Thứ Bảy, 05/10/2024 18:15 CH
Cộng tác viên dân số: Không chỉ nhiệt huyết mà phải có trình độ
Thứ Sáu, 16/09/2016 14:00 CH

Chi cục DS-KHHGĐ Phú Yên đang đẩy mạnh thực hiện việc chuẩn hóa đội ngũ cộng tác viên (CTV) dân số theo quy định của Thông tư 05 của Bộ Y tế. Trong khi đó, phần lớn CTV dân số hiện nay chưa đủ tiêu chuẩn như quy định. Trao đổi với Báo Phú Yên xung quanh vấn đề này, ông Vũ Ngọc Dững, Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ Phú Yên, cho biết:

 

Bác sĩ Vũ Ngọc Dững - Ảnh: TUYẾT DIỆU

Phú Yên hiện có 1.650 CTV dân số ở cơ sở; trong đó có khoảng 750 CTV (hơn 45%) không đạt theo tiêu chuẩn của Thông tư 05. Có thể nói ở cơ sở vẫn còn khá đông CTV chưa đủ tiêu chuẩn về trình độ văn hóa (tốt nghiệp THPT; đối với vùng sâu, vùng xa, miền núi, hải đảo, vùng khó khăn nếu chưa tốt nghiệp THPT thì ít nhất phải tốt nghiệp THCS).

 

* Được biết, Thông tư 05 ra đời từ năm 2008 nhưng sao đến nay, ngành Dân số Phú Yên vẫn chưa chuẩn hóa được đội ngũ CTV và vẫn phải đẩy mạnh việc thực hiện nhiệm vụ này?

 

- Từ khi thông tư ra đời, Chi cục DS-KHHGĐ Phú Yên đã thực hiện việc chuẩn hóa đội ngũ CTV theo tiêu chuẩn. Mỗi năm, chúng tôi đều thực hiện việc thay mới CTV đáp ứng yêu cầu công việc. CTV dân số trước đây chủ yếu thực hiện công tác vận động tuyên truyền làm sao để đủ chỉ tiêu số người thực hiện các biện pháp tránh thai hiện đại, phục vụ cho công tác KHHGĐ. Hiện nay, ngành Dân số lại hướng trọng tâm đến công tác nâng cao chất lượng dân số với các vấn đề phức tạp của công tác: già hóa dân số, sàng lọc trước sinh, mất cân bằng giới tính khi sinh… Thêm vào đó, người dân đang có nhiều kênh thông tin, đặc biệt là báo chí và mạng internet để nắm bắt các chính sách dân số. Các yêu cầu trên đòi hỏi CTV dân số phải am hiểu vấn đề tuyên truyền nên chỉ với nhiệt huyết không là chưa đủ mà cần phải đáp ứng yêu cầu về trình độ.

 

* Mục tiêu đến năm 2017, ngành Dân số tỉnh sẽ thực hiện xong công tác chuẩn hóa CTV. Điều này có khả thi không, thưa ông?

 

- Ngành Dân số đặt ra mục tiêu đến năm 2017 cơ bản chuẩn hóa xong các tiêu chuẩn của CTV dân số theo Thông tư 05. Vì vậy, trong năm 2016, ngành Dân số tỉnh đẩy mạnh công tác rà soát trình độ học vấn của CTV dân số. Ở tuyến cơ sở, tùy theo tình hình nhiệm vụ và thực tế đội ngũ CTV dân số ở cơ sở mà có công tác phối hợp chuẩn hóa phù hợp với từng địa phương theo từng bước chứ không thể vội vàng được.

 

Cộng tác viên dân số thị trấn La Hai, huyện Đồng Xuân (trái) đang tư vấn cho người dân về biện pháp tránh thai - Ảnh: TUYẾT DIỆU

 

* Thực tế đã có tình trạng hoang mang thậm chí chán nản của nhiều CTV gây ảnh hưởng đến hoạt động của ngành. Vậy ngành Dân số tỉnh làm gì để “trấn an” họ?

 

- Đội ngũ CTV dân số vẫn làm việc trên tinh thần tự nguyện là chính vì họ làm việc nhiều, vất vả nhưng phụ cấp thấp. Hàng tháng, mỗi CTV chỉ được bồi dưỡng 130.000 đồng (trong đó, tỉnh hỗ trợ 30.000 đồng, Trung ương 100.000 đồng). Tuy nhiên, thời điểm hiện tại, kinh phí từ Chương trình mục tiêu quốc gia về DS-KHHGĐ vẫn chưa phân bổ về chi cục nên đã gần 1 năm qua, CTV dân số vẫn chưa được nhận tiền phụ cấp. Trong bối cảnh phải đẩy mạnh công tác chuẩn hóa theo tiêu chuẩn Thông tư 05, cộng thêm việc chậm trễ phụ cấp đã gây phản ứng trong một nhóm CTV dân số. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác DS-KHHGĐ ở các địa phương. Ở góc độ quản lý, chúng tôi rất thấu hiểu những băn khoăn của CTV dân số ở cơ sở. Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh đã có chỉ đạo cho cán bộ dân số các cấp thực hiện việc chuẩn hóa, làm thế nào để quyền lợi của CTV được đảm bảo cao nhất, chứ không có chuyện “ép” họ nghỉ.

 

Theo đó, cán bộ dân số ở cơ sở hướng đến việc thuyết phục những cán bộ thôn, xã, công chức có trình độ học vấn, người về hưu, có kinh nghiệm trong các hoạt động xã hội tham gia vào mạng lưới CTV dân số; động viên tinh thần, ủng hộ nhiệt huyết những CTV dân số lâu năm đã nghỉ việc theo Thông tư 05 tiếp tục tham gia tuyên truyền công tác dân số trong gia đình, làng xóm; khuyến khích những người có uy tín trong cộng đồng, họ tộc làm CTV dân số…

 

* Xin cảm ơn ông!

 

DIỆU ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek