Thứ Hai, 14/10/2024 18:29 CH
Chị Cúc vì phụ nữ nghèo vùng biển
Thứ Bảy, 14/05/2016 10:09 SA

Chị Tiêu Thị Kim Cúc - Ảnh: N.DUNG

Không chỉ là cán bộ phụ nữ nhiệt thành, chị Tiêu Thị Kim Cúc còn là cộng tác viên dân số tích cực của khu phố Bạch Đằng (TP Tuy Hòa). Chị đã góp phần không nhỏ trong việc nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho phụ nữ nghèo nơi đây.

 

Hơn 5 năm tham gia công tác Hội với vai trò Chi hội trưởng Phụ nữ khu phố Bạch Đằng, chị Cúc không ngừng trăn trở với việc cải thiện đời sống kinh tế cho chị em nghèo ở vùng biển. Từ thực tế cuộc sống làng biển còn nhiều khó khăn, để có cái ăn, cái mặc trong gia đình, phụ nữ khu phố không thể hoàn toàn trông cậy vào những chuyến đi biển của những người đàn ông trong gia đình như trước. Người thì tất bật với công việc nhặt lông tổ yến, người thì đi vá lưới, khiêng cá, mua gánh bán bưng… Bởi vậy, nhóm phụ nữ tiết kiệm do chị Cúc đứng ra vận động thành lập được chị em hết sức hoan nghênh. Nhóm có 24 thành viên, mỗi tháng góp 100.000 đồng/người. Số tiền 2,4 triệu đồng hàng tháng sẽ xét cho chị em nào có hoàn cảnh kinh tế khó khăn nhất mượn để trang trải trong cuộc sống thường nhật. “Những lúc kẹt vốn làm ăn hay thuốc thang đau ốm bệnh tật, mua sách vở, quần áo, đóng học phí cho con… không biết xoay xở ở đâu, nhờ có tiền quỹ tiết kiệm này, chị em cảm thấy đỡ ghê lắm!”, chị Cúc cười thật tươi khi chia sẻ về nhóm phụ nữ tiết kiệm tương trợ nhau ở khu phố. Chị Trần Thị Mộng Điệp, một trong số chị em được mượn vốn tiết kiệm mở quán bán bánh canh, bánh bèo, thổ lộ: “Trong lúc gia đình tôi gặp cảnh khó khăn, chồng bệnh, ba chồng tôi lại mới mất, lại lo cho hai con ăn học, tôi không có tiền để tiếp tục buôn bán. Nhờ mượn được nguồn vốn tiết kiệm này, tôi mở quán nhỏ để kiếm tiền chi tiêu hàng ngày trong gia đình”.

 

Ngoài việc đẩy mạnh phong trào tương trợ giúp nhau nâng cao đời sống kinh tế gia đình, chị Cúc còn đốc thúc, tuyên truyền, vận động chị em sử dụng nguồn vốn vay của Nhà nước đúng mục đích, hiệu quả, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống. Chị Võ Thị Viên, một phụ nữ vừa thoát nghèo ở khu phố Bạch Đằng, tâm sự: “Nhờ các nguồn vốn vay ưu đãi của Nhà nước, cũng như sự giúp đỡ tận tình của Hội và chính quyền địa phương, gia đình tôi mới cải thiện được đời sống kinh tế, nuôi con ăn học đến nơi đến chốn. Tôi thật sự biết ơn những sự hỗ trợ, quan tâm này”.

 

Không chỉ chú trọng đến việc cải thiện cuộc sống cho chị em vùng biển, chị Cúc còn tích cực tuyên truyền các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, cuộc vận động xây dựng “Gia đình 5 không, 3 sạch”… do Hội cấp trên phát động được chi hội tổ chức, thu hút đông đảo chị em ở khu phố Bạch Đằng tham gia. Mô hình CLB Gia đình 5 không, 3 sạch do chị Cúc thành lập hỗ trợ tích cực cho phụ nữ làng biển xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, nuôi con khỏe dạy con ngoan.

 

Không chỉ là một Chi hội trưởng Phụ nữ nhiệt huyết, năng động, chị Cúc còn là một cộng tác viên dân số tận tụy, trách nhiệm. Chị không ngừng nỗ lực trong việc tuyên truyền, vận động, tư vấn cho các đôi vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ ở làng biển thực hiện kế hoạch hóa gia đình bằng các biện pháp tránh thai hiện đại. Chị Cúc trăn trở: “Đời sống của người dân chủ yếu dựa vào nghề biển nên quan niệm sinh con trai để phụ giúp gia đình đi biển đã ăn sâu vào tâm trí nhiều người. Vì vậy, việc thực hiện công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình trên địa bàn vẫn gặp không ít khó khăn”. Từ bao nỗi trăn trở về cuộc sống của phụ nữ làng biển, chị Cúc không ngừng nỗ lực hỗ trợ, giúp đỡ, sẻ chia để phụ nữ làng biển nâng cao đời sống vật chất và tinh thần. Và cùng với sự tận tụy, chu đáo, nhiệt tình trong công việc, nhiều năm qua, chị Cúc cũng như Chi hội Phụ nữ khu phố Bạch Đằng được UBND phường 6, Hội LHPN các cấp khen thưởng.

 

Bên cạnh ý nghĩa và hiệu quả thiết thực của mô hình CLB Gia đình 5 không, 3 sạch, không thể không nhắc đến mô hình CLB Biển xanh do chị Cúc làm chủ nhiệm. Hơn một năm thành lập, CLB Biển xanh đã trở thành “điểm tựa” cho các chị em trên địa bàn có người thân vươn khơi đánh bắt xa bờ tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương.

 

Nguyễn Thị Bé, Chủ tịch Hội LHPN phường 6

 

NGỌC QUỲNH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Thiết thực với phụ nữ nông thôn
Thứ Sáu, 13/05/2016 13:00 CH
Thương con, mẹ mãi neo niềm hy vọng
Thứ Sáu, 13/05/2016 10:00 SA
Sông Hinh: Gia tăng nạn tảo hôn
Thứ Sáu, 13/05/2016 09:21 SA
Mùa làm ăn ở hạ lưu sông Ba
Thứ Sáu, 13/05/2016 08:00 SA
Phụng dưỡng suốt đời Mẹ Hà Thị Diệu
Thứ Sáu, 13/05/2016 07:54 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek