Thứ Sáu, 04/10/2024 18:27 CH
Công tác tuyển dụng, sử dụng, quản lý viên chức sự nghiệp công lập ở Phú Yên:
Nhiều kết quả đáng khích lệ
Thứ Sáu, 30/09/2016 07:42 SA

Ban Pháp chế HĐND tỉnh giám sát công tác tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức tại Sở Nội vụ - Ảnh: PHẠM THÙY

Ban Pháp chế HĐND tỉnh vừa tổ chức giám sát công tác tuyển dụng, sử dụng, quản lý viên chức trong đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh. Kết quả giám sát cho thấy, công tác này từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao, bổ sung nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn, phù hợp với vị trí việc làm. Tuy nhiên, công tác này vẫn còn những hạn chế cần khắc phục.

 

Chất lượng viên chức được nâng lên

 

Theo báo cáo của Sở Nội vụ, thời gian qua, sở đã kịp thời tham mưu UBND tỉnh phân bổ chỉ tiêu biên chế sự nghiệp cho các đơn vị, địa phương. Các đơn vị, địa phương từng bước tuyển dụng, sử dụng số lượng chỉ tiêu biên chế được giao để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Công tác quản lý viên chức của tỉnh được tổ chức thực hiện tốt, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác của các cấp, ngành, tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong cung ứng dịch vụ công cho xã hội. Ông Đặng Lê Tiến, Giám đốc Sở Nội vụ cho biết, công tác tuyển dụng viên chức đáp ứng nhu cầu được giao, bổ sung được nguồn lực có trình độ chuyên môn phù hợp với vị trí việc làm, phục vụ tốt công tác ở đơn vị, địa phương. Hàng năm, đa số đơn vị sự nghiệp đều thực hiện nghiêm túc việc đánh giá, phân loại viên chức, lấy kết quả, chất lượng hiệu quả thực hiện nhiệm vụ, công vụ làm thước đo chủ yếu. Đồng thời nhiều chính sách xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức được ban hành và triển khai trên địa bàn tỉnh; thực hiện nghiêm các quy định về đảm bảo dân chủ, công khai, minh bạch trong công tác cán bộ.

 

Còn ông Nguyễn Đình Thu, Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL, cho biết: “Công tác tuyển dụng, sử dụng, quản lý viên chức luôn được sở quan tâm. Theo đó, cán bộ, viên chức sự nghiệp của sở luôn được chú trọng giáo dục chính trị, tư tưởng, phát huy tinh thần đoàn kết, hợp tác, giúp đỡ lẫn nhau trong công việc. Đơn vị động viên toàn thể cán bộ, viên chức tích cực học tập, nghiên cứu, tự rèn luyện để nâng cao trình độ về lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, kinh nghiệm thực tiễn. Cụ thể, việc thông báo tuyển dụng được công khai rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, trang thông tin của sở, niêm yết tại đơn vị về số lượng chỉ tiêu cần tuyển dụng. Công tác quy hoạch định kỳ được rà soát, điều chỉnh bổ sung. Đồng thời tạo điều kiện để viên chức bổ sung những tiêu chuẩn còn thiếu của chức danh nghề nghiệp viên chức theo quy định; xây dựng và thực hiện tốt quy tắc ứng xử, quy tắc đạo đức nghề nghiệp, chuẩn mực đạo đức trong thực thi công vụ và quan hệ xã hội. Chính vì vậy, chất lượng của viên chức ngày càng nâng lên, đáp ứng được nhu cầu của tổ chức, cá nhân”.

 

Bà Ngô Thị Én ở xã Hòa Quang Nam (huyện Phú Hòa), cho biết: “Là người dân, tôi rất vui mừng vì thấy sự chuyển đổi trong thái độ phục vụ của các viên chức, nhất là viên chức giáo dục và y tế. Vừa qua, con tôi bị mất bằng tốt nghiệp THPT, nhờ sự hướng dẫn tận tình của viên chức Sở GD-ĐT mà con tôi nhanh chóng được cấp lại bằng. Qua theo dõi, tôi thấy việc tuyển dụng viên chức bây giờ được thông báo rộng rãi, tạo cơ hội cho nhiều con em tham gia”.

 

Những tồn tại, hạn chế cần khắc phục

 

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hữu Thế, việc nâng cao chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) của tỉnh có sự đóng góp rất lớn của đội ngũ cán bộ, công nhân viên chức, nhất là viên chức thực hiện các dịch vụ công như y tế, giáo dục. Chính vì vậy, thời gian qua, việc tuyển dụng công chức, viên chức đã có sự đổi mới, quy định rõ ràng, cụ thể việc tuyển dụng, đảm bảo nguyên tắc cạnh tranh theo từng vị trí việc làm. Tỉnh cũng đã chỉ đạo Sở Nội vụ kiểm tra việc chấp hành các quy định về tổ chức, bộ máy, quản lý và sử dụng biên chế viên chức của các đơn vị sự nghiệp trên địa bàn để người dân có nhiều cơ hội được chăm sóc và tiếp cận dịch vụ tốt hơn.

 

“Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác này vẫn còn những tồn tại, hạn chế. Đó là hệ thống văn bản quy phạm pháp luật từ Trung ương đến tỉnh chưa hoàn chỉnh, thiếu đồng bộ, văn bản hướng dẫn thực hiện những vấn đề liên quan đến viên chức chưa đủ; số lượng lao động hợp đồng ở một số đơn vị, địa phương cao hơn so với quy định. Trước tháng 6/2015, việc ký kết hợp đồng lao động ở một số đơn vị, địa phương chưa chặt chẽ. Công tác thanh tra, kiểm tra về quản lý sử dụng công chức, viên chức chưa tiến hành thường xuyên; một bộ phận viên chức chưa phát huy hết năng lực, sở trường trong công tác; vận dụng chủ trương, chính sách còn chậm, thụ động, máy móc; tỉ lệ viên chức được đào tạo chính quy và có trình độ sau đại học còn thấp; một số viên chức có trình độ thạc sĩ chưa phù hợp với chuyên môn. Ngoài ra, công tác cải cách chế độ công vụ, công chức nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ và giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật hành chính, nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ còn hạn chế”, Giám đốc Sở Nội vụ Đặng Lê Tiến cho biết.

 

Theo ông Nguyễn Trọng Tùng, Giám đốc Sở NN-PTNT, bằng sự nỗ lực của mình, đơn vị cũng đã đạt được những kết quả nhất định trong tổ chức thực hiện công tác tuyển dụng, sử dụng, quản lý viên chức. Tuy nhiên vẫn còn các tồn tại và hạn chế cần có sự chung tay cùng tháo gỡ. Hiện chưa có thông tư quy định chức danh nghề nghiệp đối với viên chức liên quan đến các lĩnh vực hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc sở nên việc xây dựng đề án vị trí việc làm, số lượng người gắn với chức danh nghề nghiệp chưa đảm bảo quy định, nhất là thực hiện chế độ phụ cấp. Từ năm 2013 đến nay, ngành NN-PTNT chưa tổ chức thi tuyển viên chức; công tác sử dụng và quản lý đội ngũ viên chức làm nhiệm vụ quản lý bảo vệ rừng tại các ban quản lý rừng phòng hộ cũng còn nhiều bất cập, nhất là không được hưởng các chế độ như lực lượng kiểm lâm… Mong các cấp, ngành sớm giảm quyết để đảm bảo quyền lợi cho viên chức, giúp người lao động yên tâm công tác.

 

Thời gian qua, công tác tuyển dụng, sử dụng, quản lý viên chức trên địa bàn tỉnh có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên vẫn còn bất cập và giải pháp đặt ra là cần có sự phối hợp của các cơ quan, địa phương trong xét tuyển, thi tuyển và hợp đồng viên chức; quan tâm đến việc phân cấp, phân quyền cho từng cơ quan, địa phương; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, nâng cao chất lượng công tác quản lý sử dụng biên chế viên chức sự nghiệp; xây dựng quy chế phối hợp giữa các ngành, đảm bảo nguyên tắc phân bổ biên chế đi liền với phân bổ ngân sách theo đúng quy định. Đồng thời, tỉnh tiếp tục đề nghị Bộ Nội vụ sớm thẩm định, phê duyệt đề án vị trí việc làm, nhắc nhở các cơ quan, địa phương xây dựng đề án điều chỉnh vị trí việc làm hàng năm cho phù hợp.

 

Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh Trần Văn Hạt

 

PHẠM THÙY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek