Thứ Sáu, 04/10/2024 16:18 CH
Nỗi niềm của tân sinh viên
Thứ Sáu, 30/09/2016 11:00 SA

Được vào giảng đường đại học, cao đẳng là ước mơ, niềm tự hào của nhiều tân sinh viên và gia đình. Tuy nhiên, trong môi trường sống và học tập mới, nhiều tân sinh viên gặp không ít khó khăn.

 

Em Võ ThịThanh Tuyền, sinh viên năm nhất Trường đại học Phú Yên, vui vẻ ăn cơm cùng bạn tại phòng trọ - Ảnh: THIÊN LÝ

 

Nỗi nhớ nhà và những mối lo

 

Tâm lý chung của nhiều bạn trẻ sau khi tốt nghiệp THPT là mong muốn đậu vào đại học ở các thành phố, xa nhà, để được “bay nhảy”, có cuộc sống riêng, thỏa mái. Nhưng chỉ được thời gian đầu, tâm trạng buồn rười rượi vì nỗi nhớ nhà da diết sẽ hiện hữu trong từng suy nghĩ của họ. Thiếu vắng sự bảo bọc của gia đình, tân sinh viên xa nhà bắt buộc đương đầu với nhiều khó khăn và phải tự lo lấy cuộc sống của mình.

 

Em Dương Như Diễm, sinh viên Trường đại học Phú Yên, nói: “Trong lớp, chỉ có em là người Khánh Hòa. Ở đây không có bạn quen nên mới nhập học em cảm thấy hơi lạc lõng và lo lắng. Em thường ngồi một mình, nghĩ đến cha mẹ và anh chị ở nhà”.

 

Đồng tâm trạng với Diễm, em Trần Lê Hữu Luật ở huyện Ea Kar (Đắk Lắk), sinh viên Trường đại học Phú Yên, chia sẻ: “Ở nhà, có chuyện vui buồn nào em đều tâm sự với mẹ. Nhưng hiện giờ, em đã đi học xa nhà nên chỉ có thể nói chuyện điện thoại với mẹ vào mỗi buổi tối. Mỗi lần như vậy, em cảm thấy ấm áp và dường như được tiếp thêm sức mạnh để vượt qua giai đoạn đầu khó khăn này”.

 

Cảm giác nhỏ bé, trơ trọi ở một nơi xa lạ thời gian đầu bước vào cuộc sống tự lập khiến các bạn sinh viên càng nhớ người thân, gia đình. Nhưng đây chỉ mới là thử thách đầu tiên và sẽ còn rất nhiều khó khăn đang chờ phía trước. Nào là phải tìm nơi ở, xoay xở tiền học phí, sinh hoạt phí và bao nhiêu khoản lo khác, thậm chí, cả đường đi lối về cũng phải làm quen. “Xuống Phú Yên đã gần 1 tháng nhưng em vẫn chưa quen đường nên thường xuyên đi lạc. Để về đến nhà trọ hay đi đâu đó, em chủ yếu men theo đường biển hoặc dò đường trên google map bằng điện thoại”, Luật hồn nhiên kể.

 

Những ngày đầu sống tự lập, các tân sinh viên có cơ hội nắm giữ và quản lý nhiều tiền bạc. Nhưng do chưa có kinh nghiệm chi tiêu hợp lý nên chuyện “thiếu trước hụt sau” là bình thường, nhất là các “cậu ấm, cô chiêu” quen tiêu xài hoang phí càng có nguy cơ lâm vào cảnh “viêm màng túi”.

 

Chuẩn bị hành trang cần thiết

 

Để tránh xảy ra tình trạng lỡ tay tiêu quá trớn dẫn đến việc cuối tháng không còn tiền để trang trải chi phí, không còn cách nào khác, các tân sinh viên phải học cách chi tiêu hợp lý, lên kế hoạch chi tiêu chi tiết. Tân sinh viên cần chia nhỏ số tiền chi dùng cho các khoản nhất định như: tiền phòng, tiền điện nước, tiền đi chợ... Những vật dụng cần thiết thì nên mua nhưng tránh quá đà vào mua sắm, shopping... Thực hiện được điều đó, tân sinh viên cần phải có tâm lý vững vàng để có thể vượt qua khó khăn và cám dỗ.

 

Nguyễn Thị Thu Hằng, sinh viên năm 3 Trường đại học Xây dựng Miền Trung, chia sẻ kinh nghiệm: “Đối với sinh viên ở xa, gia đình thường gửi tiền hàng tháng. Các bạn không nên rút hết tiền một lần mà nên rút theo tuần, trừ những trường hợp khẩn cấp để tránh tiêu xài quá mức lại vừa an toàn khi không cầm nhiều tiền mặt trong tay. Ngoài ra, nấu ăn cũng là một cách tiết kiệm chi phí, vừa hợp khẩu vị vừa đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm”.

 

Để giúp các tân sinh viên trong những ngày đầu ổn định cuộc sống, nhà trường và các tổ chức đoàn, hội cũng có nhiều chương trình hỗ trợ. Chị Nguyễn Thị Hòa Bình, Phó Bí thư Đoàn Trường đại học Phú Yên, cho biết: “Trong lần tuyển sinh đợt 1, Trường đại học Phú Yên đón khoảng 400 tân sinh viên. Vì vậy, Đoàn trường cũng như Trung tâm Hỗ trợ sinh viên và các phòng ban khác đều tích cực có những hoạt động chào đón và giúp đỡ các em; hình thành các câu lạc bộ kỹ năng bổ ích như: CLB học thuật (tin học, ngoại ngữ), CLB tình nguyện, CLB năng khiếu và CLB gia sư...”.

 

THIÊN LÝ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek