Thứ Ba, 01/10/2024 02:37 SA
Bà bánh cam
Chủ Nhật, 20/05/2007 07:00 SA

Bà con chòm xóm ai cũng mến và gọi chị là “Bà bánh cam” kể từ khi chị chọn nghề này để mưu sinh và nuôi các con học hành đến nơi đến chốn. Đó là chị Đoàn Thị Bẹ, 58 tuổi ở khu phố Trung Hòa, thị trấn Củng Sơn, huyện Sơn Hòa.

 

070518-ban.jpg

Bà bánh cam chuẩn bị ra chợ – Ảnh: TRẦN CAO TRÍ

Năm 1977, vợ chồng chị Đoàn Thị Bẹ rời mảnh đất cố đô thơ mộng, dắt theo 7 đứa con thơ dại vô Phú Yên lập nghiệp với hai bàn tay trắng. Cuộc sống đưa đẩy, từ Hòa Thịnh, gia đình chị lên vùng kinh tế mới Chí Thán. Ra sức khai hoang phục hóa, lao động sản xuất nhưng cuộc sống của gia đình cũng chẳng dư giả bởi những trận sốt rét rừng kéo dài tưởng chừng không gượng nổi. Hết sốt lại tiếp tục sản xuất, hết sản xuất chị mang rổ khoai, mớ ớt qua chợ Sơn Hòa, vừa bán vừa coi thử có món ăn nào chưa được bày bán ở đây. Rồi người ta thấy chị lại đến chợ, thay vào rổ khoai mớ ớt là những mâm bánh cam vàng rộm, thơm phức, ai thấy cũng muốn mua. Và chị đã “bén duyên” với nghề bán bánh cam từ đó.

 

Bởi đi lại đò giang cách trở, cuối năm 1989, chị bàn với chồng chuyển gia đình đến sống tại Sơn Hòa. Với những mâm bánh cam, chị lần lượt đưa các con đến trường, lần lượt đưa các con vào đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, đứa út của chị đang học Trường THPT Phan Bội Châu. Chị Đoàn Thị Bẹ tâm sự: “Xa quê, không còn một đồng xu dính túi, vợ chồng tui làm quần quật với bao nhiêu việc nhưng cũng chẳng ra sao. Mười mấy năm nay nhờ bán bánh cam mà nuôi con học hành. Đứa nào ra trường cũng tìm được việc làm. Nhìn các con trưởng thành, mệt mấy cũng không sao”.

 

Chị Minh, người hàng xóm của “Bà bánh cam” hết lời khen ngoại: “Chị Bẹ siêng lắm đó! Đi bán bánh cam cả ngày, tối về vợ chồng lọ mọ làm bánh cả đêm để ngày mai đi bán tiếp. Trời cho chị sức  khỏe hơn người mới làm nổi như vậy!”.

 

Với những mâm bánh cam, chị Bẹ không chỉ nuôi 7 người con ăn học mà còn xây được ngôi nhà cấp 4 khang trang trên đồi Hòn Ngang lộng gió, mua sắm tivi, xe máy, quạt máy, cối xay bột… Không chỉ thế, chị Đoàn Thị Bẹ còn giúp chị em nghèo chòm xóm ăn nên làm ra. Năm 2000, gia đình chị Đặng Thị Hiện ở thôn Tây Hòa còn quá khó khăn. Chị Bẹ cho mượn 2.000.000 đồng làm vốn và hướng dẫn chị Hiện buôn bán hàng tươi sống tại chợ Sơn Hòa. Đến nay chị Hiện đã hoàn trả số tiền trên và còn có của ăn của để. Chị Hiện bộc bạch: “Nếu không có chị Bẹ giúp đỡ thì gia đình tôi không có được ngày hôm nay. Chị ấy tốt quá!”.

 

Một cán bộ phụ nữ ở thị trấn Củng Sơn nhận xét: “Chị Đoàn Thị Bẹ không chỉ vượt khó mà còn giúp đỡ nhiều chị em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên thoát nghèo”.

 

TRẦN CAO TRÍ

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek