Thứ Sáu, 11/10/2024 00:10 SA
Báo động chênh lệch tỉ lệ nam - nữ
Thứ Sáu, 08/07/2016 08:33 SA

Tiểu phẩm tuyên truyền giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh của ngành Dân số Phú Yên - Ảnh: TUYẾT DIỆU

Đây là thông tin được đưa ra tại hội thảo Đại biểu dân cử với chính sách, pháp luật về bình đẳng giới và dân số - phát triển. Hội thảo do Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội phối hợp với Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc tại Việt Nam (UNFPA) tổ chức tại TP Hồ Chí Minh vừa qua.

 

Chính sách dân số Việt Nam trong thời gian tới sẽ tập trung vào 5 nội dung cốt lõi: quy mô dân số, cơ cấu dân số, chất lượng dân số, di cư, dân số và phát triển.

 

Hội thảo đã đưa ra các mục tiêu về quy mô dân số từ đây đến năm 2020. Theo đó, các vấn đề được nhấn mạnh là: duy trì mức sinh thay thế và điều tiết mức sinh hợp lý; tập trung chỉ đạo để giảm sinh ở những tỉnh, thành phố có mức sinh còn cao; thực hiện mỗi cặp vợ chồng nên sinh đủ 2 con ở những nơi có mức sinh thấp; đảm bảo quy mô dân số không quá 98 triệu người vào năm 2020 và tạo cơ sở vững chắc để tiến tới ổn định quy mô dân số ở mức 115-120 triệu người từ giữa thế kỷ XXI.

 

Việt Nam đang trong giai đoạn cơ cấu “dân số vàng” với nhiều cơ hội song cũng đầy thách thức. Dự báo cơ cấu “dân số vàng” của Việt Nam sẽ kéo dài đến khoảng năm 2049. Tại thời điểm đó, ước tính tỉ lệ người trong độ tuổi lao động của Việt Nam chiếm 64,4% tổng số dân. Ngành Dân số đã đề xuất hàng loạt giải pháp nhằm phát truyền, huy lợi thế cơ cấu “dân số vàng” như: tăng cơ hội việc làm, đa dạng hóa ngành nghề ở khu vực nông thôn, ở các ngành sử dụng nhiều lao động; xuất khẩu lao động; tăng năng suất lao động, hướng đến những việc làm tạo giá trị gia tăng cao; mở rộng, nâng cao chất lượng đào tạo nghề theo nhu cầu thị trường lao động trong đó chú trọng đến cơ hội đào tạo, việc làm cho phụ nữ, cho vùng sâu, vùng xa…

 

Bên cạnh lợi thế này, hai vấn đề “nóng” là tình trạng già hóa dân số và mất cân bằng giới tính khi sinh. Theo đó, với thời gian chuyển đổi từ “già hóa dân số” sang “dân số già” tại Việt Nam chỉ 18 năm, khoảng thời gian ngắn hơn rất nhiều so với hàng loạt quốc gia khác trên thế giới. Số liệu thống kê cho thấy, vào năm 2014, Việt Nam có 9,5 triệu người hơn 60 tuổi. Với số dân và tốc độ già hóa dân số nhanh, dự báo đến năm 2050, Việt Nam sẽ là quốc gia có dân số “siêu già”.

 

Như vậy, nếu không có các biện pháp can thiệp thì đến năm 2050, Việt Nam sẽ có từ 2,3-4,3 triệu thanh niên đến tuổi trưởng thành “ế vợ”. Ngành Dân số đã thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ nữ giới, hỗ trợ những gia đình sinh con một bề là nữ, tăng cường thực thi pháp luật về nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi, tăng cường truyền thông, vận động... Đây là những việc làm cần thiết nhằm kịp thời can thiệp tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh.

 

Các đại biểu cũng đề ra các nội dung cụ thể phải làm trong thời gian tới. Đó là duy trì mức sinh thay thế, giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh, tận dụng cơ cấu dân số vàng, thích ứng với quá trình già hóa dân số, điều chỉnh phân bổ dân số hợp lý, nâng cao chất lượng dân số, lồng ghép đưa dân số vào kế hoạch hóa phát triển.

 

Ông Nguyễn Văn Tiên, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội, chia sẻ: Dự thảo Luật Dân số sẽ trình Quốc hội trong thời gian tới cần thể hiện rõ nội dung này. Dân số vừa là nền tảng phát triển vừa chịu nhiều tác động, ảnh hưởng bởi quá trình phát triển, vì vậy các dự án phát triển kinh tế, ngay cả dự án luật cũng cần tính đến sự tác động, ảnh hưởng đối với dân số, để “mẫu số chung của sự phát triển là dân số không bị gạt sang một bên”.

 

Hội thảo Đại biểu dân cử với chính sách, pháp luật về bình đẳng giới và dân số - phát triển nhằm cung cấp thông tin đến các đại biểu về việc thực thi chính sách, pháp luật về bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình, dân số và phát triển. Bên cạnh đó là các ý kiến đóng góp liên quan đến dân số và phát triển, giúp xây dựng Luật Dân số, dự kiến trình Quốc hội trong thời gian tới.

 

Theo giadinhnet

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek