Thứ Hai, 28/10/2024 04:21 SA
Chủ động phối hợp đẩy lùi bạo lực gia đình
Thứ Sáu, 18/12/2015 11:30 SA

Sau 4 năm đẩy mạnh công tác phòng, chống bạo lực gia đình, đến nay, số lượng vụ bạo lực gia đình ở Phú Yên giảm hẳn. Đây là kết quả từ sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể với những cách làm hay, mang lại hiệu quả thiết thực trong việc phòng ngừa, can thiệp và ngăn chặn bạo lực gia đình.

 

Tiểu phẩm tuyên truyền phòng, chống bạo lực gia đình trong nhà trường tại huyện Đồng Xuân 

 

NHỮNG CÁCH LÀM HAY

 

Trong chuyến công tác tại Phú Yên, ông Hoa Hữu Vân, Phó Vụ trưởng Vụ Gia đình (Bộ VH-TT-DL) nhận định, việc huy động sức mạnh cộng đồng để phòng ngừa và ngăn chặn bạo lực gia đình là cách làm mang lại hiệu quả bền vững. Bởi từ mạng lưới cộng đồng, các hoạt động truyền thông, giáo dục giúp nâng cao nhận thức của người dân về bạo lực gia đình, thúc đẩy cộng đồng hành động có trách nhiệm. Việc huy động sức mạnh cộng đồng từ cơ sở đảm bảo tính bền vững trong công tác phòng, chống bạo lực gia đình. Phú Yên đang duy trì địa chỉ tin cậy - giải pháp mang tính cộng đồng cao, phù hợp nhất trong công tác này ở cơ sở.

 

Nạn nhân của bạo lực gia đình trong các tổ chức lao động tiêu tốn thời gian và chi phí lớn dành cho việc chăm sóc y tế. Quan tâm đến người lao động, chủ động trong việc giáo dục để can thiệp xử lý nếu nạn nhân là nhân viên lao động sẽ tạo ra một hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ hành động chống lại hành vi bạo lực gia đình nơi làm việc. Đây chính là giải pháp mà Vụ Gia đình khuyến cáo thực hiện. Bà Phạm Thị Ngọc Tú, Phó Chủ tịch LĐLĐ Phú Yên, nói: “LĐLĐ đã phối hợp với Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh tổ chức các lớp truyền thông. Cùng với bản tin hoạt động ngành, các nội dung tuyên truyền bình đẳng giới, phổ biến nét đẹp trong gia đình, được công nhân nữ hưởng ứng. Từ năm 2011đến nay, LĐLĐ tỉnh đã phối hợp với ngành Y tế tổ chức khám sức khỏe sinh sản cho công nhân là lao động nữ”.

 

Ngoài ra, công tác phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành trên địa bàn tỉnh cũng chính là một trong những yếu tố góp phần phòng ngừa và ngăn chặn bạo lực gia đình. Bà Trần Thị Binh, Trưởng ban Gia đình - Xã hội (Hội LHPN tỉnh), cho biết: “Hội LHPN tỉnh đã tham mưu để UBND cấp xã thành lập 228 địa chỉ tin cậy. Các địa chỉ này do trưởng thôn, bí thư chi bộ thôn quản lý. Địa chỉ tin cậy chủ yếu tập trung giải quyết các vấn đề như: Tư vấn, hòa giải các vụ việc mâu thuẫn, bạo lực xảy ra trong gia đình. Ngoài ra, các nội dung văn bản, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trong công tác gia đình cũng được phổ biến”.

 

NÂNG CAO NHẬN THỨC, KỸ NĂNG CÁN BỘ CƠ SỞ

 

Qua 4 năm thực hiện, hơn 25.000 lượt người đã tham dự các buổi truyền thông lồng ghép nội dung tuyên truyền, phổ biến các văn bản, chính sách pháp luật về phòng chống bạo lực gia đình. Sở VH-TT-DL đã in hơn 2.000 tài liệu về nội dung nói trên cấp phát cho các địa phương. Nội dung này cũng đã được nhiều địa phương đưa vào hương ước, quy ước, góp phần nâng cao nhận thức và chuyển đổi hành vi trong cộng đồng. Theo thống kê của Sở VH-TT-DL Phú Yên, số lượng các vụ bạo lực gia đình giảm 35% so với năm 2011.

 

Mục tiêu căn bản của địa chỉ tin cậy tại cộng đồng chính là nơi tạm lánh của nạn nhân bị bạo lực gia đình. Tuy nhiên đến nay, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh chưa thực hiện được mục tiêu này. Bà Trần Thị Binh cho biết thêm: “Cần phải giải quyết vấn đề khó khăn về cơ sở tạm lánh và nâng cao năng lực cán bộ quản lý về khả năng xử lý vi phạm. Điều này cần sự hỗ trợ kinh phí của đơn vị quản lý công tác gia đình các cấp”.

 

Theo ông Nguyễn Đức Thành, Phó Trưởng phòng Xây dựng nếp sống văn hóa và gia đình (Sở VH-TT-DL Phú Yên), hiện nay, công tác phổ biến Luật Bình đẳng giới chưa đi vào chiều sâu. Nhận thức của một bộ phận cán bộ và nhân dân về việc thi hành Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, Luật Bình đẳng giới còn nhiều hạn chế. Vì thế, các công tác tập huấn về nội dung bạo lực gia đình, nhất là công tác kiểm tra, xử lý vi phạm cần được tăng cường.

 

“Thực tế cho thấy, nơi nào cấp ủy đảng, chính quyền và ngành Văn hóa quan tâm, cán bộ được tổ chức tập huấn thường xuyên thì hoạt động công tác phòng, chống bạo lực gia đình hiệu quả. Ban Chỉ đạo công tác gia đình tỉnh cần quan tâm đến việc kiện toàn, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, đặc biệt là cấp xã. Trong nội dung tập huấn, việc nâng cao kiến thức, kỹ năng cho cán bộ quản lý địa chỉ tin cậy tại cộng đồng cần được chú trọng”.

 

Phó Vụ trưởng Vụ Gia đình Hoa Hữu Vân

 

DIỆU ANH

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek