Thứ Hai, 28/10/2024 02:18 SA
Thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở:
Thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội
Thứ Bảy, 19/12/2015 11:00 SA

Những năm qua, việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh luôn gắn với các nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ. Hoạt động này đã mang lại luồng sinh khí mới trong đời sống nhân dân, tạo động lực làm thay đổi bộ mặt thành thị và nông thôn trên nhiều phương diện. Qua đó góp phần đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp theo hướng ngày một dân chủ, sát dân và gần dân hơn.

 

Người dân xã Hòa Hội (huyện Phú Hòa) đóng góp ý kiến xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh địa phương - Ảnh: H.ANH

 

NHIỀU KẾT QUẢ KHÍCH LỆ

 

Thông qua việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, hoạt động của hệ thống chính trị được nâng lên. Hoạt động này cũng mang lại một phương thức mới trong huy động nguồn lực từ nhân dân, bao gồm cả trí lực và vật lực vào xây dựng phát triển quê hương. Các chủ trương, nhiệm vụ quan trọng đều được đưa ra dân trực tiếp hoặc thông qua người đại diện tham gia bàn bạc, giám sát quá trình thực hiện các công việc liên quan đến đời sống dân sinh như: xây dựng các công trình điện, đường, trường, trạm; vệ sinh môi trường, thủy lợi, các quy định về nếp sống văn minh, ma chay, cưới hỏi…

 

 Hệ thống dân vận, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp trong tỉnh đã phối hợp tốt với các ngành chức năng, các tầng lớp nhân dân tham gia thực hiện tốt các phong trào đền ơn đáp nghĩa, thực hiện chính sách an sinh xã hội, hoạt động văn hóa, chăm lo sự nghiệp giáo dục, bảo vệ môi trường, chăm sóc sức khỏe cộng đồng, xây dựng nông thôn mới. Năm 2015, toàn tỉnh đã vận động ủng hộ Quỹ Vì người nghèo và chương trình an sinh xã hội được gần 134,8 tỉ đồng.

 

Công tác cải cách hành chính và thanh tra công vụ trong các cơ quan, đơn vị được tăng cường, gắn với thực hiện quy chế dân chủ. Tỉnh cũng đã tổ chức hội nghị sơ kết công tác cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2015 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ giai đoạn 2016- 2020; ban hành quy chế hoạt động của cán bộ đầu mối thực hiện nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh và tập trung chỉ đạo cải thiện các chỉ số PCI, PAPI.

 

Công tác tiếp công dân, tiếp nhận, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân có sự chuyển biến tích cực, đảm bảo đúng trình tự thủ tục, thời gian quy định theo Chỉ thị 14/CT-TTg, ngày 18/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ. Tiếp tục thực hiện đề án Đổi mới công tác tiếp công dân theo Quyết định 858/QĐ-TTg, ngày 14/6/2010 của Thủ tướng Chính phủ. Phú Yên đã ban hành quy định về tổ chức tiếp công dân của các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh; duy trì tốt việc tiếp công dân của lãnh đạo UBND tỉnh; tổ chức tiếp công dân định kỳ tại trụ sở tiếp công dân của tỉnh.

 

Các phong trào, các cuộc vận động của MTTQ và các đoàn thể trong những năm qua cũng đã đáp ứng được nguyện vọng và đem lại lợi ích trực tiếp cho đoàn viên, hội viên, tạo sự gắn bó giữa đoàn viên, hội viên với tổ chức. Trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện nhiều phong trào thi đua yêu nước, nhất là phong trào thi đua “Dân vận khéo”… Những kết quả trên chính là sức mạnh của lòng dân, của khối đại đoàn kết toàn dân bắt nguồn từ việc thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở. Mặt khác, đây là sự chuyển biến nhận thức và hành động của các cấp ủy, chính quyền về công tác dân vận; là sự chủ động tuyên truyền, vận động, tham mưu, đề xuất, tổ chức và hướng dẫn của đội ngũ cán bộ dân vận, mặt trận và đoàn thể trong việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, lấy “huy động sức dân chăm lo cuộc sống cho nhân dân” làm phương châm đổi mới công tác dân vận trong giai đoạn hiện nay.

 

ĐẨY MẠNH CÁC NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

 

Để tăng cường thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh, thiết nghĩ cần quan tâm chỉ đạo, đẩy mạnh thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

 

Thứ nhất, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng; tiếp tục xây dựng, củng cố, đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động của cả hệ thống chính trị, nhất là cấp xã, phường, thị trấn; phát huy chế độ dân chủ đại diện, đồng thời thực hiện tốt chế độ dân chủtrực tiếp ở cơ sở.

 

Thứ hai, tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, quán triệt sâu rộng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về Chỉ thị 30 của Bộ Chính trị (khóa VIII), Kết luận 65 của Ban Bí thư Trung ương (khóa X); các nghị định của Chính phủ và pháp lệnh của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở... làm cho mọi cán bộ, đảng viên, tổ chức đảng, chính quyền các cấp và nhân dân thông suốt, hiểu rõ nội dung, ý nghĩa và phương thức thực hiện quy chế dân chủ ở các loại hình cơ sở.

 

Thứ ba, củng cố, nâng cao vai trò tham mưu của Ban Chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ ở các cấp, các ngành; phát huy vai trò của MTTQ và các đoàn thể trong việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở.

 

Thứ tư, xây dựng đội ngũ cán bộ , công chức các cấp có đủ phẩm chất, năng lực đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ , có phong cách phục vụ nhân dân, thực hiện dân chủ ở cơ sở; quan tâm giáo dục, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức ý thức công tâm, tận tụy với dân, tôn trọng nhân dân và phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và Nghị quyết Hội nghị Trung ương 7 (khóa XI) về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”.

 

Tuy đạt được một số kết quả nhất định nhưng việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở trong thời gian qua vẫn còn một số mặt hạn chế như: Nhận thức của một số cấp ủy đảng, chính quyền và người đứng đầu một số cơ quan, đơn vị về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở chưa đúng mức; một số cơ quan, đơn vị trong thực hiện quy chế còn biểu hiện hình thức; một bộ phận cán bộ và nhân dân chưa nắm vững và hiểu sâu các nội dung quy chế dân chủ ở cơ sở.

 

PHẠM THỊ LỆ THANH

(Ban Dân vận Tỉnh ủy) 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Dự phòng lây nhiễm HIV từ mẹ sang con
Thứ Sáu, 18/12/2015 12:05 CH
Giữ niềm tin sống mỗi ngày
Thứ Sáu, 18/12/2015 11:27 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek