Thứ Ba, 08/10/2024 21:58 CH
TP Tuy Hòa: Ruộng bị ô nhiễm nguồn nước, dân bức xúc
Thứ Ba, 29/04/2014 10:37 SA

Từ nhiều năm nay, người dân làm ruộng ở khu vực phía bắc đường Trần Phú, phường 8, TP Tuy Hòa luôn lo lắng vì hệ thống nước trên con mương chính dùng để tưới tiêu cho đồng ruộng đã bị ô nhiễm nghiêm trọng, khiến năng suất lúa giảm.

ruo140429.jpg

Cống thoát nước trên đường Trần Phú đổ trực tiếp ra mương tưới tiêu của cánh đồng HTX - Ảnh: H.NHƯ

NƯỚC MƯƠNG BIẾN THÀNH MÀU ĐEN

Theo nhiều người dân làm ruộng tại phía bắc đường Trần Phú, thuộc Hợp tác xã Nông nghiệp Kinh doanh tổng hợp phường 8 (HTX), TP Tuy Hòa, kể từ khi đường Trần Phú được đưa vào sử dụng đã xuất hiện một miệng cống thoát nước trên đường đổ thẳng vào mương nước tưới tiêu của cánh đồng. Đây là con mương chính để phục vụ cho trên 4ha ruộng lúa của HTX. Chính vì thế, mỗi khi trời mưa, bao nhiêu nước từ miệng cống trên đường Trần Phú lại đổ ra cả cánh đồng, làm đồng ruộng ngập lênh láng nước. Không chỉ bị ngập, nhiều rác thải, bùn đất từ miệng cống cứ thế chảy vào mương, tràn vào ruộng làm bồi lấp một phần lớn diện tích canh tác của bà con. Anh Trương Anh Kiệt, một hộ dân có ruộng nằm ngay vị trí miệng cống thoát nước cho biết: “Bao nhiêu rác thải từ miệng cống cứ thế chảy tràn vào ruộng nhà tôi khiến phía ruộng dọc mương bị bồi lấp. Cứ đến mùa sạ, cả gia đình tôi lại phải kéo ra đồng để vớt rác và kéo bỏ phần đất bồi lấp. Vừa gieo giống xong, chúng tôi phải lo tát nước ra khỏi ruộng để không bị ngập úng. Thế nhưng, nếu chỉ cần gặp một cơn mưa nhỏ, nước từ miệng cống chảy ào ào vào mương, tràn vào ruộng”.

Không chỉ bị ngập úng và bồi lấp, mương nước dẫn của cánh đồng HTX còn bị ô nhiễm nghiêm trọng, nước biến thành màu đen, bốc mùi hôi thối rất khó chịu. Ông Nguyễn Văn Lăng, một người dân làm ruộng ở đây bức xúc: “Bây giờ, chúng tôi chẳng ai dám đi chân đất mà lội vào ruộng. Ai cũng phải mang ủng để không tiếp xúc với nguồn nước dưới ruộng. Lúc đầu, tôi không biết nguồn nước bị ô nhiễm, cứ lội chân trần xuống ruộng. Ai ngờ khi về nhà, chân bị sưng lên, nổi mẩn ngứa rất khó chịu. Nước mương giờ đen ngòm nên chẳng còn ai dám rửa chân, rửa tay ở đây khi ra đồng. Cứ như thế này thì lâu dần người dân làm ruộng ở đây chắc ai cũng mắc bệnh”.

NĂNG SUẤT LÚA GIẢM SÚT

Chính vì nguồn nước bị ô nhiễm mà năng suất lúa ở cánh đồng HTX sụt giảm đáng kể, bà con bị mất mùa liên tiếp, nhiều thửa ruộng phải bỏ hoang. Như đám ruộng 3 sào của gia đình anh Trương Anh Kiệt, trong suốt 2 vụ của năm 2011, gia đình anh đã bỏ hoang không canh tác, vì làm không có hiệu quả. Theo anh Kiệt, đám ruộng 3 sào, bình thường thu hoạch được hơn 1 tấn lúa nhưng giờ chỉ thu được khoảng 500kg lúa, trừ chi phí lúa giống, phân, thuốc, công thu hoạch… tính ra còn bị âm tiền túi.

Theo nhiều người dân làm ruộng tại phía bắc đường Trần Phú, từ khi có cống thoát nước trên đường đổ tràn vào mương ruộng, năng suất lúa của cánh đồng chỉ còn gần 1/4 so với bình thường. Đây là cánh đồng lúa trù phú, cho năng suất cao khoảng 80 tạ/ha nhưng nay chỉ còn khoảng 25 tạ/ha. Người nông dân vì thế bị thiệt hại rất nhiều về kinh tế. Chị Nguyễn Thị Liễu, phường 8 cho biết: “Tôi thuê một đám ruộng ở khu vực phía bắc đường Trần Phú với giá 100kg lúa/sào để làm nhưng sau 2 vụ mùa liên tiếp, tôi bị lỗ nặng vì đám ruộng 2 sào nhưng thu hoạch chưa được 400kg”.

Ông Trần Bửu Ngà, Chủ nhiệm HTX cho biết: Từ nhiều năm nay, bà con trồng lúa ở cánh đồng phía bắc đường Trần Phú bị thiệt hại nặng, năng suất giảm sút, nguy cơ bệnh dịch do nguồn nước bị ô nhiễm cũng rất cao. Trước mắt, để giảm bớt tình trạng ô nhiễm tại mương dẫn nước trên cánh đồng, HTX đang tiến hành nạo vét lại mương, mở rộng lòng mương để nước kịp thời tải đi, tránh ngập úng cho cánh đồng. Bà con cũng đã đồng ý hiến đất ruộng để mở rộng mương. Kinh phí thực hiện dự kiến khoảng 20 triệu đồng.

Theo UBND TP Tuy Hòa, cống thoát nước đổ vào mương trên đường Trần Phú, TP Tuy Hòa được dẫn từ hệ thống thoát nước ở các khu vực khu phố 2, khu phố 4 của phường 2 đổ về. Trước tình trạng cánh đồng lúa của các hộ dân bị thiệt hại do cống nước thải ra, thành phố đã hỗ trợ cho người dân theo diện tích bị hư hại (tính bằng với năng suất chung của HTX). Bên cạnh đó, thành phố cũng đang phối hợp với các ngành chức năng để xem xét, giải quyết tình trạng cống thoát nước này.

HỒ NHƯ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek