Thứ Hai, 30/09/2024 18:36 CH
Xuân về bên những ngôi nhà mới
Thứ Ba, 24/01/2006 08:31 SA

Chưa bao giờ buôn làng vùng cao có nhiều nhà mới như hiện nay. Đó là những ngôi nhà ước mơ của bà con, họ là người nghèo dân tộc thiểu số còn chật vật lo cái ăn, cái mặc thường ngày. Được đón xuân trong ngôi nhà mới khang trang, niềm vui của bà con như được nhân lên.

 

Trao nhà mới và tặng quà cho người nghèo - Ảnh: K.S

 

Ở xã Suối Bạc (Sơn Hoà) có hai buôn đồng bào dân tộc thiểu số với 418 hộ thì mùa xuân này có đến 89 hộ mừng năm mới trong ngôi nhà còn tươi màu vôi vữa. Riêng buôn Suối Bạc có 58 nhà mới hầu như nằm tập trung ở cuối buôn nên những mái ngói đỏ tươi nổi bật trên nền xanh lam của núi rừng tạo nên mảng sáng cả một vùng. Nhiều nhà có thêm những khóm hoa vạn thọ khoe sắc đỏ thắm đầm ấm đón xuân về. Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà còn gài tạm phên tre, dàn cửa và bàn ghế còn đơn sơ, nhưng chị Hờ Những cứ lập lại cụm từ “ưng cái bụng lắm !”. Chị vui vì từ nay có chỗ ở tươm tất, không còn cảnh mưa dột. Anh Y Lấn thì vui ra mặt đứng trước ngôi nhà khang trang của mình, bảo: “Mừng lắm chớ! Nhờ Đảng mình có nhà xây rồi từ nay lo làm thôi !” Nhìn căn nhà tranh vách đất cũ kỹ thấp lè tè của gia đình anh từng sinh sống bao năm qua vẫn còn bên cạnh đó, chúng tôi không chỉ cảm nhận được niềm hạnh phúc lớn lao của người chủ nhân trẻ tuổi 26 này mà của cả những người vừa được nhà mới khác. Bởi từ mùa xuân này họ có nhà ngói từng mong ước và có cái Tết thật ấm cúng.

 

Qua 7 năm (1999 – 2005) thực hiện chương trình 135 của Chính phủ, với nhiều công trình hạ tầng thiết yếu được xây dựng đã làm thay đổi sâu sắc diện mạo các buôn làng vùng sâu vùng xa. Điều đó đã có tác động tích cực đến sản xuất và cải thiện điều kiện sống về mọi mặt của bà con các dân tộc thiểu số. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận bà con còn khó khăn, sống tạm bợ trong mái nhà tranh tre, nứa lá. Chương trình 134 lần này của Chính phủ đã đầu tư trực tiếp đến từng hộ và đang xóa nhanh những bức xúc về nhà ở, đất ở, đất sản xuất và nước sinh hoạt cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

 

Chủ trương giúp dân xây nhà nhanh chóng đi vào cuộc sống. Về huyện miền núi Sơn Hoà trong những ngày chuẩn bị đón năm mới, chúng tôi ghi nhận bao niềm phấn khởi của những gia đình được về nhà mới. Trưởng phòng Dân tộc huyện, Lương Văn Lách chia vui: Theo kế hoạch được trên phân bổ, năm này Sơn Hoà chỉ hỗ trợ xây 470 nhà, nhưng bà con đã làm 497 nhà. Những hộ được Nhà nước giúp đỡ đều rất phấn khởi, ai cũng đầu tư thêm công sức, vật liệu trị giá từ 3 đến 10 triệu đồng để chăm chút cho ngôi nhà của mình thêm rộng rãi, chắc chắn…

 

Bà con các dân tộc thiểu số ở các huyện Đồng Xuân, Sông Hinh, Tây Hoà và Phú Hoà được Nhà nước giúp đỡ xây dựng lại nhà ở theo Chương trình 134 cũng kịp đón xuân trong những ngôi nhà mới khang trang. Trước mùa xuân này, ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số trong tỉnh, có đến 1.575 hộ về nhà mới. Riêng các huyện Tây Hoà, Phú Hoà không còn hộ đồng bào dân tộc thiểu số sống trong những căn nhà tạm bợ nữa. Không ít bà con được nhận nhà vẫn chưa hết bỡ ngỡ, bởi ước mơ về một ngôi nhà mới mà họ từng kỳ vọng đến quá bất ngờ, nằm ngoài dự tính. Còn dân làng bảo, chưa có lúc nào buôn làng lại có nhiều mái ngói mới như vậy, và điều kỳ diệu này cũng chưa hề xảy ra trong lịch sử.  Họ xem đây như món quà quý mà Đảng và Nhà nước mừng Xuân mới đối với bà con dân tộc thiểu số.

 

MAI ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Ưu tiên đầu tư cho vùng đồng bào dân tộc
Chủ Nhật, 22/01/2006 20:21 CH
Còn nhiều trăn trở
Chủ Nhật, 22/01/2006 09:46 SA
Chợ phiên ngày tết
Chủ Nhật, 22/01/2006 09:35 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek