Thứ Hai, 30/09/2024 06:30 SA
Nâng cấp nút giao đường sắt và đường 1 Tháng 4 (TP Tuy Hòa):
Chờ đến bao giờ?
Thứ Ba, 24/04/2007 07:00 SA

Nút giao giữa đường sắt với đường 1 Tháng 4 (TP Tuy Hòa) là một “điểm đen” đã xảy ra nhiều vụ tai nạn thương tâm. Tại “điểm đen” này hiện đã có một gác chắn tạm thời với sự tham gia của người dân trong việc bảo đảm trật tự giao thông. Thế nhưng, đã hơn 8 tháng trôi qua, gác chắn vẫn còn thiếu nhiều thứ, trong khi đó ngành Đường sắt vẫn chưa nâng cấp nút giao.

 

070423-Chan-tau.jpg

Đã hơn 8 tháng trôi qua, gác chắn tạm tại nút giao với đường 1 Tháng 4 vẫn trong tình trạng “ba không” - Ảnh: HOÀI TRUNG

 

Tháng 8/2006, sau vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng làm chết 3 người tại nút giao giữa đường sắt với đường 1 Tháng 4, UBND TP Tuy Hòa đã cho xây dựng tại đây một gác chắn tạm thời. Có lẽ vì “tạm thời” nên gác chắn này được trang bị hết sức thô sơ: các thanh barie làm bằng tre, nhà gác che tạm bằng phên cót chật chội, điện thoại liên lạc không có, lịch chạy tàu cũng không. Những người gác chắn là 4 nông dân sống ở gần đó tình nguyện tham gia, nhưng ngoài sự nhiệt tình họ không hề được trang bị nghiệp vụ gác chắn. Mỗi khi có tàu đến, việc đóng mở chắn của tổ gác phụ thuộc vào hệ thống cảnh báo tự động đã được ngành đường sắt lắp đặt trước đó. Nhưng thiết bị này hoạt động cũng rất thất thường nên không hiếm khi tàu đã đến gần, kéo còi inh ỏi mà chuông hệ thống báo tự động lại… nín thinh làm những người trực gác chắn và cả những người qua đường nhiều phen hốt hoảng. Trước tình hình đó, UBND TP Tuy Hòa đã nhiều lần đề nghị Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam trang bị cho điểm gác chắn tạm thời tại nút giao với đường 1 tháng 4 điện thoại, biểu đồ chạy tàu và tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho những người tham gia gác chắn. Thế nhưng, cho đến nay, gác chắn này vẫn trong tình trạng “ba không” như hồi mới thành lập. Trong khi đó, lưu lượng người và xe lưu thông trên đường 1 tháng 4 trong thời gian gần đây đã tăng cao. Hàng ngày, vào giờ cao điểm, hàng trăm lượt người và phương tiện qua lại nút giao này. Gần nút giao lại có một trường THCS, khi tan học, hàng trăm học sinh đi kín cả đường 1 tháng 4.

 

Nguy hiểm càng tăng lên khi hiện nay ngành điện đang thực hiện tiết kiệm điện và mỗi lần điện cúp, hệ thống cảnh báo tự động cũng không hoạt động. Ông Trương Vinh, một trong những thành viên của tổ gác chắn cho biết: Mỗi lần cúp điện, việc đóng chắn chỉ còn nhờ vào còi tàu, nhưng đâu phải đoàn tàu nào cũng kéo còi từ xa nên nhiều lần chắn vừa kéo xuống thì tàu đã lao tới sát điểm giao. Ông Vinh còn cho biết thêm, ngoài mối nguy hiểm thường trực do không đóng chắn kịp, những người làm nhiệm vụ ở đây còn thường xuyên đối mặt với những trường hợp bất chấp Luật Giao thông của một số người dân.

 

Dù nhiều khó khăn như thế, song điều đáng ghi nhận là từ khi gác chắn này hoạt động tại đây đã không xảy ra một vụ tai nạn giao thông nào.

 

Tuy nhiên, đến nay, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam vẫn chưa tiến hành nâng cấp nút giao đường 1 tháng 4 thành đường ngang có người gác. Mới đây, tại buổi làm việc giữa tỉnh với Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng, đại diện của ngành đường sắt vẫn cố bao biện cho sự chậm trễ của mình, đồng thời còn cho rằng Phú Yên thực hiện không đúng theo Luật Đường sắt và điều lệ đường ngang (!?). Điều đó khiến lãnh đạo tỉnh và TP Tuy Hòa hết sức bức xúc và không đồng tình.

 

THANH HOÀI

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek