Chủ Nhật, 13/10/2024 14:21 CH
Đã xác định nguyên nhân cá chết ở miền Trung
Thứ Sáu, 03/06/2016 11:15 SA

Sự cố môi trường gây cá chết hàng loạt ở vùng biển miền Trung

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5 diễn ra chiều tối 2/6, trả lời về nguyên nhân cá chết ở vùng biển miền Trung, Bộ trưởng – Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, ngay sau khi vụ việc xảy ra, Thủ tướng, Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt.

 

Có hơn 30 cơ quan bộ, ngành, địa phương vào cuộc để thu thập chứng cứ xác minh tìm ra nguyên nhân cá chết. Các cơ quan chức năng đã mời nhiều nhà khoa học trong và ngoài nước cùng tham gia để tìm nguyên nhân trên nguyên tắc dựa vào khoa học, khách quan, chặt chẽ về tính pháp lý.

 

Trong quá trình điều tra, Thủ tướng chỉ đạo nếu phát hiện tổ chức cá nhân vi phạm thì sẽ xử lý nghiêm, không loại trừ bất cứ tổ chức cá nhân nào. Đến nay, các nhà khoa học cũng đã xác định được nguyên nhân cá chết. Thủ tướng đã giao các cơ quan chức năng mời tư vấn trong và ngoài nước để phản biện độc lập, tức là trước khi kết luận chính thức sẽ mời các nhà khoa học trong và ngoài nước để phản biện.

 

“Vì Chính phủ xác định đây là vấn đề rất quan trọng. Khi công bố phải bảo đảm tính chứng cứ, tính pháp lý, tính khách quan. Thủ tướng cũng chỉ đạo quyết liệt bảo đảm môi trường kinh doanh, môi trường tự nhiên, môi trường biển được an toàn lâu dài, đó cũng là mong đợi của người dân”, ông Dũng lý giải vì sao chưa công bố nguyên nhân cá chết.

 

Cũng theo ông Mai Tiến Dũng, trước mắt để kịp thời hỗ trợ người dân bị thiệt hại, Chính phủ đã có quyết định hỗ trợ người dân, hỗ trợ thu mua hải sản cho dân, hỗ trợ các tàu thuyền phải ngừng ra khơi, lãi suất tiền vay vốn tín dụng...

 

Hiện nay, Thủ tướng giao Bộ NN-PTNT và Bộ Y tế khảo sát vùng biển an toàn để đánh bắt hải sản, giao Bộ TN-MT rà soát tất cả các dự án có khả năng liên quan đến xả thải trên địa bàn cả nước để phòng ngừa, kiên quyết xử lý sai phạm nếu có vi phạm.

 

Nói thêm về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ TT-TT Trương Minh Tuấn cho biết, các nhà khoa học đã nỗ lực để sớm tìm ra nguyên nhân. Tuy nhiên, do kết quả điều tra nguyên nhân cá chết là kết quả tập thể của rất nhiều cơ quan, nhiều nhà khoa học cả trong và ngoài nước, có nhiều ý kiến còn khác nhau, vì vậy cần phản biện kỹ trước khi công bố chính thức. Bởi bất cứ sai sót nào trong xác định nguyên nhân cũng dẫn đến sai lầm trong khắc phục hậu quả.

 

“Nguyên nhân cá chết còn liên quan đến tổ chức cá nhân sai phạm, vì thế phải tìm đủ chứng cứ để xử lý, bởi Thủ tướng đã chỉ đạo không loại trừ bất cứ ai nếu phát hiện sai phạm. Vì vậy, cần thời gian thêm để điều tra chứng cứ”, ông Tuấn nhấn mạnh. Đồng thời khẳng định, đây là sự cố môi trường rất nghiêm trọng chưa từng xảy ra ở Việt Nam. Dư luận quan tâm đến là hoàn toàn chính đáng. Chính phủ cầu thị, kiên quyết xử lý nghiêm các sai phạm.

 

Theo SGGPO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek