Thứ Hai, 30/09/2024 12:18 CH
Sức lan tỏa của phương pháp chữa bệnh không dùng thuốc
Chủ Nhật, 12/02/2006 09:21 SA

Dưỡng sinh tâm thể - cái tên ấy giờ đây đã không còn xa lạ với người dân ở nhiều vùng nông thôn. Với sự nhiệt tình, không ngại khó của các hướng dẫn viên (HDV), sự tạo điều kiện của chính quyền địa phương, một số câu lạc bộ (CLB) đã được mở, truyền đạt cho bà con nhân dân phương pháp luyện tập đơn giản nhưng hiệu quả để đẩy lùi bệnh tật.

 

Cuối tháng 12 - 2004, CLB Dưỡng sinh tâm thể tỉnh Phú Yên (tiền thân của Trung tâm Nghiên cứu hướng dẫn luyện tập Dưỡng sinh tâm thể) phối hợp với Hội Người cao tuổi xã Hòa Quang Nam (huyện Phú Hòa) thành lập CLB ở thôn Nho Lâm. Dưới sự hướng dẫn tận tình của HDV Nguyễn Long (bà con thường gọi là Tám Long) đến từ xã Hòa Kiến, mỗi ngày CLB thu hút từ 15 - 25 người tham gia luyện tập. Bên cạnh đó, một số bà con ở Mậu Lâm, Ngọc Sơn, Núi Miếu, Đại Phú, Long Tường cũng đến đây luyện tập.

 

Một buổi tập dưỡng sinh tâm thể ở câu lạc bộ thôn Đại Bình - Ảnh: Ngọc Dung

 

Cụ Tạ Khéo, 82 tuổi, ở thôn Nho Lâm, là Chủ nhiệm đầu tiên của CLB. Cụ tỏ ra rất tâm đắc khi đây là nơi đầu tiên của Hòa Quang Nam phát triển phong trào DSTT. Cụ tâm sự: “Trước đây tôi bị đau đầu, đau lưng; vợ tôi bị đau thần kinh tọa. Được HDV Tám Long hướng dẫn, tôi luyện tập rồi về tập cho vợ tôi. Giờ, hai vợ chồng tôi đã khỏe hơn trước rất nhiều.” Một cụ bà tên Xính ở cùng thôn kể: “Mấy năm trước tui bị đau đầu, tê nhức tay chân, đã đi chữa ở nhiều nơi nhưng không khỏi. Tham gia luyện tập ở CLB thường xuyên, hai chứng bệnh của tôi đã giảm 70%.” Còn cụ Hà Thị Quá bày tỏ: “Có CLB, bà con rất mừng, rất hoan nghênh. Tui cũng tham gia luyện tập, thấy có kết quả.”

 

Sau một thời gian gắn bó, tháng 7 - 2005, HDV Nguyễn Long chia tay với CLB, thay vào đó là HDV Tăng Ngọc Nho ở phường 1. Anh Nho trở thành HDV hơn một năm nay, cũng là người rất tâm huyết với phong trào. Hoạt động của CLB tiếp tục được duy trì, đến nay đã có gần 90 người luyện tập. Theo đánh giá của Ban chủ nhiệm, tỷ lệ thuyên giảm bệnh bình quân là 50%. Ông Nguyễn Hữu Thành, Phó Chủ nhiệm CLB DSTT thôn Nho Lâm cho biết: “Đa phần bà con đến đây để chữa bệnh. Có bệnh thì đến, đỡ thì thôi. Bà con còn xem nhẹ việc phòng bệnh.”

 

Ngoài Nho Lâm, xã Hòa Quang Nam còn có CLB DSTT ở thôn Đại Bình, tuy ra đời sau nhưng hoạt động rất hiệu quả, thu hút đông đảo bà con  luyện tập.

 

Tháng 11-2005, một CLB DSTT ra mắt tại thôn Suối Phèn (xã Sơn Long, huyện  Sơn Hòa), giúp nhiều bà con đẩy lùi bệnh tật, nâng cao sức khỏe. Đây là CLB DSTT  đầu tiên được mở ở huyện miền núi này.

 

Ở thôn Mỹ Hòa (xã Xuân Cảnh, huyện Sông Cầu), trong 2 tháng tổ chức điểm tập, phương pháp chữa bệnh không dùng thuốc đã thu hút 91 bệnh nhân tham gia, trong đó có nhiều người mang ba bốn chứng bệnh, đã điều trị ở nhiều nơi mà vẫn không khỏi. Từ bệnh thông thường cho tới bệnh đáng sợ đều gặp ở đây, nhiều nhất là chứng đau đầu, đau lưng, đau mắt, đau chân tay. Đáng kể còn cóù những người bị hen, bướu cổ, đau dạ dày, gai cột sống, thoái hóa cột sống, tâm thần… Sau 2 tháng luyện tập DSTT dưới sự hướng dẫn của HDV Võ Văn Thanh, chỉ có 7 người bệnh thuyên giảm từ 20-30%; 22 người giảm từ 40-50%; 29 người giảm từ 60-70%; 24 người giảm từ 80-90%.

 

Đặc biệt, có 9 người bệnh giảm đến 90% hoặc bình phục hoàn toàn, trong đó có người bị đau dạ dày, bướu cổ, tâm thần, thoái hóa cột sống! Điều đáng nói là bên cạnh sự nhiệt tình, tâm huyết của HDV, điểm tập này còn có sự tham gia tích cực của các chi hội: Người cao tuổi, Nông dân, cựu chiến binh, Phụ nữ và Trạm y tế xã.

 

Việc thành lập Trung tâm nghiên cứu ứng dụng hướng dẫn luyện tập Phú Yên theo quyết định của UBND tỉnh (tháng 1 - 2005) đã thổi một luồng gió mới vào phong trào luyện tập DSTT ở các địa phương và tiếp thêm sức mạnh cho các HDV, những người có cái tâm trong sáng, luôn mong mỏi góp phần giúp bà con nhân dân nâng cao sức khỏe, đẩy lùi bệnh tật. Bên cạnh việc thành lập CLB, mở các điểm tập tại một số địa phương, TT sẽ thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học về việc đẩy lùi một số bệnh bằng phương pháp DSTT.

 

LÂM VY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Làng biển đón Tết
Chủ Nhật, 05/02/2006 16:08 CH
Cuộc chiến đầu năm với biển
Chủ Nhật, 05/02/2006 16:03 CH
Những cảnh sát khu vực tận tụy
Thứ Bảy, 04/02/2006 07:59 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek