Thứ Sáu, 25/10/2024 00:23 SA
Chuyện ba ông già “phượt” xe đạp qua các nước Ðông Nam Á
Thứ Sáu, 12/02/2016 11:00 SA

Thời gian gần đây, giới chơi xe đạp và những người thích du lịch “phủi” truyền tai nhau sự kiện ba người Phú Yên vượt hơn 5.000km vòng quanh các nước Campuchia, Thái Lan, Myanmar, Lào. Hơn 2 tháng trải nghiệm, khám phá thế giới xung quanh, với họ đó là chuyến du lịch bằng xe đạp thú vị có một không hai.

 

3 người đạp xe qua cửa khẩu Poipet (Campuchia - Thái Lan) - Ảnh: HOÀNG KHOA

 

Chúng tôi tìm đến nhà ông Lê Tự Vỹ (SN 1959, ở phường 8, TP Tuy Hòa), một trong ba người thực hiện cuộc hành trình vượt qua 4 nước Đông Nam Á bằng xe đạp. Đó là người đàn ông dáng cao gầy với công việc hàng ngày là cùng vợ bán quán cơm. Còn phương tiện giúp ông thực hiện cuộc hành trình là chiếc xe đạp cũ trị giá chưa đến 300.000 đồng.

 

Ý TƯỞNG TÁO BẠO

 

“Có nhiều cách để đi du lịch, tại sao ông lại chọn kiểu đi xe đạp cọc cạch một cách mạo hiểm so với tuổi của mình?” - Tôi hỏi. Không cần suy nghĩ, ông Vỹ trả lời: “Điều đó xuất phát từ sở thích. Và nếu đã thích thì tôi không suy nghĩ nhiều, cứ vác ba lô lên và đi để biết được đâu là giới hạn của bản thân, để thấy cuộc sống này có quá nhiều điều thú vị”.

 

Trước đây, chưa bao giờ ông Vỹ nghĩ đến việc phải “hành xác”. Đến một ngày, một người nước ngoài đi xuyên Việt, ghé quán cơm của ông. Qua trò chuyện, người đàn ông ấy đã truyền thông điệp dám sống vì điều mình thích. Rồi ông Vỹ nảy sinh ý định làm một chuyến du lịch để đời.

 

Trong chuyến đi Campuchia thăm chiến trường xưa vào tháng 10/2014, tình cờ ông gặp lại người bạn cũ - ông Hà Hoàng Khoa, người cũng đang ấp ủ kế hoạch đạp xe vòng quanh Đông Nam Á. Thế là, sắp xếp thời gian hợp lý và mọi thủ tục cần thiết cùng với những thực phẩm, thuốc men thiết yếu, ông Lê Tự Vỹ và hai người bạn là Hà Hoàng Khoa và Nguyễn Đình Hùng (TP Tuy Hòa) cùng nhau lên đường. Họ xuất phát từ TP Tuy Hòa đi qua quốc lộ 29 đến tỉnh Đắk Lắk, rồi xuống quốc lộ 14 để có mặt tại Bình Dương, sau đó vượt cửa khẩu Mộc Bài qua 4 nước Campuchia, Thái Lan, Myanmar và Lào. “Những ngày đầu, chúng tôi túc tắc đạp xe và háo hức, thích thú ngắm nhìn quang cảnh xung quanh, nhưng về sau có cảm giác hơi “ngán” vì tuổi cao mà hành trình đạp xe quá dài ngày. Tuy nhiên, dù cho khó khăn thế nào đi nữa, chúng tôi cũng không bỏ cuộc”, ông Vỹ tâm sự. Còn ông Khoa bộc bạch: “Nói thật, với tuổi như anh Vỹ và tôi, để thực hiện một hành trình như vậy không phải là chuyện đơn giản. Nhưng tôi nghĩ bây giờ không đi thì sau này sức khoẻ yếu hơn sẽ mất cơ hội. Đó là một trong những quyết định mà tôi cho là quan trọng trong cuộc đời mình”.

 

HÀNH TRÌNH XUYÊN QUA 4 QUỐC GIA

 

Trên đường đi, nhóm của ông Vỹ chọn ra một thời gian biểu thích hợp, sáng dậy lúc 4 giờ, 5 giờ khởi hành, đến 9 giờ thì nghỉ; buổi chiều lên đường từ 13 giờ và nghỉ lúc 16 giờ để lo nấu nướng, nghỉ ngơi. Ông Khoa cho hay, ông dùng điện thoại nối mạng internet để tìm đường đi và tải sẵn hình mì tôm, đá lạnh hoặc gạo... để đưa hình đó cho chủ quán xem khi muốn mua lương thực, thực phẩm.

 

“Mỗi ngày, chúng tôi đạp xe khoảng 100km, mệt lúc nào, nghỉ lúc đó. Khi nào đói, chúng tôi tìm chỗ nấu cơm ăn, rồi lại lên đường. Cảm giác tự do khám phá thế giới xung quanh giúp chúng tôi có động lực tiến về phía trước”, ông Vỹ tâm sự.

 

Sau khi qua cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh), các ông Vỹ, Hùng, Khoa thỏa chí khám phá những danh lam, thắng cảnh, công trình kiến trúc nổi tiếng của Campuchia như cung điện Hoàng Gia, chùa Vàng (Phnôm Pênh) hay đền thờ Angkor Wat (Siem Reap)… Kết thúc hành trình tại Campuchia, ba người đàn ông lớn tuổi tiếp tục rong ruổi trên “con ngựa sắt” đến cửa khẩu Poipet để có mặt tại Thái Lan. Những điểm du lịch nổi tiếng của thủ đô Bangkok đều được các ông lưu giữ với những ấn tượng tốt đẹp nhất. Đến Bangkok, ông Hùng hay tin người anh bệnh nặng nên đi máy bay về trước để kịp dự đám tang. Còn lại ông Vỹ và ông Khoa tiếp tục hành trình qua các nước Myanmar và Lào. “Thú vị lắm, trước đây mình chỉ được xem qua tivi thôi, nhưng nay thì đến tận nơi, được tận mắt nhìn những địa điểm du lịch nổi tiếng. Đó như là giấc mơ có thật vậy”, ông Vỹ hồ hởi nhớ lại. Nơi hai ông thường dừng chân vào ban đêm là trường học, các ngôi chùa hoặc nhà dân. Tuy không nói lưu loát ngoại ngữ, nhưng với cách thể hiện ngôn ngữ bằng tay hoặc vài tiếng “bồi”, những người xa lạ trên đất nước bạn cũng hiểu và tạo điều kiện giúp đỡ họ.

 

Một trong những kỷ niệm đáng nhớ trong hành trình của ông Vỹ và ông Khoa là khi đến đất nước Myanmar. Mất rất nhiều công sức các ông mới có mặt tại ngôi chùa Kyaikhtiyo hay còn được gọi là chùa Đá Vàng - kỳ quan của Đông Nam Á. Tuy nhiên, do không quen với nguồn nước, ông Vỹ bị ngộ độc. Nhìn bộ dạng hai người không giống khách du lịch nên một nhà sư đã đi báo cảnh sát Myanmar theo dõi và bắt họ. Sau khi trình bày đầy đủ lý do và các thủ tục cần thiết, cả hai ông được cảnh sát giúp đỡ chỗ ngủ trước khi trở về thủ đô Yangon kèm theo những lời khen thán phục.

 

Khó có thể kể hết những kỷ niệm trong suốt hành trình hơn 5.000km từ Việt Nam - Campuchia - Thái Lan - Myanmar - Lào - Việt Nam của ông Vỹ và ông Khoa, nhưng có thể nói chuyến đi đã giúp hai ông vượt qua giới hạn của bản thân và được sống trong những ngày thú vị nhất cuộc đời.

 

Nhật ký chuyến đi

 

- Ngày… Đạp xe qua 7km đến phà Neak Leang mới mua được bánh mì bơ. Hôm nay, Campuchia khánh thành cầu Neak Leang bắc qua sông Mê Kông nên rất đông người đến xem…

 

- Ngày… Sáng nay tiếp tục hành trình đi Seam Reap, đi được 60km, tụi mình thấy có cái nhà xây bỏ trống nên vào ngủ nghỉ… nạp năng lượng. Chiều đến vào một chùa xin ngủ, nhưng sư thầy không cho và chỉ nhà nghỉ cách 5km. Thiếu tiền, mấy anh em đành ngủ nhờ cái trường sát bên chùa…

 

- Ngày… Qua bên Thái Lan, người ta cho ngủ có phòng lạnh mà không tốn tiền. Cảm tình chưa. Đi từ cửa khẩu ra là thấy sự khác biệt giữa Campuchia và Thái Lan. Xe ô tô nhiều và chạy phía bên trái. Cái này làm mình đi xe đạp lớ ngớ miết...

 

- Ngày… Hai người đi khoảng 5-7km thấy cái chùa ghé vào xin cơm, tắm rửa. Chùa Myanmar nghèo hơn bên Thái nhiều nên cơ sở vật chất cũng không khang trang. Nhưng các sư vui vẻ và giúp đỡ tận tình… 

 

Hà Hoàng Khoa

 

NHẬT HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Khởi sắc vùng cao
Thứ Sáu, 12/02/2016 08:00 SA
Tết ấm với người nghèo
Thứ Tư, 10/02/2016 14:00 CH
Xuân về trên vùng đất lành
Thứ Hai, 08/02/2016 00:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek