Thứ Bảy, 05/10/2024 18:18 CH
Ea Bar: Công tác dân số chuyển biến tích cực
Thứ Sáu, 16/09/2016 11:00 SA

Thời gian qua, công tác DS-KHHGĐ xã Ea Bar (huyện Sông Hinh) đã đạt được nhiều kết quả, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân nơi đây.

 

Tuyên truyền dân số tại hộ gia đình ở xã Ea Bar - Ảnh: NGỌC LY

 

Ea Bar là một xã miền núi, đời sống của người dân còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí không đồng đều, tư tưởng sinh nhiều con vẫn còn ăn sâu vào từng nếp nghĩ của người đồng bào. Bên cạnh đó, kinh phí dành cho ngành Dân số còn hạn hẹp nên hoạt động còn nhiều hạn chế.

 

Trước tình trạng này, Ban Dân số xã Ea Bar đã phối hợp với Đài Truyền thanh xã tuyên truyền những thông tin về KHHGĐ, tổ chức các buổi truyền thông lưu động đến từng thôn, xóm; phối hợp với Trung tâm DS-KHHGĐ huyện tổ chức các buổi văn nghệ, chiếu phim về đề tài dân số. Các băng rôn, khẩu hiệu, các tài liệu ấn phẩm truyền thông về nội dung DS-KHHGĐ được thông tin rộng rãi nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người thực hiện KHHGĐ. Ban Dân số xã đều giao ban hàng tháng để nắm bắt tình hình biến động, khó khăn trên từng địa bàn, nên khi có vấn đề xảy ra đều được giải quyết kịp thời.

 

Để hoàn thành những mục tiêu do Trung Tâm DS-KHHGĐ huyện Sông Hinh đề ra, ngay từ đầu năm, Ban Dân số xã Ea Bar tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục về các chính sách DS-KHHGĐ, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các ban ngành, đoàn thể trong việc tổ chức thực hiện các chương trình DS-KHHGĐ. Bằng nhiều nỗ lực, công tác dân số của xã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Cụ thể tỉ suất sinh thấp, tỉ lệ sinh con thứ 3 giảm; từ đầu năm đến nay đã có 775 cặp vợ chồng thực hiện các biện pháp tránh thai hiện đại; người dân từng bước nâng cao nhận thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản, KHHGĐ...

 

Bà Nguyễn Thị Lý, cán bộ chuyên trách dân số xã Ea Bar, cho biết: “Được sự quan tâm của Đảng ủy, UBND xã các ban ngành, đoàn thể và sự nhiệt tình của cộng tác viên nên công tác dân số ở xã có sự chuyển biến rõ rệt, tỉ lệ sinh giảm theo từng năm. Thêm nữa, nhờ tuyên truyền có chiều sâu nên người dân ở đây, đặc biệt là người đồng bào dân tộc thiểu số hiểu được nếu sinh nhiều con sẽ ảnh hưởng đến việc chăm lo cho con cái, đến kinh tế gia đình”.

 

Ông Ksor Y Trinh, Phó Chủ tịch UBND xã Ea Bar, cho hay: “Đảng ủy, UBND xã luôn tạo điều kiện cho công tác dân số ở địa phương từ khâu tuyên truyền, kinh phí và hỗ trợ về thời gian rất cụ thể nên trong thời gian qua, công tác dân số ở xã có những kết quả rất khả quan”.

 

Công tác DS-KHHGĐ xã Ea Bar thật sự có hiệu quả với những nội dung thực tế, những giải pháp hữu hiệu đến từng đối tượng. Từ quý I/2013 đến nay, trên địa bàn xã chưa xảy ra trường hợp sinh con thứ 3. Năm 2015, xã Ea Bar được UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác dân số. Theo bà Nguyễn Thị Minh Trang, Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Sông Hinh, thời gian qua, công tác dân số ở xã Ea Bar đạt được nhiều kết quả tích cực; trong đó nổi bật là công tác vận động các cặp vợ chồng sử dụng các biện pháp tránh thai tăng rõ rệt; tỉ suất sinh thấp, tỉ lệ sinh con thứ 3 giảm; hôn nhân cận huyết, tảo hôn giảm hẳn. Bên cạnh đó, Ban Dân số xã đã xây dựng được đội ngũ CTV nhiệt tình, năng động, có trách nhiệm.

 

NGỌC LY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek