Thứ Sáu, 11/10/2024 00:15 SA
Cộng tác viên dân số mỏi mòn chờ phụ cấp
Thứ Sáu, 08/07/2016 08:09 SA

Nay Hờ Ni (giữa), CTV dân số xã Ea Bá, huyện Sông Hinh, thực hiện dịch vụ cân đo trẻ em tại một cuộc vận động tuyên truyền về DS/KHHGĐ - Ảnh: TUYẾT DIỆU

Nửa năm qua, hơn 1.600 cộng tác viên (CTV) dân số ở Phú Yên chưa được nhận tiền phụ cấp hàng tháng. Mặc dù ngành chức năng đã kiến nghị, nhưng đến nay vướng mắc này vẫn chưa được giải quyết, dẫn đến nhiều CTV bỏ việc, ảnh hưởng không nhỏ đến công tác DS/KHHGĐ.

 

Nhiều người xin nghỉ việc

 

Từ đầu năm 2015, khoản phụ cấp dành cho CTV được nâng lên mức 130.000 đồng/tháng. Trong đó, 100.000 đồng là phụ cấp từ Chương trình mục tiêu quốc gia về DS/KHHGĐ, số tiền còn lại trích từ ngân sách địa phương. Chưa kịp mừng vì phụ cấp tăng, từ đầu năm 2016 đến nay, các CTV dân số trên địa bàn tỉnh phải mỏi mòn chờ số tiền này.

 

Vẫn đều đặn với công việc tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các biện pháp KHHGĐ, không sinh con thứ 3, cách chăm sóc và nuôi dạy con cái… nhưng nhiều tháng nay, ngoài tiền hỗ trợ của địa phương, chị Bùi Thị Xuân Hiên, CTV dân số phường Phú Đông (TP Tuy Hòa), không nhận được đồng nào từ khoản phụ cấp dành cho CTV dân số theo quy định. Chị Hiên cho biết: “Hơn nửa năm đã qua mà chúng tôi chỉ vừa mới nhận được khoản hỗ trợ của địa phương mỗi tháng 30.000 đồng, còn tiền phụ cấp mỗi tháng 100.000 đồng từ Trung ương thì vẫn chưa thấy đâu”.

 

Những CTV dân số ở huyện Tuy An cũng trong tình trạng tương tự. Bà Cai Thị Năm, CTV dân số ở xã An Hiệp, cho hay: “Mặc dù tôi vẫn cố gắng đi tuyên truyền vận động chị em trên địa bàn tham gia chiến dịch lồng ghép cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản/KHHGĐ, thế nhưng, khoản phụ cấp xăng xe ít ỏi để hỗ trợ đi lại đã lâu chưa nhận được nên cũng cảm thấy buồn”.

 

Dù khoản phụ cấp hàng tháng rất ít ỏi nhưng hơn nửa năm vẫn không được nhận nên nhiều CTV dân số đã bỏ việc, xin nghỉ việc làm công việc khác để lo cho cuộc sống gia đình. Những CTV còn trụ lại cũng phải kiêm nhiệm thêm nhiều công việc khác mới có thể bám trụ với công tác dân số. Tuy nhiên, một người do phải kiêm nhiệm quá nhiều công việc khác nhau nên công tác tuyên truyền, vận động tại cơ sở bị chi phối rất lớn.

 

Ảnh hưởng đến công tác dân số

 

Được biết, hàng năm, Chi cục DS-KHHGĐ Phú Yên phải mở từ 2-3 lớp tập huấn để trang bị kiến thức và kỹ năng tuyên truyền vận động cho khoảng 300-500 CTV thay mới ở cơ sở. Điều quan trọng và đáng nói đó là số người được đào tạo mới có nguy cơ bỏ việc rất cao. Nhiều người đã bỏ việc sau một thời gian ngắn cộng tác bởi công việc tuyên truyền vất vả đòi hỏi CTV phải bám sát cơ sở, trong khi tiền phụ cấp chẳng đủ mua xăng.

 

Chị Đặng Thị Hợp, CTV dân số phường Phú Đông (TP Tuy Hòa), bày tỏ: “Trong số những công việc kiêm nhiệm, công tác dân số là công việc phải đụng chạm nhiều nhất, vất vả nhất. Nhiều khi đến nhà tuyên truyền, vận động người ta không tiếp còn đuổi mình ra khỏi nhà. Vất vả lắm! Ấy vậy mà tiền phụ cấp đã ít lại còn không được nhận thì chúng tôi lấy gì đổ xăng đi tuyên truyền vận động”.

 

Lâu nay, đội ngũ CTV dân số ở cơ sở không chỉ là lực lượng chính triển khai các dự án, đề án thuộc chương trình DS-KHHGĐ, mà đội ngũ này còn tích cực tham gia phổ biến thực hiện những chương trình mục tiêu quốc gia về dinh dưỡng trẻ em, phòng chống HIV/AIDS… Đây là lực lượng quan trọng giúp ngành Dân số đạt và vượt các chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Do đó, nếu tình trạng nợ tiền phụ cấp CTV dân số cứ kéo dài như hiện nay thì tiến độ cũng như chất lượng công tác DS/KHHGĐ ở các địa phương sẽ ảnh hưởng không nhỏ.

 

Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh đã kiến nghị với Tổng cục DS-KHHGĐ sớm hỗ trợ phụ cấp cho hơn 1.600 CTV dân số ở Phú Yên, nhưng đến thời điểm này vẫn chưa được giải quyết. Đơn vị cũng đã chỉ đạo Trung tâm DS-KHHGĐ cấp huyện báo cáo chính quyền địa phương cùng chung tay với ngành Dân số, sử dụng nguồn ngân sách cơ sở chi phụ cấp 30.000 đồng/tháng cho lực lượng CTV dân số. Ngành Dân số rất mong các cấp quan tâm và hỗ trợ hơn nữa cho đội ngũ CTV dân số để họ yên tâm công tác.

 

Ông Vũ Ngọc Dững, Phó Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ Phú Yên

 

NHƯ NGUYỆN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek