Thứ Ba, 08/10/2024 21:51 CH
Chương trình “Đom đóm thắp sáng tương lai Phú Yên”:
“Sưởi ấm” học sinh nghèo hiếu học
Thứ Ba, 29/04/2014 07:35 SA

Mới đây, Trung tâm Công tác xã hội trẻ em tỉnh (Sở LĐ-TB-XH) tổ chức chương trình “Đom đóm thắp sáng tương lai Phú Yên” tại huyện Phú Hòa. Gần 300 nhà hảo tâm đến từ các cơ quan, doanh nghiệp, đoàn thể, thành viên các CLB công tác xã hội, học sinh, sinh viên… trên địa bàn TP Tuy Hòa và huyện Phú Hòa tham gia san sẻ yêu thương với 5 học sinh mồ côi, hiếu học.

Chieu-CN140429.jpg

Các nhà hảo tâm, tổ chức, cá nhân trao quà cho các học sinh vượt khó của huyện Phú Hòa - Ảnh: K.LIÊN

15 giờ, chương trình bắt đầu. Trên màn ảnh rộng, một phóng sự về hoàn cảnh khó khăn của 5 học trò nghèo hiếu học, lần lượt được trình chiếu khiến mọi người có mặt tại Hội trường UBND huyện Phú Hòa xúc động.

Đó là trường hợp của em Nguyễn Thị Trúc Thi (lớp 6A8, Trường THCS Nguyễn Thế Bảo, xã Hòa Thắng). Hoàn cảnh của Trúc Thi khá đặc biệt. Cha bỏ đi khi em học lớp 3, mẹ bị bệnh ung thư phổi. Căn nhà nhỏ của gia đình phải sang nhượng lại cho người khác để có tiền chạy chữa cho mẹ Thi. Gần 2 năm nay, mẹ con Thi phải tá túc nhà bà ngoại đã già yếu. Mỗi ngày, đi học 1 buổi, thời gian còn lại Thi ở nhà chăm sóc mẹ. Bệnh tình của mẹ ngày càng nặng hơn; thương mẹ, Thi càng nén nước mắt, quyết tâm học thật giỏi để mẹ yên lòng. 5 năm liền, Thi là học sinh giỏi cấp trường, năm lớp 5 em đạt giải 3 môn Toán trong kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện. Tại buổi giao lưu, Thi chỉ có ước nguyện “con mong cho mẹ khỏe lại và mong ba quay về với hai mẹ con”.

Hoàn cảnh của Nguyễn Thị Minh Hương (lớp 7B, Trường THCS Hòa An, xã Hòa An, xã Hòa An) cũng đáng thương không kém. Bị bệnh ung thư dạ dày đã cắt bỏ đi phân nửa, những cơn đau kéo dài khiến mẹ Hương thường xuyên nằm trên giường bệnh. Hàng ngày, Hương vừa đi học vừa bóc vỏ hạt điều để kiếm thêm tiền mua thuốc cho mẹ và lo chi phí học tập. Bất hạnh chưa dừng lại ở đó. Khi thường xuyên đau đầu, tai nghe không rõ, Hương đi khám mới biết mình mắc bệnh viêm tai giữa, thỉnh thoảng máu từ trong tai chảy ra nhưng không có tiền mua thuốc. Mặc dù sống trong điều kiện hết sức khó khăn, nhưng Hương vẫn nỗ lực học tập, 6 năm liền, em đều đạt học sinh giỏi.

Hay em Lý Tâm Như (lớp 3A, Trường tiểu học Hòa Quang 1, xã Hòa Quang Bắc), cả ba mẹ Như đều mắc nhiều căn bệnh không có khả năng lao động. Một buổi đến trường, thời gian còn lại, Như thay mẹ chăm sóc cho em nhỏ đang học lớp 1. Còn trường hợp của em Võ Thị Hồng Gấm (lớp 9A1, Trường THCS Lương Văn Chánh, xã Hòa Trị) cũng bi đát không kém. Năm Gấm 4 tuổi thì người cha qua đời, cách đây gần 1 tháng, mẹ Gấm cũng đột ngột ra đi vì bị xuất huyết não. Giờ đây, Gấm còn phải chăm sóc bà ngoại mắc bệnh tai biến, liệt nửa người. Quá nhiều nỗi đau ập đến, Gấm không biết phải xoay xở thế nào, em đã nghĩ đến chuyện phải dừng lại việc học để đi làm kiếm tiền và chăm sóc bà.

Em Hờ Thơm (lớp 5A, Trường tiểu học Hòa Hội, xã Hòa Hội) được bà con buôn Hố Hầm hết lời khen ngợi vì tấm gương vượt khó học giỏi. Ba Hờ Thơm mất khi em còn nhỏ, mẹ đi bước nữa. Hờ Thơm sống cùng bà ngoại và người dì bị tàn tật trong căn nhà cũ kỹ. Hai bà cháu sống trong sự thương yêu của bà con buôn làng, bữa đói, bữa no. Thầy giáo Ngô Văn Thành, Hiệu trưởng Trường tiểu học Hòa Hội cho biết: “Hoàn cảnh của em Hờ Thơm rất đáng thương, sống trong sự thiếu thốn tình cảm, vật chất nhưng em rất ngoan, hiếu thảo, chăm học. Các thầy cô giáo, bạn bè trong trường cũng thường xuyên quyên góp tiền, sách vở, quần áo… để giúp em an tâm, cố gắng học tập tốt”.

Cụ Nguyễn Thị Gái (gần 80 tuổi, một nhà hảo tâm ở TP Tuy Hòa, người đã đồng hành thường xuyên với tất cả chương trình Đèn đom đóm thổ lộ: “Thương các cháu nhiều lắm, côi cút mà chăm học, nên tôi đã không ngại đường xa tham gia chương trình, san sẻ tình thương với các cháu, giúp các cháu có thêm điều kiện tiếp tục học tập, sau này trở thành những công dân có ích cho đất nước”.

Đến dự chương trình Đèn đom đóm còn có đại diện các cấp, ngành, lãnh đạo Sở LĐ-TB-XH, chính quyền, đoàn thể huyện Phú Hòa, các nhà hảo tâm... cùng chia sẻ, tiếp thêm động lực giúp các em vững bước đến trường. Ông Nguyễn Văn Học, Phó chủ tịch UBND huyện Phú Hòa bày tỏ: “Tôi rất xúc động trước các hoàn cảnh của từng cháu và sự nỗ lực vượt qua khó khăn để đến trường; cảm động trước tấm lòng thơm thảo của các nhà hảo tâm đã chung tay giúp đỡ các cháu vươn lên trong cuộc sống và học tập”. Chương trình “Đom đóm thắp sáng tương lai Phú Yên” đã vận động được 86 triệu đồng và hàng trăm phần quà dành tặng 5 học sinh. Trong đó, em Trúc Thi được tặng 26 triệu đồng, 4 em còn lại, mỗi em được tặng 15 triệu đồng và các phần quà. Riêng số tiền hỗ trợ cho các em, nhà trường, địa phương phối hợp người thân làm sổ tiết kiệm giúp các em có chi phí học tập.

Ông Nguyễn Phất, Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Phú Yên cho biết: “Chương trình Đèn đom đóm thắp sáng tương lai Phú Yên” hoạt động được 4 năm, nhằm vận động cộng đồng chung tay giúp đỡ các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhưng có tinh thần vượt khó, chăm ngoan, hiếu học. Qua chương trình, ngày càng có nhiều cơ quan, đơn vị, các nhà hảo tâm, các tấm lòng nhân ái, học sinh, sinh viên… cùng tham gia san sẻ, tôi rất cảm kích trước những nghĩa cử cao đẹp ấy”.

KIM LIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek