Thứ Ba, 08/10/2024 21:54 CH
Tổ gác chắn đường ngang dân tự gác:
Góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông
Thứ Ba, 29/04/2014 14:00 CH

Đường ngang giao nhau với đường sắt tại khu phố 1, phường Phú Thạnh, TP Tuy Hòa được xem là một trong những đường ngang nguy hiểm, thường xuyên xảy ra tai nạn. Tuy nhiên, từ khi đường ngang này được xây dựng thanh chắn và có người dân đứng gác, tình hình tai nạn đã giảm đáng kể, người đi đường cũng yên tâm hơn mỗi khi qua đây.

gac-chan140429.jpg

Gác chắn do người dân tự gác tại đường ngang giao nhau với đường sắt ở phường Phú Thạnh, TP Tuy Hòa - Ảnh: N.THANH

Đường ngang giao nhau với đường sắt tại khu phố 1, phường Phú Thạnh được xem là một trong những điểm đen về tai nạn giao thông. Liên tục nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra làm nhiều người chết và bị thương. Theo người dân ở đây, đường ngang này có khá nhiều phương tiện qua lại, nhất là xe tải chở nông sản, phế liệu của người dân khu vực phía đông của đường ray nên nguy cơ tai nạn giao thông mỗi khi có tàu chạy qua là khó tránh khỏi. Đáp ứng từ nhu cầu thực tế của người dân, từ năm 2009, hệ thống thanh chắn do dân tự gác tại vị trí này đã được thiết lập. Tổ trực gác chắn có 4 người, làm việc suốt ngày đêm có nhiệm vụ hạ, nâng thanh chắn lên, xuống hai bên đường mỗi khi có tàu chạy qua.

Ông Châu Đình Chu, một người trong tổ gác chắn cho biết: “Tôi làm nhiệm vụ gác thanh chắn ở đây đã được 4 năm. Hàng ngày, 4 người trong tổ phân công nhau trực suốt 24/24 giờ để đảm bảo an toàn giao thông cho mọi người đi qua đường ngang khi có tàu”. Công việc gác chắn tưởng chừng như đơn giản nhưng lại không hề dễ đối với những người “tay ngang” như ông Chu. Qua một lớp huấn luyện cấp tốc, họ phải đảm đương nhiệm vụ như một nhân viên thực thụ nhưng phương tiện hỗ trợ lại khá thô sơ. Tất cả lịch tàu khách chạy qua được nhân viên tổ gác chắn này thuộc lòng chứ không hề có máy phát tín hiệu báo tàu đến. Anh Huỳnh Kim Trọng, một người làm nhiệm vụ trực chắn tàu ở phường Phú Thạnh nói: “Cứ mỗi khi nghe có tiếng tàu chạy từ đằng xa thì chúng tôi phải chạy ra hạ thanh chắn xuống. Lâu dần nghe tiếng tàu chạy là một biệt tài của người gác chắn”.

Theo nhiều người dân, từ khi vị trí đường ngang tại khu phố 1, phường Phú Thạnh có người gác, tai nạn giao thông ở đây được giảm đi đáng kể, người dân cũng yên tâm hơn mỗi khi qua lại đoạn đường này. Chị Lê Thị Minh Hưởng, một hộ dân ở cạnh đường ngang này cho biết: “Tôi thấy tổ gác chắn tại đây tuy là do người dân đứng trực nhưng làm việc rất có trách nhiệm. Từ khi có họ trực ở đây, đoạn đường này an toàn hơn rất nhiều, cuộc sống người dân ở đây cũng yên ổn hơn, không phải nơm nớp lo sợ mỗi khi đi qua đường ngang”.

Theo ông Nguyễn Y Tam, Phó chủ tịch UBND phường Phú Thạnh, trước nhu cầu bức thiết của người dân, phường đã đề nghị lên Ban ATGT thành phố thành lập tổ gác chắn tại vị trí đường ngang giao nhau với đường sắt ở khu phố 1. Phường cũng thường xuyên tổ chức đi kiểm tra quá trình hoạt động của tổ trực gác để đảm bảo việc đi lại an toàn của người dân.

NHƯ THANH

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek