Thứ Năm, 10/10/2024 22:18 CH
Phụ nữ Xuân Cảnh chung sức xây dựng nông thôn mới
Thứ Bảy, 09/07/2016 14:00 CH

Phụ nữ xã Xuân Cảnh họp bàn phương pháp triển khai cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không 3 sạch” hiệu quả trong hội viên- Ảnh: NGỌC DUNG

Thông qua các phong trào thi đua và nhiệm vụ công tác Hội, nhất là cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, Hội LHPN xã Xuân Cảnh (TX Sông Cầu) đã phát huy nội lực của cán bộ, hội viên phụ nữ trong tham gia xây dựng nông thôn mới (NTM) ở địa phương.

 

Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động

 

Nói về phong trào phụ nữ chung tay xây dựng NTM ở địa phương, Chủ tịch Hội LHPN xã Xuân Cảnh Nguyễn Thị Tấm chia sẻ: “Hội LHPN chúng tôi nhận thức sâu sắc rằng, hơn ai hết phụ nữ vừa là chủ thể, vừa là người trực tiếp thụ hưởng những thành quả tốt đẹp do NTM mang lại. Sự vào cuộc tích cực của chị em sẽ mang lại thành công rất lớn cho chương trình. Vì thế, Hội LHPN xã đã xây dựng kế hoạch thực hiện tới 100% chi hội, chỉ đạo các chi, tổ hội tích cực tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ tham gia xây dựng NTM”.

 

Thấu suốt quan điểm muốn có NTM phải có tư duy mới, cách làm mới, hành động mới, Ban Thường vụ Hội LHPN xã đã cử cán bộ Hội tham gia các buổi tập huấn, hội thảo; tham gia các hội thi tìm hiểu về xây dựng NTM, các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM; mục đích, ý nghĩa của việc xây dựng NTM qua các cuộc họp dân ở các thôn, lồng ghép trong các buổi sinh hoạt chi, tổ hội; tổ chức quán triệt việc thực hiện các tiêu chí NTM trong từng cán bộ hội viên. Trong quá trình chỉ đạo thực hiện, Hội LHPN xã đã làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động, tổ chức thực hiện có hiệu quả các hoạt động theo nhiệm vụ công tác Hội và nhiệm vụ chính trị địa phương để xây dựng NTM. Hội thành lập các CLB Phụ nữ tham gia bảo vệ môi trường, chi hội xanh sạch đẹp, vận động phụ nữ tham gia bảo vệ môi trường, phòng chống biến đổi khí hậu, vận động chị em góp công, góp sức hiến đất làm đường thôn xóm, xây dựng bê tông hóa giao thông nông thôn, trụ sở thôn và khu thể thao các thôn Hòa Lợi, Hòa Hội, Hòa Thạnh. Hiện 100% đường liên xã, thôn, xóm đều được bê tông hóa với tổng kinh phí thực hiện 85,3 tỉ đồng, trong đó hội viên phụ nữ và người dân đóng góp 7,6 tỉ đồng.

 

Tích cực xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”

 

Đặc biệt thông qua cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” với 8 tiêu chí cụ thể “5 không” (không đói nghèo, không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không có bạo lực gia đình, không sinh con thứ ba trở lên, không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học) và “3 sạch” (sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ), Hội LHPN xã Xuân Cảnh đã cụ thể hóa thành nhiều hoạt động, việc làm có hiệu quả, góp phần thực hiện 9/19 tiêu chí xây dựng NTM tại địa phương. Nhận thức sâu sắc việc kinh tế gia đình phát triển thì cuộc sống mới ấm no, gia đình mới hạnh phúc, Hội LHPN xã Xuân Cảnh tích cực đẩy mạnh phong trào vận động phụ nữ có điều kiện kinh tế khá giúp chị em kinh tế khó khăn về vốn, cây con giống, ngày công lao động; tạo điều kiện cho phụ nữ nghèo, cận nghèo tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi với lãi suất thấp; phối hợp mở các lớp tập huấn, đào tạo nghề, giới thiệu việc làm cho phụ nữ xã nhà… Chị Tấm cho biết: Trong 5 năm (2011-2015), xã Xuân Cảnh đã giảm được 134 hộ nghèo, hiện tỉ lệ hộ nghèo của xã chiếm 4,98% (trong đó phụ nữ làm chủ hộ nghèo giảm 61 hộ so với năm 2011). Đồng thời, địa phương vận động hỗ trợ sửa chữa và xây nhà cho 29 hộ nghèo và 14 hộ thuộc diện đối tượng chính sách với tổng kinh phí hỗ trợ hơn 1 tỉ đồng (trong đó, Hội LHPN xã vận động hội viên đóng góp 50 triệu đồng). Hai phụ nữ nghèo là Nguyễn Thị Phia và Lê Thị Phạn ở thôn Hòa Lợi được Hội LHPN xã hỗ trợ 20 triệu đồng xây mái ấm tình thương. Cả hai chị đều nói rằng, họ không bao giờ quên sự quan tâm giúp đỡ của Hội Phụ nữ xã. Chị Phia thổ lộ: Nhờ có sự hỗ trợ của Hội, sự giúp đỡ của phụ nữ địa phương mà cuộc sống của tôi bớt nhọc nhằn và có được căn nhà để ở.

 

Chị Tấm phấn khởi: Khi điều kiện kinh tế gia đình phát triển, chị em quan tâm hơn đến vấn đề nuôi dạy con cái, phòng chống suy dinh dưỡng cho con trẻ, chăm lo cho con cái phát triển hài hòa về thể chất, trí tuệ và đạo đức, quản lý, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và mắc các tệ nạn xã hội, xây dựng gia đình hạnh phúc, chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình… Điều đó góp phần thực hiện hiệu quả phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Đến nay, toàn xã có 749 gia đình hội viên đạt 8 tiêu chí xây dựng gia đình “5 không 3 sạch”, đạt 82,5% số hội viên đăng ký xây dựng gia đình “5 không 3 sạch”. Điều đáng mừng là số gia đình đạt các tiêu chí hàng năm đều tăng hơn năm trước 15 hộ.

 

Theo bà Nguyễn Thị Nhung, Chủ tịch Hội LHPN TX Sông Cầu, sự vào cuộc tích cực, năng động của Hội LHPN xã Xuân Cảnh trong thời gian qua đã góp phần nâng cao nhận thức vai trò, trách nhiệm, phát huy nội lực của cán bộ, hội viên phụ nữ trong tham gia xây dựng NTM ở địa phương. Thông qua đó, uy tín, chất lượng tổ chức Hội ngày càng được nâng lên, hội viên thêm tin tưởng, gắn bó với Hội Phụ nữ.

 

NGỌC QUỲNH

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek