Thứ Hai, 14/10/2024 20:17 CH
Chiến dịch truyền thông dân số đợt 1:
Thiết thực với phụ nữ nông thôn
Thứ Sáu, 13/05/2016 13:00 CH

Chiến dịch truyền thông lồng ghép dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS)/KHHGĐ (sau đây gọi là chiến dịch) đợt 1 đang diễn ra ở các địa phương trong tỉnh. Qua đợt này, hàng ngàn người dân được thụ hưởng các dịch vụ chăm sóc SKSS.

 

Cán bộ y tế tư vấn cho bà bầu tại chiến dịch đợt 1 ở thị trấn Hòa Hiệp Trung (huyện Đông Hòa) - Ảnh: T.DIỆU

 

HÀNG NGÀN NGƯỜI ĐƯỢC THỤ HƯỞNG

 

Thị trấn Hòa Hiệp Trung (huyện Đông Hòa) vào ngày triển khai chiến dịch, từ sáng sớm, nhiều chị em đã tới trạm y tế thị trấn để thụ hưởng các dịch vụ. Trong đợt này, chiến dịch cung cấp 3 gói dịch vụ: KHHGĐ, làm mẹ an toàn và phòng chống viêm nhiễm đường sinh sản, cung cấp các dịch vụ và phương tiện tránh thai (thuốc uống, bao cao su…) miễn phí. Chị Lê Thị Mỹ Hoàng ở khu phố Phú Thọ 1, chia sẻ: “Nghe thông báo có tổ chức chiến dịch tại trạm y tế, tôi đã đến để thực hiện dịch vụ đặt vòng tránh thai. Ngoài ra, tôi còn được các y bác sĩ trong đội tư vấn y tế giải thích những vấn đề sức khỏe mà mình chưa hiểu để có thể tự chăm sóc, bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình”. Còn chị Nguyễn Thị Yến ở khu phố Phú Thọ 3, cho hay: “Tôi đến trạm để được siêu âm, khám thai và uống viên sắt. Đối với những bà bầu, chiến dịch này rất có ích, giúp chúng tôi theo dõi tốt hơn diễn biến của thai kỳ và sức khỏe thai sản”.

 

Ở điểm triển khai chiến dịch đợt 1 tại thị trấn Phú Thứ (huyện Tây Hòa), nhiều phụ nữ đến để thực hiện các dịch vụ nằm trong chương trình nâng cao chất lượng dân số. Chị Nguyễn Thị Thúy Hằng ở khu phố Phước Mỹ, nói: “Khi đến với chiến dịch, tôi đăng ký dịch vụ sàng lọc trước sinh. Đây là một dịch vụ ý nghĩa, giúp tôi có thể hiểu biết về tình hình sức khỏe thai nhi”.

 

Theo chị Đặng Thị Mai Nguyên, cán bộ chuyên trách dân số thị trấn Phú Thứ, trong chiến dịch đợt 1, nhiều chị em đã đến tham gia để được tầm soát SKSS. Hai dịch vụ được chị em đăng ký thực hiện nhiều là tầm soát tiền ung thư cổ tử cung và sàng lọc trước sinh bằng hình thức lấy máu đầu ngón tay thai phụ.

 

Chiến dịch đợt 1 diễn ra từ cuối tháng 4 đến hết tháng 5 tại 112 xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh. Theo Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh, chiến dịch đợt này dự kiến cung cấp dịch vụ cho hơn 20.000 người và cung cấp miễn phí hơn 48.000 phương tiện tránh thai cho người dân tham gia.

 

CÒN NHỮNG BẤT CẬP

 

Chiến dịch đợt 1 năm nay tại một số địa phương theo ghi nhận ban đầu của cơ quan chuyên trách thì số lượng người dân tham gia ít hơn các năm trước. Chị Nguyễn Thị Mỹ Lài, cán bộ chuyên trách dân số xã An Định (huyện Tuy An), cho biết: “Vì chiến dịch diễn ra đúng mùa thu hoạch đậu xanh nên chị em tham gia chiến dịch giảm hẳn. Dịch vụ đặt vòng tránh thai thường dễ đạt mục tiêu kế hoạch nhất thì năm nay chỉ đạt 95%”.

 

Bên cạnh hạn chế về thời điểm diễn ra chiến dịch (trùng với thời vụ nhà nông) thì vấn đề kinh phí để thực hiện chiến dịch đợt 1 hạn hẹp cũng làm ảnh hưởng đến công tác truyền thông, vận động. Theo ông Đỗ Kim Ở, Phó Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Đông Hòa, hiện tại, chiến dịch đợt 1 vẫn sử dụng kinh phí từ nguồn hỗ trợ của địa phương chứ nguồn kinh phí chính từ Chương trình mục tiêu quốc gia về dân số vẫn chưa được cấp. Các cộng tác viên dân số vẫn chưa nhận được phụ cấp trong nhiều tháng qua nên ảnh hưởng không nhỏ đến sự nhiệt tình của họ trong công tác vận động, tuyên truyền.

 

Bác sĩ Vũ Ngọc Dững, Phó Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh, cho biết: “Thường thì vào tháng 3, chiến dịch đã bắt đầu, nhưng năm nay, Tổng cục DS-KHHGĐ có công văn hướng dẫn thực hiện chiến dịch muộn. Thêm vào đó, Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh vẫn đang chờ kinh phí Chương trình mục tiêu quốc gia về dân số đã gây khó khăn trong việc hỗ trợ tiền cho các địa phương thực hiện chiến dịch. Mặc dù thời gian diễn ra chiến dịch đợt 1 có quy định cụ thể, nhưng chúng tôi khuyến cáo các địa phương tùy tình hình thực tế có thể chuyển chiến dịch sang thời điểm khác thích hợp để nhiều người dân có thể tham gia”.

 

DIỆU ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek