Thứ Hai, 28/10/2024 04:18 SA
Xóa nhà tạm cho hộ nghèo
Thứ Sáu, 18/12/2015 14:00 CH

Hội Cựu chiến binh tỉnh phối hợp các cấp, ngành bàn giao nhà Tình nghĩa cho hộ nghèo trong tỉnh - Ảnh: PV

Từ năm 2011 đến nay, Phú Yên đã tích cực thực hiện chính sách xóa nhà ở tạm, tạo điều kiện cho các hộ nghèo có nhà ở ổn định, an toàn. Tuy nhiên, do nguồn lực có hạn, tỉnh chỉ tập trung ưu tiên xóa nhà ở tạm cho hộ nghèo diện chính sách, đồng bào dân tộc thiểu số và những hộ quá bức xúc về nhà ở. Trong khi đó, toàn tỉnh có khoảng 4.000 hộ nghèo cần xóa nhà ở tạm.

 

NIỀM VUI TRONG NGÔI NHÀ MỚI

 

Nhiều năm qua, gia đình ông Nguyễn Viết Phương ở xã Bình Kiến (TP Tuy Hòa) sống trong ngôi nhà hơn 60m2 dựng bằng tre, tôn, bạt nhựa. Mỗi năm đến mùa mưa bão, gia đình ông lại thấp thỏm âu lo. Cuối năm 2014, được sự hỗ trợ của các cơ quan, đơn vị trong tỉnh, ông xây dựng được ngôi nhà mới trong niềm hạnh phúc vô bờ. Mùa mưa năm nay, ở trong căn nhà kiên cố, ông chia sẻ: “Thật ấm cúng khi cả gia đình được ở trong ngôi nhà mới không còn cảnh dột nát. Có ngôi nhà xây dù nhỏ nhưng chắc chắn, an toàn, tôi biết ơn sự quan tâm của Đảng, Nhà nước lắm”.

 

Mới đây, Hội Khuyến học tỉnh cũng bàn giao ngôi nhà Tình thương cho bà Nguyễn Thị Gấm ở xã Đức Bình Tây (huyện Sông Hinh). Gia đình bà Gấm thuộc diện… quá nghèo. Bản thân bà già yếu, thường xuyên đau bệnh, lại phải nuôi 4 đứa cháu, vì các con quá khó khăn phải tha phương. Được Nhà nước, các đoàn thể, nhà hảo tâm hỗ trợ gần 70 triệu đồng để xây căn nhà, mấy bà cháu bà Gấm mừng rơi nước mắt.

 

Ông Trần Văn Ân, Chủ tịch UBND xã Đức Bình Tây, cho biết: Đối với gia đình bà Nguyễn Thị Gấm, địa phương đã đưa vào diện được hỗ trợ kinh phí xây nhà phòng tránh lụt, bão theo Quyết định 48 của Thủ tướng Chính phủ, song bà Gấm lại không có vốn đối ứng. UBND xã Đức Bình Tây đã tạo điều kiện giúp đỡ rất nhiều như cho bà thuê 3.000m2 đất 5% nhưng bà già yếu nên cũng không trồng trọt được; các thành viên Ban xóa đói giảm nghèo, Ban nhân dân thôn, Ban LĐ-TB-XH của xã thực hiện tốt các chính sách theo quy định của Nhà nước… nhưng vẫn không thấm vào đâu. Nay có thêm sự trợ giúp của các hội đoàn thể, gia đình bà Gấm được ở trong ngôi nhà mới khang trang, chúng tôi rất mừng.

 

ĐỀ ÁN ĐẦY TÍNH NHÂN VĂN

 

Ông Võ Văn Binh, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH, cho biết thêm: Chính sách hỗ trợ nhà ở đối với hộ nghèo đạt được kết quả khả quan. Nhiều hộ nghèo từ chỗ không có nhà để ở hoặc nhà ở quá tạm bợ đã có nhà ở ổn định, an toàn, nhất là các hộ gia đình chính sách, hộ đồng bào dân tộc thiểu số và hộ nghèo đặc biệt khó khăn. Kết quả đó là nhờ sự quan tâm, phối hợp lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của Đảng, chính quyền, Mặt trận, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp và cộng đồng, góp phần thực hiện thành công Chương trình mục tiêu quốc gia xóa đói, giảm nghèo; đồng thời phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái, tình làng, nghĩa xóm và trách nhiệm cộng đồng, dòng tộc, bà con láng giềng và chính nỗ lực bản thân của người nghèo.

 

Tuy nhiên những năm qua, do ảnh hưởng tình hình kinh tế khó khăn, nên các hộ nghèo gặp khó trong tăng thu nhập để thoát nghèo, tự xây dựng nhà. Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của thiên tai, bão lụt, hạn hán, mất mùa thường xuyên làm cho nhà ở của hộ nghèo có nhiều biến động, tỉ lệ hộ tái nghèo tăng cao. Để giúp hộ nghèo xóa nhà tạm, mới đây, UBND tỉnh đã phê duyệt đề án Hỗ trợ nhà ở đối với hộ nghèo theo chuẩn nghèo giai đoạn 2011-2015 theo Quyết định 33/2015/QĐ-TTg ngày 10/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ với mục tiêu thực hiện hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo khu vực nông thôn trên địa bàn tỉnh, đảm bảo nhà ở an toàn, ổn định, từng bước nâng cao mức sống, góp phần xóa đói, giảm nghèo bền vững. Tổng số hộ thuộc diện đối tượng được hỗ trợ xây dựng nhà ở mới, sửa chữa nâng cấp nhà ở hiện có theo Quyết định 33 là 1.953 hộ. Tuy nhiên, gắn với tình hình phát triển kinh tế và nguồn lực của địa phương, toàn tỉnh phấn đấu trong năm 2016 thực hiện hỗ trợ xóa nhà tạm cho 10% tổng số đối tượng theo đề án, với 195 hộ; năm 2017, hỗ trợ 20% tổng số đối tượng với 391 hộ…

 

Theo ông Võ Văn Binh, đề án Hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo được ban hành trong giai đoạn hiện nay là rất cần thiết, nhằm giải quyết tốt chính sách xã hội, góp phần ổn định chỗ ở và cuộc sống của các đối tượng có khó khăn về nhà ở. Đề án là cơ sở để chính quyền địa phương, các cơ quan đơn vị có liên quan triển khai thực hiện thống nhất trong tỉnh. Bên cạnh nguồn ngân sách được bố trí theo mục tiêu đề án, ngành LĐ-TB-XH tiếp tục vận động các nguồn lực xã hội cho mục tiêu mang đầy tính nhân văn này.

 

KIM CHI

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek