Thứ Hai, 30/09/2024 08:32 SA
Hiện tượng dầu loang có thể xuất phát từ nước ngoài
Thứ Hai, 23/04/2007 07:15 SA

* Nhiều địa phương gặp khó khăn trong thu gom vón dầu

 

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên môi trường Mai Ái Trực vừa chủ trì cuộc họp về hiện tượng ô nhiễm dầu tại hàng loạt tỉnh ven biển nước ta. Theo số liệu mới nhất tại cuộc họp, hiện tượng dầu loang đã gây ô nhiễm hơn 500km chiều dài bờ biển thuộc 17 tỉnh, thành phố với mức độ khác nhau. Hiện nay, dầu loang đã ảnh hưởng đến khu vực miền Bắc tại vùng biển xung quanh đảo Bạch Long Vĩ (TP Hải Phòng) và đang tiếp tục ảnh hưởng đến các tỉnh miền Trung, trong đó Phú Yên là một trong những địa phương có dầu loang tái xuất hiện với mức độ bị ô nhiễm nặng. Đến nay, cả nước đã thu gom hơn 1.700 tấn vón dầu.

 

070423-Dau-loang.jpg
Do dầu vón thành viên nhỏ lẫn vào cát nên nhiều địa phương gặp khó khăn trong việc thu gom - Ảnh: D.T.X
Báo Sài Gòn Giải Phóng online dẫn lời các nhà khoa học cho biết, nhiều khả năng dầu xuất phát từ đảo Hải Nam (Trung Quốc) và cũng có thể là ngoài khơi khu vực Nam Trung bộ. PGS.TS Trần Thục cho rằng, phương pháp sử dụng ảnh vệ tinh là hiệu quả nhất trong việc truy tìm gốc tích dầu loang. Tuy nhiên, kết quả phân tích ban đầu cho thấy, nguồn gốc dầu trôi dạt trên biển không giống nhau. Dầu gây ô nhiễm khu vực miền Trung là loại dầu thô, có hàm lượng lưu huỳnh thấp, hàm lượng parafin cao. Phân tích các hợp chất đánh dấu sinh học trong một số mẫu dầu ô nhiễm, phân tích ảnh vệ tinh và mô hình lan truyền dầu cho thấy ít có khả năng dầu ô nhiễm có nguồn gốc từ các loại dầu thô đang khai thác ngoài khơi Việt Nam.

 

Tin từ Sở Tài nguyên môi trường Phú Yên, đến nay các lực lượng và chính quyền các địa phương ở Phú Yên đã thu gom gần 75 tấn vón dầu. Trong khi nhiều vùng ven biển còn một lượng lớn vón dầu chưa thu gom thì một lượng lớn dầu khác tiếp tục tấp vào các bờ biển. Nhiều địa phương đang gặp khó khăn trong việc thu gom do dầu vón thành viên nhỏ, lẫn vào cát, hoặc tấp vào các bãi rạng, khe đá, lại cách xa đất liền nên việc thu gom rất khó khăn.

 

HOÀI THƯƠNG

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek