Thứ Hai, 28/10/2024 04:22 SA
Giữ niềm tin sống mỗi ngày
Thứ Sáu, 18/12/2015 11:27 SA

Hơn 2 năm chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Lê Quốc Dương đi về bằng xe buýt - Ảnh: T.HÀ

Thời gian sống của Lê Quốc Dương (sinh năm 1993, ở khu phố 1, thị trấn Phú Hòa, huyện Phú Hòa) giờ đây được đếm bằng số lần chạy thận nhân tạo. Dù vậy, Dương vẫn suy nghĩ tích cực, lạc quan, chung sống với nó và nuôi ước mơ sẽ viết tiếp ước mơ đến trường.

 

MẤT TUỔI XUÂN VÌ BỆNH

 

Năm học lớp 5, sau vài cơn choáng váng, mệt mỏi, cậu bé Lê Quốc Dương được các bác sĩ chẩn đoán bị bệnh về thận. Sau vài năm điều trị, bệnh tình của Dương không thuyên giảm mà ngày càng trở nặng. Ở tuổi 22, tràn đầy nhựa sống với bao người, thì cậu thanh niên này phải gắn liền với máy lọc máu.

 

Hàng tuần, đều đặn 3 buổi, ngày nắng cũng như mưa, Dương đều phải có mặt tại Bệnh viện Đa khoa Phú Yên để chạy thận nhân tạo. Dù được bảo hiểm y tế hỗ trợ 100% chi phí khám chữa bệnh (đối tượng hộ nghèo) nhưng mỗi tháng, Dương cũng mất cả triệu đồng cho việc đi lại, ăn uống… Để tiết kiệm tiền đi lại và tránh những cơn choáng bất ngờ, gần 3 năm nay, Dương ở hẳn tại bệnh viện, chỉ khi nào nhớ nhà, em mới đón xe buýt về thăm. Dương chia sẻ: Ba mẹ làm nông và còn phải lo cho hai em đang tuổi ăn học nên phải lo toan công việc nhà, không thể túc trực ở bệnh viện.

 

Các bệnh nhân chạy thận như Dương thì phải tuân thủ chặt chẽ chỉ định của bác sĩ trong việc ăn uống. Tất cả thức ăn phải được kiểm soát, kể cả trái cây và nước uống, chỉ cần quá mức là thận sẽ bị phù. 3 năm lấy bệnh viện làm nhà, những nốt bơm kim tiêm khiến tay Dương nổi cục, sần sùi, da sạm đen do thiếu máu... Nhìn Dương gầy ốm, xanh xao, chẳng ai nhận ra người thanh niên này đang ở lứa tuổi đẹp nhất của đời người. Nhìn con mình còn trẻ mà phải chịu đựng bệnh tật hành hạ, ông Lê Tấn Thức, ba của Dương, có lúc đã nghĩ sẽ cho con một quả thận nhưng chi phí ghép thận lên đến vài trăm triệu đồng, nên dù có bán đất, bán nhà cũng không đủ. “Thằng nhỏ thấy việc này quá tốn kém nên xin không phẫu thuật... Bây giờ, tôi chỉ mong mình khỏe tay, mạnh chân để nuôi con. Thương là thằng bé ham học, dù bệnh, không đến trường được nhưng trong lòng vẫn nuôi ước mơ được đi học lại”, ông Thức trải lòng.

 

NUÔI KHÁT VỌNG

 

Tuy bệnh tật nhưng khát vọng đến trường lúc nào cũng bùng cháy trong Dương. Trước đây, chỉ những lúc bệnh nặng, Dương mới tạm ngưng việc học. Còn khi từ bệnh viện về nhà, em lại vội vàng đến lớp vì sợ không theo kịp các bạn. Nhiều lần bệnh nặng, không thể tập trung vào việc học nhưng em phải cố gắng vượt qua để có thể theo kịp chương trình. Từ năm học lớp 5, thời gian học của em đã không giống các bạn. Mỗi năm em phải nghỉ học cả tháng để điều trị bệnh.

 

Nhà nghèo, bệnh tật hành hạ, nhưng nhờ quyết tâm và nghị lực, Dương cũng tốt nghiệp THPT. Sau tốt nghiệp, năm 2012, trong khi nhiều bạn bè cùng trang lứa rôm rả chọn ngành thì Dương chọn cho mình một con đường tu học theo nhà Phật khi ôn thi vào Trường trung cấp Phật học Đồng Nai vì theo Dương, em tìm được cảm giác thanh tịnh.

 

Thế nhưng đến năm học thứ hai, bệnh thận của Dương trở nặng. Việc điều trị không chỉ là uống thuốc, kiêng khem trong ăn uống, sinh hoạt mà phải chạy thận nhân tạo.

 

Hàng ngày, Lê Quốc Dương phải ở bệnh viện để chạy thận nhân tạo, nhưng vẫn nuôi ước mơ quay lại trường học, nên mỗi khi khỏe lại đôi chút, Dương lại lấy sách ra đọc để xây dựng niềm tin, lạc quan để chống chọi với bệnh tật.

 

Ngày 1/1/2016 là thời hạn Dương rất mong chờ bởi khi đó, việc thông tuyến khám chữa bệnh bảo hiểm y tế sẽ được thực hiện. Với tấm thẻ BHYT hộ nghèo, Dương mong muốn mình lại được vào Đồng Nai để có thể vừa điều trị, vừa học tập khi sức khỏe tốt hơn. “Dù có đau bệnh thì vẫn phải sống. Thay vì sống buồn bã, em muốn mình sống tích cực hơn”, Dương chia sẻ.

 

Ông Đoàn Nhật Ninh, Trưởng khu phố 1, thị trấn Phú Hòa, thông tin: “Dương là con của gia đình nghèo trong khu phố. Để trợ giúp gia đình Dương, khu phố cũng đã vận động mạnh thường quân ủng hộ nhưng cũng không được nhiều. Điều trị bệnh thận là quá trình lâu dài, tốn kém. Chúng tôi mong những người có điều kiện chung tay giúp đỡ để cuộc sống của chàng thanh niên trẻ bớt phần nhọc nhằn”.

 

THÁI HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek