Chủ Nhật, 13/10/2024 14:26 CH
Hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh nhiệm kỳ 2011-2016:
Nhiều dấu ấn trong lòng cử tri
Thứ Sáu, 03/06/2016 08:02 SA

Ông Đinh Văn Nhã trao quà cho các nạn nhân da cam trên địa bàn tỉnh - Ảnh: T.THẢO

Đoàn ĐBQH tỉnh vừa tổng kết nhiệm kỳ 5 năm (2011-2016) hoạt động. Nhiệm kỳ này, Đoàn ĐBQH đã ghi nhiều dấu ấn trong lòng cử tri, thực hiện tốt các nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật, có nhiều đóng góp tích cực vào hoạt động chung của Quốc hội.

 

Nhìn lại nhiệm kỳ 2011-2016 có thể đánh giá rằng, Đoàn ĐBQH tỉnh đã có những đóng góp quan trọng trong việc hoạch định các chương trình, kế hoạch liên quan đến quốc kế, dân sinh, đối ngoại của đất nước và có nhiều đóng góp vào sự nghiệp phát triển của tỉnh. Các ĐBQH đã chủ động, nghiêm túc, trách nhiệm trong việc triển khai các nhiệm vụ được giao; có sự phối hợp chặt chẽ với Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, các địa phương và các cơ quan của tỉnh trong việc giải quyết các vấn đề mà cử tri quan tâm, nhất là công tác xây dựng pháp luật, giám sát, tiếp xúc cử tri, tiếp công dân có hiệu quả, đúng pháp luật… (Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Huỳnh Tấn Việt)

GÓP PHẦN XÂY DỰNG CÁC DỰ ÁN LUẬT

 

5 năm qua, hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh có nhiều đổi mới tích cực, các ĐBQH đã dành nhiều tâm huyết cho hoạt động Quốc hội và có trách nhiệm cao trước cử tri. Qua đó, Đoàn ĐBQH tỉnh đã đóng góp không nhỏ vào những thành quả chung của Quốc hội khóa XIII; khẳng định được vị trí, vai trò quan trọng và ngày càng thể hiện tốt hơn chức năng là cơ quan đại diện dân cử cao nhất ở địa phương. Ông Đào Tấn Lộc, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, cho biết: “Bằng kinh nghiệm thực tiễn và trên cương vị công tác của mình, các ĐBQH tỉnh đã phát huy vai trò, trách nhiệm của người đại biểu trước cử tri và nhân dân, tham gia đóng góp có hiệu quả vào các hoạt động của Đoàn ĐBQH và Quốc hội, kịp thời phản ánh những vấn đề bức xúc đang được đông đảo cử tri quan tâm đến Quốc hội. Nhiều đại biểu đã dành thời gian, đầu tư nghiên cứu tài liệu và có những đóng góp thiết thực trong hoạt động lập pháp, giám sát cũng như tham gia góp ý về những vấn đề quan trọng của đất nước và cùng với Đoàn ĐBQH giám sát việc triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước tại địa phương. Những trường hợp tồn tại nhiều năm đã được các cấp thẩm quyền xem xét, giải quyết. Trong hoạt động của mình, Đoàn ĐBQH luôn giữ mối quan hệ chặt chẽ với Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Tỉnh ủy, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh”.

 

Hàng năm, Đoàn ĐBQH đều xây dựng chương trình, kế hoạch tổ chức hội thảo lấy ý kiến đóng góp xây dựng các dự án luật; tích cực tham gia phát biểu, góp ý về các dự án luật tại các kỳ họp Quốc hội. Đồng thời tổ chức các đợt nghiên cứu, khảo sát thực tiễn theo chủ đề phù hợp với nội dung từng kỳ họp; tham dự đầy đủ các kỳ họp HĐND tỉnh để kịp thời nắm bắt những nội dung, bức xúc từ thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội. Qua các đợt giám sát, tiếp xúc cử tri, tiếp công dân…, các ĐBQH đã chọn lọc nhiều vấn đề, nội dung bổ ích, thiết thực để tham gia đóng góp, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước.

 

Ông Nguyễn Văn Hàn, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên, cho biết: “Hệ thống ngân hàng của tỉnh hiện nay đã lấy lại được niềm tin của người dân là nhờ Đoàn ĐBQH, các ĐBQH tỉnh đã có những chia sẻ, phát biểu trên các diễn đàn Quốc hội. Trước đây có những lúc ngành Ngân hàng gặp nhiều khó khăn, thách thức về giá vàng, nợ xấu vượt quá mức cho phép nhưng hiện nay thị trường vàng, ngoại tệ đã được kiểm soát, nợ xấu cơ bản đã xử lý ổn. Đồng thời, Đoàn ĐBQH cũng tổ chức cho ngành được tham gia giám sát, góp ý các dự án luật, tiếp xúc cử tri để kịp thời chấn chỉnh những yếu kém. Hiện Ngân hàng Nhà nước tỉnh và Đoàn ĐBQH đã ký kết quy chế phối hợp để giúp người dân được tiếp cận với những dịch vụ tiện ích và tháo gỡ những khó khăn”. Còn theo bà Phan Thị Hoa, Phó Giám đốc Sở Tư pháp, việc góp ý xây dựng các dự án luật luôn được các vị ĐBQH trăn trở, chú trọng chọn lựa đúng người, đúng đối tượng cho từng luật và sử dụng cơ chế thuê chuyên gia. Qua đó, nhiều ý kiến góp ý được ban soạn thảo tiếp thu, chỉnh lý.

 

Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp xúc cử tri nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ - Ảnh: T.THẢO

 

TÍCH CỰC THAM GIA CÔNG TÁC XÃ HỘI

 

Theo nhiều cử tri trên địa bàn tỉnh, Đoàn ĐBQH nhiệm kỳ qua có nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả và chất lượng. Nhiều kiến nghị của cử tri được các cơ quan tiếp thu, xem xét, giải quyết; nhiều ý kiến chất vấn sát với tình hình của địa phương; hình thức tổ chức tiếp xúc cử tri cũng đa dạng hơn, thu hút được nhiều thành phần, đối tượng tham gia; công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo được thực hiện đúng quy định. Riêng các ĐBQH đã thể hiện chính kiến của mình trong việc xem xét, quyết định những vấn đề lớn của đất nước, có nhiều đóng góp tích cực trong các lĩnh vực hoạt động của Quốc hội, góp phần vào kết quả chung của Quốc hội và thực hiện tốt nhiệm vụ của người đại biểu nhân dân, giữ lời hứa trước cử tri khi vận động bầu cử. Các ĐBQH cũng chủ động gặp gỡ, báo cáo với các đồng chí lãnh đạo Trung ương, Nhà nước và các bộ, ngành để tranh thủ sự quan tâm; đồng thời đề xuất, kiến nghị trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở Phú Yên. Đặc biệt, các đại biểu còn dành nhiều thời gian vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm giúp đỡ người dân và xây dựng nhiều cơ sở hạ tầng cho những vùng còn khó khăn của tỉnh.

 

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Thủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đồng Xuân, Đoàn ĐBQH, các ĐBQH của tỉnh nhiệm kỳ qua đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình, để lại nhiều dấu ấn trong lòng cử tri, nhất là công tác dân nguyện đã giúp người dân đặt nhiều niềm tin và mạnh dạn gửi gắm nguyện vọng của mình. Đặc biệt, công tác an sinh xã hội của Đoàn ĐBQH rất ấn tượng, điển hình là việc vận động xây cầu vượt lũ thị trấn La Hai, giúp người dân yên tâm khi lũ về; nhiều người nhiễm chất độc da cam cũng được hỗ trợ rất thiết thực. Còn bà Lê Thị Kiều Tiên ở phường 6 (TP Tuy Hòa), chia sẻ: “Gần 20 năm qua, tôi nuôi hai đứa con sinh đôi bị nhiễm chất độc da cam nằm một chỗ, vất vả trăm bề, nhiều lúc buồn lắm. Nhưng nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và các ĐBQH đã thăm, tặng quà động viên nên tôi có thêm nghị lực, cảm thấy được an ủi phần nào”.

 

Bà Đặng Thị Kim Chi, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, cho hay: Trong nhiệm kỳ qua, Đoàn ĐBQH tỉnh đã vận động các do­anh nghiệp, nhà hảo tâm trong cả nước ủng hộ với số tiền gần 67 tỉ đồng xây nhà Tình thương, Tình nghĩa, trạm y tế, bệnh viện, tặng quà cho các đối tượng chính sách, tặng sổ tiết kiệm và quà cho các nạn nhân chất độc da cam, hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đồng thời tiếp nối truyền thống tốt đẹp của dân tộc, vào các ngày lễ, tết trong năm, Đoàn ĐBQH đã trích gần 400 triệu đồng từ nguồn kinh phí hoạt động thăm, tặng quà cho các Mẹ Việt Nam anh hùng, các đối tượng chính sách, các trung tâm, cơ sở hoạt động vì mục đích từ thiện, các chiến sĩ ở Cao Bằng, Hà Giang… Qua đó góp phần giúp người đại biểu dân cử ngày càng gần dân và tạo được niềm tin trong nhân dân.

 

PHONG NHÃ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek