Thứ Năm, 10/10/2024 22:21 CH
Dòng Rip và những hiểm nguy khi tắm biển
Thứ Sáu, 08/07/2016 11:00 SA

Người dân khi đi tắm biển cần cảnh giác cao độ với dòng Rip - Ảnh: HỒ NHƯ

Dòng chảy rút xa bờ (dòng Rip) là hiện tượng thường gặp ở nhiều khu vực bãi biển trên địa bàn tỉnh. Đây được xem là nguyên nhân chính gây ra phần lớn các vụ tai nạn đuối nước cho người tắm biển.

 

Hiểm nguy rình rập

 

Theo các nhà khoa học, bờ biển nào cũng có những mối hiểm họa gây chết người. Một trong những hiểm họa hàng đầu đó là hiện tượng dòng Rip. Đây là một dòng nước mạnh chảy từ bờ hướng ra biển. Theo TS Lê Đình Mầu, Phó Viện trưởng Viện Hải dương học Nha Trang, người có nhiều năm nghiên cứu về hiện tượng dòng Rip, thông thường, sóng sẽ đánh và đưa nước biển vào bờ, nhưng khi nước biển được liên tục đưa vào bờ thì chúng tập hợp lại thành một dòng đi ngược ra biển. Dòng chảy xa bờ thường hẹp, có chiều ngang từ 1-3m có khi đến cả chục mét. Đối với người không biết bơi, dòng chảy này có thể kéo họ ra chỗ sâu hơn cho dù lúc đó đang đứng ở mực nước ngang hông. Lúc này, sự hoảng loạn sẽ làm nạn nhân bị sặc nước và có thể dẫn đến đuối nước.

 

Tại Phú Yên, hầu như các bãi tắm là bãi ngang nên dòng Rip xuất hiện rất mạnh, nhất là vào lúc biển động hoặc chuyển mùa. Điển hình là bãi biển Tuy Hòa, loại bãi ngang hứng sóng, chịu tác động mạnh và trực tiếp của sóng biển khơi, nhất là sóng lừng. Theo nghiên cứu của Sở TN-MT Phú Yên, thời điểm từ tháng 10 năm trước đến tháng 3 năm sau, bãi biển này thường có dòng Rip xuất hiện. Khu vực xuất hiện mạnh và nguy hiểm nhất là từ khe nước ngọt (khu vực bãi biển Trung tâm An điều dưỡng tàu ngầm Hải quân ở xã An Phú) đến Nhà hàng Bán Đảo Ngọc (phường 7). Chính vì thế, bãi biển này thường xảy ra tai nạn đuối nước. Cụ thể, vào tháng 10/2014, hai du khách Lâm Đồng tắm tại vị trí phía bắc nhà hàng Thuận Thảo thì bất ngờ gặp dòng Rip, một người bị cuốn trôi, người còn lại xuống cứu cũng bị cuốn ra khơi. Còn từ đầu năm 2016 đến nay, theo anh Nguyễn Ngọc Sơn, Đội trưởng Đội cứu hộ bãi biển Tuy Hòa, đội này đã cứu được 7 người tắm biển bị dòng Rip cuốn.

 

Không chỉ bãi biển Tuy Hòa mà nhiều bãi biển khác trên địa bàn tỉnh cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ từ dòng Rip như bãi biển Từ Nham (xã Xuân Thịnh, TX Sông Cầu) dài khoảng 8km được cấu tạo bờ cát mịn, sạch. Đây được xem là một bãi biển đẹp nên nhiều người dân thường xuyên đến tắm. Tuy nhiên, bãi biển này cũng là bãi ngang hứng sóng nên khả năng hình thành dòng Rip lớn. Theo nhiều người dân ở đây, vài năm trước, khu vực trung tâm của bãi đã xảy ra trường hợp 2 cháu bé bị đuối nước.

 

Dấu hiệu nhận biết và cách ứng phó

 

Theo nghiên cứu của Sở TN-MT và Viện Hải dương học Nha Trang, khi thời tiết xấu, biển bị biến động mạnh do bão hoặc gió mùa đông bắc, bãi tắm có độ dốc lớn như bãi tắm TP Tuy Hòa, Long Thủy, An Hải… thường tạo dòng Rip. Theo các chuyên gia, dòng Rip được xem là một trong những mối nguy hiểm hàng đầu tại các bãi tắm và là nguyên nhân chính gây ra hầu hết các trường hợp đuối nước cho người tắm biển.

 

TS Lê Đình Mầu cho biết, bằng mắt thường, mọi người có thể nhận thấy dòng Rip xuất hiện trên nền chung tương đối đồng nhất của nước biển tại các bãi tắm. Nơi các dòng Rip xuất hiện thường để lại những dấu vết khác biệt như: Sự xuất hiện của một vùng xáo trộn lăn tăn, vùng bọt nước trắng xóa trên mặt biển gần sát bờ, dấu hiệu rõ nét về màu sắc của nước biển so với xung quanh khi nhìn từ trên cao xuống hoặc một dải hẹp tập trung những rác và vật trôi nổi trên mặt nước…

 

Còn theo anh Nguyễn Ngọc Sơn, người dân không nên tắm biển vào mùa biển động. Đặc biệt, những người không biết bơi, bơi yếu hoặc trẻ em chơi đùa trên bãi biển cần có sự theo dõi của người lớn để kịp thời báo cho lực lượng cứu hộ khi có sự cố xảy ra. Khi không may gặp dòng Rip cuốn ra xa, người tắm biển cần bình tĩnh để giữ sức và tuyệt đối không bơi ngược dòng Rip để vào bờ. Người tắm cần bơi theo hướng song song với đường bờ hoặc giữ nổi người để trôi từ từ, khi ra khỏi dòng Rip thì bơi ngược vào bờ hoặc ra hiệu cầu cứu từ bờ.

 

NHƯ THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek