Thứ Hai, 30/09/2024 12:18 CH
Những điều thú vị về ngày lễ tình nhân
Thứ Hai, 13/02/2006 08:34 SA

Ngày mai (14 -2) là Lễ tình nhân, được háo hức chờ đón  không chỉ bởi những người trẻ tuổi ở hầu hết các quốc gia trên thế giới . Valentine’s Day đã trở thành một nét đẹp văn hóa nhằm tôn vinh tình cảm đẹp nhất và lãng mạn nhất của con người: Tình yêu.  Song, có nhiều điều về Valetine’s  Day mà rất có thể, bạn chưa biết.

 

VALENTINE LÀ AI?

 

Câu trả lời phụ thuộc vào cuốn sách mà bạn đọc. Có tác giả cho rằng có hai người đàn ông khác nhau cùng có tên là Valentine và cuộc đời của họ được kết hợp để tạo nên truyền thuyết, nhưng cũng có tác giả cho rằng có hai truyền thuyết  khác nhau cùng kể về một người đàn ông tên là Valentine. Thậm chí có tác giả thì cho rằng có tới… ba người đàn ông tên là Valentine: Là một linh mục người La Mã đã hy sinh trong lúc chịu cực hình của Claudius vào khoảng 269 - 270 sau công nguyên và được chôn cất tại Flaminian Way; là một giám mục của Terni đã hy sinh tại La Mã; là một thanh niên đã quên mình để giúp đỡ những người theo công giáo trong suốt thời gian chịu cực hình. Anh ta đã bị bỏ tù, trở thành một tín đồ công giáo và bị hành hạ cho đến chết vào ngày 14 - 2 - 269. Lúc trong tù, anh ta bị cho là đã liên lạc với bạn bè bằng những thông điệp "Hãy nhớ lấy Valentine" và "Anh yêu em". Còn tu sĩ Valentine đã bị bỏ tù do phủ nhận việc thờ cúng thần linh, có quan hệ với con gái của một tù nhân. Người ta cho rằng ông đã chữa bệnh cho cô ấy bằng cách cầu nguyện. Trước lúc hành hình ngày 14 - 2, ông viết cho cô gái ấy dòng chữ không ký tên “Your Valentine". Một điều mà chúng ta có thể chắc chắn là phải có ít nhất một người có tên là Valentine đã sống và bị hành hình với lý do là một tín đồ công giáo.

 

 

Ngày 14 - 2 được xem là ngày lễ đặc biệt để tưởng nhớ về Valentine. Trước đây, vào ngày này người La Mã thường tổ chức trọng thể tiệc mừng Lupercalia, một ngày hội tình yêu vô thần. Vào năm 496 sau công nguyên, Pope Gelasius đã thay đổi ngày 15 thành ngày 14 để ngăn cản việc tổ chức. Nhà thờ đã nhận ra rằng chẳng có gì sai trái khi tổ chức ngày hội tình nhân này, chỉ có những nhân tố vô thần làm xúc phạm Thượng Đế. Về sau, Luperalia bị xóa bỏ nhưng nó đã để lại một dấu ấn, đó là ngày hội Valentine. Từ đó Valentine trở nên phổ biến cho những ai đang ở tuổi yêu đương. Những thông điệp được gởi cho nhau giữa những cặp tình nhân gặp gỡ ngẩu nhiên trong ngày hội Valentine thời đó là tiền thân của những chiếc thiệp Valentine ngày nay. Những chiếc thiệp được in ấn đặc biệt cho ngày hội Valentine trở nên phổ biến vào khoảng thập niên 80 của thế kỷ XVII. Những chiếc thiệp này rất có ý nghĩa đối với người Đức, họ gọi là Freundschaftkarten hay "friendship card".

 

Vậy, những người công giáo có tổ chức Valentine hay không? Tuyệt nhiên là có. Và mặc dầu chúng ta không chắc Valentine là ai, nhưng chắc chắn Thượng Đế sẽ chấp nhận tình yêu kể cả những mối tình thật lãng mạn. Hãy chắc chắn rằng Valentine là một dịp vô cùng đặt biệt để bày tỏ, thậm chí một cách khác thường tình yêu của chúng ta đối với những người xung quanh, tuy nhiên đây không phải là ngày duy nhất trong năm.

 

PHONG TỤC VUI TRONG LỄ TÌNH NHÂN

 

Ở phương Tây nhiều người tin rằng nếu một phụ nữ nhìn thấy một con chim cổ đỏ bay qua đầu vào đúng ngày lễ tình nhân thì cô ta sẽ cưới một thuỷ thủ. Trong trường hợp nhìn thấy chim sẻ thì cô gái đó sẽ cưới một người đàn ông nghèo khó nhưng hạnh phúc. Nếu nhìn thấy đồng tiền vàng cô gái đó sẽ kết hôn với một triệu phú.

 

Trong ngày lễ Tình nhân 14-2, hãy nghĩ về tên của 5 hay 6 người mà bạn cho rằng có thể kết hôn. Sau đó, quay tít lõi của một quả táo và lẩm nhẩm tên những người bạn nghĩ tới. Bạn sẽ kết hôn với người mà tên họ được đọc lên vào đúng lúc lõi quả táo ngừng quay.

 

Những màu sắc gắn liền với lễ tình nhân là hồng, đỏ và trắng. Màu hồng tượng trưng cho sự thanh nhã - gắn liền với thánh Valentine vị thần của tình yêu trong khi màu đỏ là biểu trưng của sự nồng nàn, màu của trái tim. Trắng đại diện cho sự thanh khiết là trung thực giữa hai người yêu nhau.

 

Theo phong tục ở Scotland, người khác giới đầu tiên đi ngang qua bạn trên đường hay bất cứ nơi đâu sẽ là người yêu của bạn. Vào ngày 14-2, phụ nữ Nhật thường mua 2 hộp sôcôla, một loại giri và một honmei. Trong đó, một hộp dành cho người chủ là đàn ông hoặc các bạn đồng nghiệp nam, và một hộp để dành cho người yêu hoặc chồng. Thời Trung Cổ, các cặp tình nhân thường tặng nhau khoá có gắn kèm chìa với ý nghĩa ''anh/em có thể mở khoá trái tim em/anh.

 

Phong tục trong ngày lễ Tình yêu có rất nhiều và ngày nay các cặp tình nhân còn có hàng loạt ý tưởng sáng tạo khác để truyền tải thông điệp yêu đương. Cho dù có hàng loạt phong tục hay truyền thống nào đi nữa thì ý nghĩa của ngày 14/2 vẫn là yêu và được yêu... Khoảng 110 triệu đoá hồng, phần lớn là màu đỏ, được bán và vận chuyển trong 3 ngày của dịp lễ Tình nhân.

 

NGÀY VALENTINE BỊ NGĂN CẢN CHÀO MỪNG Ở ẤN ĐỘ

 

Một nhóm phụ nữ Hồi giáo ly khai tại Kashmir tuyên bố sẽ tìm mọi cách ngăn cản các đôi yêu nhau chào mừng ngày Valentine - ngày Tình yêu 14-2.

 

''Chúng tôi sẽ không để cho ai vui đón Valentine vì ngày này chẳng có ý nghĩa gì, hơn nữa nó chỉ làm lây lan sự đồi bại trong giới trẻ'', Aasiya Andrabi, thủ lĩnh nhóm ly khai Dukhtaran-e-Millat (Con gái của Niềm tin) vốn nổi tiếng vì sự chống đối gay gắt với những kiểu lãng mạn phương Tây. Nhóm Dukhtaran-e-Millat ủng hộ phong trào ly khai chống đối sự lãnh đạo của New Delhi tại Kashimr, cũng tham gia vào một chiến dịch lớn nhằm xoá bỏ những hành vi suy đồi tại vùng đất có nhiều người Hồi giáo sinh sống.

 

Ngày Tình yêu, 14-2 hàng năm, ''đi ngược với văn hoá và những giáo lý của đạo Hồi'' Andrabi tuyên bố và được hãng tin địa phương Current News đưa. Andrabi từng bị 4 tháng tù giam vì tội quấy rối một đôi yêu nhau.

 

Nhóm Dukhtaran-e-Millat đã khởi động chiến dịch chống lại ngày tình yêu ở Srinagar, thủ phủ mùa hè của Kashmir hôm thứ sáu vừa qua bằng cách tấn công hơn chục cửa hàng, thu giữ và đem đôt các tấm thiệp dành cho ngày Valentine. ''Mục đích của ngày Valentine là mở đường cho cho văn hoá tây phương thâm nhập vào con tim và trí óc giới trẻ, ngăn cách chúng khỏi văn hoá truyền thống và những quy định của đạo Hồi'' Andrabi nói thêm.

 

Tổ chức của Andrabi từng bôi sơn đen lên một bức poster quảng cáo phim mới có hình phụ nữ khoả thân nửa người.

 

Cư dân Hồi giáo ở Kashmir còn khá bảo thủ song vài năm gần đây một số cặp đã công khai hẹn hò trong công viên, các quán ăn hay cửa hàng Internet.

 

LÂM VY (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Tuổi già không cô quạnh
Thứ Bảy, 11/02/2006 08:26 SA
Làng biển đón Tết
Chủ Nhật, 05/02/2006 16:08 CH
Cuộc chiến đầu năm với biển
Chủ Nhật, 05/02/2006 16:03 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek