Chủ Nhật, 13/10/2024 14:22 CH
Hiệu quả từ hệ thống tưới tự động
Thứ Sáu, 03/06/2016 08:28 SA

Anh Lê Văn Oai (chồng chị Hải) đang kiểm tra hệ thống tưới tự động - Ảnh: T.LÝ

Những năm gần đây, nhiều nông dân ở xã An Mỹ (huyện Tuy An) đã mạnh dạn chuyển đổi, ứng dụng hệ thống tưới tự động cho các ruộng rau và trồng cỏ nuôi bò. Hệ thống này đã mang lại hiệu quả tích cực.

 

Nhiều nông dân ở xã An Mỹ bắt đầu biết đến mô hình tưới tự động trong đợt triển khai chương trình sản xuất rau sạch vào năm 2010. Được các kỹ thuật viên hướng dẫn chi tiết về cách lắp đặt cũng như sử dụng, những năm gần đây, hệ thống tưới tự động trong sản xuất rau lagim và trồng cỏ nuôi bò được ứng dụng rộng rãi. Hệ thống này đã đem lại hiệu quả nên ngày càng có nhiều người học hỏi và làm theo.

 

Những năm trước, việc tưới tiêu cho hoa màu của gia đình chị Phan Thị Hải ở thôn Phú Long chủ yếu bằng cách truyền thống nhờ tận dụng nguồn lao động có sẵn trong gia đình. Một năm trở lại đây, con cái chị đi học xa nhà, không ai phụ giúp lại không có điều kiện thuê nhân công nên vợ chồng chị Hải đã nghĩ đến việc xây dựng hệ thống tưới tự động. Ruộng rau lagim của vợ chồng chị Hải có diện tích 800m2 nên cần tới 23 béc tưới và hệ thống đường ống với chi phí trên 1 triệu đồng. Số tiền tuy không lớn nhưng đã giúp tiết kiệm nước và nhân công trong sản xuất, đồng thời giúp vợ chồng chị Hải không phải đứng hàng giờ dưới nắng nóng để tưới rau. Chị Hải chia sẻ: “Trước đây, mỗi lần tưới rau, các thành viên trong gia đình tôi phải cực nhọc kéo vòi nước khắp ruộng. Theo cách tưới thủ công này, nước phun nhiều và mạnh dễ làm rau bị dập. Còn với phương pháp mới, nước phun đều, vừa đủ kết tụ làm mát trên mặt lá vừa giữ được độ ẩm dưới gốc rau. Việc sử dụng lại khá đơn giản, chỉ cần bật công tắc là hệ thống tưới tự động làm việc thay cho con người, giúp chúng tôi đỡ vất vả hơn”.

 

Không những được sử dụng trong tưới rau lagim mà hệ thống tưới tự động này còn được ứng dụng trong trồng cỏ nuôi bò. Gia đình ông Phạm Văn Bính (thôn Hòa Đa) sử dụng hệ thống tưới tự động trong trồng cỏ chăn nuôi bò gần 3 năm nay. Theo ông Bính, bình thường một ngày ông tưới 1 lần, còn vào mùa cao điểm nắng nóng thì tưới 2 lần. Việc tưới cỏ có thể linh động hơn so với tưới rau lagim, chỉ cần bật công tắc để tưới bất kỳ thời điểm nào trong ngày. Thời gian tưới mỗi lần khoảng 15 phút, vừa tiết kiệm thời gian vừa tránh hao phí nước so với cách tưới truyền thống, thậm chí ông có thể bật hệ thống tưới tự động này vào buổi trưa để chủ động làm mát cây trồng.

 

Hệ thống tưới tự động có cấu tạo đơn giản, gồm: hệ thống ống nước, béc phun và mô tơ bơm nước. Chi phí đầu tư một hệ thống như vậy cho diện tích rộng khoảng 1.000m2 từ 1-3 triệu đồng. Tùy vào loại cây trồng và mật độ để chọn các loại béc tưới khác nhau như: béc phun sương (sử dụng trong trồng rau lagim), béc con bướm (thường được sử dụng trong trồng cỏ)... Tuy nhiên, bài toán hao phí điện năng vẫn đang là điều lo ngại nhất của người nông dân khi ứng dụng hệ thống tưới tự động vào sản xuất cây trồng. Với diện tích rau lagim của gia đình chị Hải, tiền điện trung bình mỗi tháng là trên 1 triệu đồng. Bởi vậy, thời điểm thị trường lagim đắt giá thì người nông dân có lời, lúc lagim rớt giá may mắn là huề vốn.

 

Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã An Mỹ Hồ Thị Minh Cầm cho biết: “Hiện xã An Mỹ có gần 8ha đất sản xuất rau lagim và trồng cỏ nuôi bò. Số lượng các hộ ứng dựng hệ thống tưới tự động có tăng, nhưng chưa nhiều, chủ yếu ở các diện tích đất gần nhà với khoảng 2ha. Cách tưới tự động này tiết kiệm nước, giữ ẩm cho cây trồng tốt hơn, đồng thời giúp người nông dân giải phóng sức lao động, nhất là khi làm việc dưới nền nhiệt độ cao như hiện nay”. 

 

THIÊN LÝ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek