báo Phú Yên, ông Nguyễn Trung Thành, Trưởng Ban Đại diện Hội NCT tỉnh, cho biết:

 

Ban đại diện Hội NCT tỉnh thăm hỏi người cao tuổi huyện Sơn Hòa - Ảnh: CTV

 

- Tháng 10 là tháng ý nghĩa đối với NCT bởi ngày 1/10 là Ngày Quốc tế NCT, đồng thời đây còn là Tháng hành động vì NCT Việt Nam. Chủ đề của tháng hành động năm 2016 là “Chung sức vì NCT cô đơn, không nơi nương tựa”. Theo đó, các cấp hội NCT phối hợp với các cơ quan chức năng tuyên truyền về Tháng hành động vì NCT; tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương có chủ trương triển khai công tác này. Đồng thời khảo sát, đánh giá thực trạng về NCT cô đơn, không nơi nương tựa; phối hợp với ngành Y tế tổ chức khám sức khỏe định kỳ, tư vấn chăm sóc sức khỏe, cấp thuốc, thăm hỏi tặng quà; tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, hoạt động câu lạc bộ; vận động các nguồn lực địa phương hỗ trợ. Phấn đấu từ 80-100% NCT cô đơn, không nơi nương tựa được thăm hỏi, tặng quà và được trợ giúp thông qua các hình thức khác. Bên cạnh đó, yêu cầu việc chăm sóc và phát huy vai trò NCT là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài, là trách nhiệm của các cấp, ngành, tổ chức, cá nhân, cộng đồng và toàn xã hội.

 

* Qua 1 năm thực hiện chương trình Tháng hành động vì NCT Việt Nam, những kết quả mang lại là gì, thưa ông?

 

- Tháng hành động đầu tiên có chủ đề “Tháng hành động vì NCT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn”. Cụ thể, Ban Chỉ đạo Tháng hành động vì NCT tỉnh đã phối hợp với các hội, đoàn thể, các ngành tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các tổ chức, cánhân, cộng đồng và toàn xã hội quan tâm chăm sóc, phụng dưỡng, phát huy vai trò NCT. Đồng thời, phát huy truyền thống “kính lão trọng thọ”, vận động các nguồn lực xã hội chăm sóc những NCT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả, toàn tỉnh đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong xã hội, không phô trương, hình thức. Cụ thể, các huyện, thị xã, thành phố đồng loạt tiến hành cuộc vận động đến từng hộ gia đình nhân dân, NCT và hội viên NCT trong tỉnh với số tiền ủng hộ hơn 1,5 tỉ đồng; vận động các nhà hảo tâm ở TP Hồ Chí Minh hỗ trợ 500 suất quà, trị giá 200 triệu đồng. Đồng thời, phối hợp với ngành Y tế tổ chức 2 đợt khám và mổ mắt miễn phí cho gần 1.000 NCT; xóa 25 nhà tạm cho NCT… Những hành động này cho thấy, cán bộ và nhân dân nhận thức rõ công tác đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn của dân tộc.

 

Đặc biệt, được sự quan tâm của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, cấp ủy, chính quyền các địa phương, tổ chức Hội NCT trên địa bàn tỉnh không ngừng được củng cố, kiện toàn và phát triển. NCT đã phát huy vai trò “Tuổi cao - Gương sáng”, tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, xây dựng nông thôn mới, đời sống văn hóa, khuyến học, khuyến tài; phát triển kinh tế gia đình; bảo vệ, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn dân cư…

 

* Thưa ông, hôm nay là Ngày Quốc tế NCT và là năm thứ 2 thực hiện Tháng hành động vì NCT, tỉnh có những hoạt động cụ thể nào đối với những NCT cô đơn, không nơi nương tựa?

 

- Nhân Ngày Quốc tế NCT và Tháng hành động vì NCT Việt Nam năm nay, Hội NCT tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB-XH tổ chức đi thăm, tặng 60 suất quà cho NCT neo đơn, không nơi nương tựa tại các huyện, thị xã, thành phố. Trong đó, 3 huyện miền núi: Sông Hinh, Đồng Xuân, Sơn Hòa có 26 suất; các huyện, thị xã, thành phố còn lại 34 suất với tổng trị giá 30 triệu đồng. Đồng thời, các huyện, thị xã, thành phố vận động mỗi địa phương 150 suất quà và 112 xã, phường, thị trấn vận động 1.500 suất quà cho các đối tượng NCT đặc biệt khó khăn, mỗi suất từ 200.000-500.000 đồng. Dịp này, Ban Đại diện Hội NCT cũng sẽ tổ chức khám mắt, phát thuốc miễn phí cho 120 NCT của huyện Tuy An và TX Sông Cầu. Trước đó, hưởng ứng Tháng hành động vì NCT, Ban Đại diện Hội NCT tỉnh đã phối hợp với Bệnh viện Mắt Phú Yên tổ chức khám mắt tại các huyện Phú Hòa, Sơn Hòa, Đồng Xuân, Tây Hòa, Đông Hòa và TP Tuy Hòa. Tổng số NCT được khám là 1.047, trong đó có 425 người được mổ đục thủy tinh thể. Tổng số tiền thuốc và chi phí mổ hơn 1 tỉ đồng. Bên cạnh đó, nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao ở các câu lạc bộ cũng sẽ được tổ chức trong dịp này.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

THÙY THẢO (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Nỗi niềm của tân sinh viên
Thứ Sáu, 30/09/2016 11:00 SA
Những cây vối rừng cổ thụ
Thứ Sáu, 30/09/2016 10:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek