Thứ Tư, 09/10/2024 09:26 SA
Nghị quyết 153 HĐND tỉnh:
Nâng cao hiệu quả hoạt động của chính quyền cơ sở
Thứ Sáu, 18/04/2014 11:00 SA

Thực hiện Nghị quyết 153 của HĐND tỉnh (khóa V) về chính sách thu hút trí thức trẻ về công tác ở cấp xã (NQ 153), đến nay toàn tỉnh đã tuyển dụng 266 sinh viên tốt nghiệp cao đẳng, đại học hệ chính quy về công tác ở cấp xã, đạt 100% kế hoạch đề ra. Phần lớn các trí thức trẻ đã phát huy năng lực, sở trường công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

 

tri-thuc-lam-viec140418.jpg

Trí thức trẻ làm việc tại UBND xã Hòa Quang Bắc (Phú Hòa) - Ảnh: P.NHÃ

TUYỂN CHẶT TỪ ĐẦU VÀO

Theo NQ 153 HĐND tỉnh, đối tượng tuyển dụng về công tác ở các xã, phường, thị trấn là sinh viên tốt nghiệp đại học hệ chính quy trở lên đối với tất cả các ngành học. Riêng khu vực miền núi và 36 xã thuộc vùng khó khăn theo Quyết định 30 của Chính phủ, đối tượng tuyển dụng là sinh viên tốt nghiệp có trình độ cao đẳng chính quy trở lên, ưu tiên xem xét bố trí số sinh viên tốt nghiệp đại học hệ cử tuyển. Trước hết, ưu tiên số sinh viên tốt nghiệp có hộ khẩu thường trú ở tại địa phương cần tuyển dụng, sau đó mới tuyển dụng sinh viên tốt nghiệp ở các địa phương khác trong tỉnh (nếu còn thiếu). Đối với thị xã, thành phố ưu tiên tuyển dụng sinh viên đào tạo các ngành: Xây dựng, Kiến trúc, Quản lý đô thị. Đối với vùng nông thôn, miền núi ưu tiên tuyển dụng sinh viên đào tạo các ngành: Nông - Lâm - Ngư nghiệp, Địa chính. NQ 153 cũng quy định, các huyện, thị xã, thành phố tuyệt đối không được tuyển dụng công chức cấp xã không đạt chuẩn về trình độ chuyên môn theo quy định. Người được tuyển dụng phải có lý lịch rõ ràng, đảm bảo điều kiện để đào tạo, xây dựng nguồn cán bộ lâu dài cho các cấp; có cam kết thời gian công tác ở cấp xã ít nhất là 5 năm (kể cả thời gian thử việc theo quy định)…

Chị Nguyễn Thị Hoàng Yến, cán bộ tư pháp xã Hòa Hiệp Nam (Đông Hòa) tâm sự: “Việc tiếp nhận hồ sơ và sơ tuyển, tuyển dụng công chức là trí thức trẻ rất chặt chẽ, yêu cầu cũng khá cao. Khi được nhận vào làm việc, tôi phải nỗ lực hết mình mới hoàn thành nhiệm vụ được giao”.

“Tôi đánh giá cao chính sách này của tỉnh, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã rất nhiều; xây dựng hệ thống xã, phường vững mạnh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Chính việc chặt chẽ từ khâu tuyển dụng nên khi được bố trí về xã, phường các em trưởng thành rất nhiều trong từng vị trí, việc làm; kiến thức học trong trường được ứng dụng bài bản, có hệ thống mang lại hiệu quả cao trong công việc. Đặc biệt, những em làm lãnh đạo (giữ chức vụ phó chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn) tỏ ra nhanh nhạy, năng động. Từ sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương và sự cố gắng của các em, tôi tin chắc rằng đội ngũ này đủ năng lực thay thế cho thế hệ cha anh và thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố”, ông Trần Hiền, Phó chủ tịch UBND TP Tuy Hòa cho biết.

HIỆU QUẢ RÕ RỆT

Theo Sở Nội vụ, đến nay, toàn tỉnh đã thu hút 266 sinh viên tốt nghiệp cao đẳng, đại học hệ chính quy về công tác ở cấp xã; bổ nhiệm và bầu 25 trí thức trẻ giữ chức phó chủ tịch UBND một số xã, phường được chọn làm thí điểm; 173 trí thức trẻ được bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước ngạch chuyên viên, nhận thức về Đảng và nghiệp vụ về cán bộ, công chức xã. Hầu hết trí thức trẻ được tuyển dụng phát huy năng lực, sở trường công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Mới đây, HĐND tỉnh tổ chức giám sát việc thực hiện NQ 153 tại các địa phương. Theo lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố, hầu hết các trí thức trẻ được tuyển dụng, bổ nhiệm về công tác cấp xã có lập trường vững vàng, tiếp cận nhanh với công việc; phát huy được tính tự giác dám nghĩ, dám làm; có tinh thần học hỏi, tự nghiên cứu, tham gia hăng hái các phong trào của địa phương, được nhân dân tin yêu. Đặc biệt, nhiều trí thức trẻ đã tham mưu cấp ủy, chính quyền những giải pháp hay, giúp tổ chức thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Bên cạnh đó, nhiều trí thức trẻ được kết nạp Đảng, được cử tham gia bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước và được xem xét, đánh giá bổ nhiệm làm phó chủ tịch cấp xã…

Ông Mai Ne, nguyên Chủ tịch UBND xã Hòa Đồng (Tây Hòa) cho biết: “Ở xã chúng tôi, các trí thức trẻ về công tác, nhận nhiệm vụ chấp hành tốt quy chế làm việc của ủy ban. Qua thời gian đầu giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi trong công việc, được bố trí chức danh phù hợp với trình độ chuyên môn, nghiệp vụ được đào tạo, đến nay, các em có thể làm việc độc lập, rèn luyện được những kỹ năng nhất định để phục vụ công việc được giao và làm hài lòng người dân”. Còn theo ông Nguyễn Văn Học, Phó chủ tịch UBND huyện Phú Hòa, từ khi hoàn thành việc tuyển dụng và bố trí trí thức trẻ về công tác ở cấp xã, định kỳ hàng quý, UBND huyện tổ chức gặp mặt trí thức trẻ để theo dõi tình hình thực hiện nhiệm vụ được giao, lắng nghe những tâm tư nguyện vọng của các em và ý kiến của cấp ủy, UBND các xã, kịp thời khắc phục các khó khăn phát sinh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của trí thức trẻ, giúp các em phát huy hết sở trường và ổn định cuộc sống, yên tâm công tác lâu dài. Nhiều trí thức trẻ đã có những cách làm mới, phương pháp vận động, thuyết phục nhân dân, bước đầu mang lại hiệu quả nhất định, được lãnh đạo và nhân dân đánh giá cao.

Ông Nguyễn Thái Bình, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ: “Chính sách thu hút trí thức trẻ về công tác tại xã ở Phú Yên bước đầu đã nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của chính quyền cơ sở. Các trí thức trẻ được cấp ủy, chính quyền cơ sở quan tâm tạo điều kiện làm việc, bố trí công tác phù hợp với chuyên môn được đào tạo. Các trí thức trẻ đã góp phần nâng cao chỉ số cải cách hành chính, đạt chuẩn cán bộ, công chức cấp xã theo chức danh. Đến nay, tỉnh Phú Yên đã tuyển dụng vượt chỉ tiêu giao. Đây là cơ sở tốt để tạo nguồn cán bộ có năng lực, có trải nghiệm trong tương lai”.

PHONG NHÃ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Phòng tránh mang thai ngoài ý muốn
Thứ Sáu, 18/04/2014 09:00 SA
Thắm tình quân dân
Thứ Sáu, 18/04/2014 08:00 SA
Chung tay vì người khuyết tật
Thứ Sáu, 18/04/2014 07:35 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek