Thứ Hai, 30/09/2024 08:20 SA
Đồng hành cùng phụ nữ nghèo
Chủ Nhật, 22/04/2007 08:30 SA

Đoàn công tác của Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) Việt Nam vừa về làm việc tại Phú Yên kiểm tra kết quả thực hiện dịch vụ uỷ thác cho vay hộ nghèo giữa Hội LHPN và Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) tỉnh Phú Yên từ năm 2003 đến nay. Trao đổi với Báo Phú Yên, Chủ tịch Hội LHPN Phú Yên Cao Thị Hoà An cho biết:

 

- Hiện nay, đời sống của phụ nữ (PN) vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở 3 huyện miền núi Sông Hinh, Đồng Xuân, Sơn Hoà còn gặp rất nhiều khó khăn. Muốn thoát khỏi đói nghèo, họ phải có vốn để đầu tư mở rộng sản xuất. Xuất phát từ nhu cầu, quyền lợi chính đáng của chị em, những năm qua, các cấp hội PN đã có nhiều hình thức khai thác vốn, từng bước đáp ứng nguyện vọng phát triển kinh tế gia đình của chị em.

 

070420-hoaan.jpg

Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Cao Thị Hoà An

 

Qua 3 năm thực hiện dịch vụ ủy thác cho vay hộ nghèo giữa hội PN và ngân hàng CSXH đã có trên 35.000 lượt hộ nghèo, đặc biệt là PN nghèo, PN dân tộc thiểu số và các đối tượng chính sách khác tiếp cận 165,174 tỷ đồng (mức vay từ 3-10 triệu đồng/hộ). Từ nguồn vốn vay này,  đã có 4.391 hộ (chiếm 12,5%) vượt nghèo, số còn lại kinh tế gia đình được cải thiện tốt hơn.

 

Trong thực hiện dịch vụ uỷ thác thì yếu tố dân chủ, công khai, minh bạch trong việc lựa chọn đối tượng vay vốn luôn được chúng tôi đặt lên hàng đầu, nhằm tạo cơ hội, điều kiện tốt nhất cho người nghèo phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống. Đồng chí Nguyễn Bá Lộc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện Hội đồng quản trị ngân hàng CSXH tỉnh cũng đã có nhận xét: Hội PN đã trở thành đối tác chính của Ngân hàng CSXH tỉnh và là kênh dẫn vốn lớn nhất để chuyển tải vốn tín dụng ưu đãi đến với hộ nghèo.

 

* Theo đánh giá của đoàn kiểm tra dịch vụ ủy thác cho vay hộ nghèo của Trung ương Hội LHPN Việt Nam, vẫn còn một số tỉnh, thành gặp rất nhiều khó khăn trong công tác thu hồi nợ, trong khi Phú Yên lại làm tốt công tác này. Hội LHPN Phú Yên đã giải quyết được tình trạng trên như thế nào?

 

- Hệ thống tổ chức hội được thành lập đến tận thôn, buôn, khu phố với các chi, tổ phụ nữ. Các tổ tiết kiệm và vay vốn thực hiện dịch vụ ủy thác cho vay hộ nghèo ở 9 huyện, TP tổ chức sinh hoạt định kỳ nhằm tháo gỡ, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong vay vốn, thu hồi nợ. Các cán bộ phụ trách về vay vốn được tập huấn nghiệp vụ. Đồng thời, chúng tôi cũng tiến hành kiểm tra, giám sát thường xuyên để đồng vốn đến đúng đối tượng, sử dụng đúng mục tích và đạt hiệu qủa. Bên cạnh đó, Hội còn chủ động phối hợp với các cơ quan khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư mở các lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật trồng bắp lai, đậu đỏ, nuôi bò, nuôi heo, nuôi tôm hùm... cho trên 35.000 lượt hộ nghèo để giúp họ sử dụng đồng vốn hiệu quả hơn. Hội PN các huyện Sông Cầu, Tuy An, Tây Hoà có doanh số cho vay rất cao, doanh số thu nợ đạt trên 99%, tỷ lệ nợ quá hạn giảm còn dưới 1%, góp phần giảm tỷ lệ nợ quá hạn của Hội PN tỉnh xuống dưới 2%.  

 

Tuy nhiên, chúng tôi cũng gặp một số khó khăn cả chủ quan lẫn khách quan. Đó là: Một số chị em trình độ còn hạn chế, dẫn đến việc tiếp thu các phương pháp khoa học kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi chưa đạt hiệu quả; một số ít hộ nghèo chưa nhận thức đúng về trách nhiệm của mình, không nỗ lực vươn lên thoát nghèo mà còn trông chờ vào những chính sách ưu đãi của Nhà nước; việc xét duyệt cho vay ở một số địa phương đôi khi còn mang tính quân bình, xẻ mỏng nguồn vốn. Do đó, số vốn không cao nên chưa đáp ứng được nhu cầu đầu tư phát triển sản xuất của hộ nghèo .

 

* Hội LHPN Phú Yên đặt ra những kế hoạch, nhiệm vụ gì để đồng hành với phụ nữ nghèo, giúp họ nâng cao chất lượng cuộc sống trong thời gian tới?

 

-Thời gian tới, tổ chức hội tiếp tục đầu tư hỗ trợ PN có địa chỉ giảm nghèo bền vững, qua đó số lượt PN được giúp đỡ tăng 5-10% so với năm trước. Trong năm 2007, hội đặt ra chỉ tiêu giúp đỡ 20% hộ PN nghèo có địa chỉ, trong đó có 5% thoát nghèo. Bên cạnh những giải pháp như tích cực như khai thác các nguồn vốn từ ngân hàng, mở lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, hội sẽ đẩy mạnh phong trào”PN giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”, huy động nguồn vốn tự có, phát huy nội lực qua các tổ PN tiết kiệm tín dụng, “Ngày tiết kiệm vì PN nghèo”; xây dựng kế hoạch, chiến lược giúp đỡ, đầu tư, hỗ trợ có trọng tâm những địa phương có tỷ lệ hộ nghèo cao, hộ nghèo do PN làm chủ hộ, PN gia đình chính sách, dân tộc thiểu số, PN tàn tật và PN cao tuổi không nơi nương tựa. Hội cũng  sẽ phối hợp với các ban, ngành liên quan tạo việc làm cho lao động nữ; khuyến khích phát triển hộ sản xuất kinh doanh cá thể, doanh nghiệp vừa và nhỏ do PN làm chủ để tạo ra những sản phẩm hàng hoá có sức cạnh tranh trên thị trường, giúp chị em vươn lên làm giàu chính đáng, đáp ứng tốt hơn nhu cầu, nguyện vọng, quyền lợi chính đáng của chị em khi Việt Nam chính thức trở thành thành viên của tổ chức Thương mại Thế giới.

 

NGỌC DUNG

 

 

 

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek