Thứ Tư, 09/10/2024 09:23 SA
Xe lăn mơ ước
Thứ Sáu, 18/04/2014 11:00 SA

Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi Phú Yên (Hội BTNTT-TMC) vừa phối hợp với tổ chức phi chính phủ “Trả lại tuổi thơ” (của Mỹ) tại Đà Nẵng cấp phát 550 chiếc xe lăn cho người khuyết tật (NKT) ở các địa phương trong tỉnh. Đây là món quà mang đến niềm vui rất lớn với NKT, giúp họ vơi đi phần nào sự mặc cảm và nỗi bất hạnh.

 

xe-lan140418.jpg

Hội BTNTTQTMC Phú Yên cấp xe lăn và hướng dẫn sử dụng xe cho người khuyết tật - Ảnh: K.CHI

Ông Trần Ngọc Quý, Ủy viên thường trực Hội BTNTT&TMC Phú Yên, cho biết: Tổ chức “Trả lại tuổi thơ” là một tổ chức phi lợi nhuận của Mỹ nhằm giúp NKT, trẻ mồ côi phát huy tối đa tiềm năng của mình thông qua việc chăm sóc về y tế, giáo dục, dinh dưỡng và đặc biệt là tình yêu thương. Nhân kỷ niệm Ngày vì người khuyết tật Việt Nam (18/4), tổ chức này đã hỗ trợ 550 chiếc xe lăn mới cho NKT tỉnh Phú Yên. Toàn tỉnh hiện có khoảng 16.500 NKT, hàng năm, Hội BTNTT-TMC đều có chương trình lần lượt cấp, phát xe lăn miễn phí để họ có thêm “đôi chân” để dễ dàng trong sinh hoạt và tạo điều kiện sống. “Xe lăn là phương tiện hết sức cần thiết, nó như đôi chân để NKT có thể tự di chuyển, tự lo phần nào cho cuộc sống của mình, hầu đỡ gánh nặng cho gia đình và xã hội. Nhiều người có thể tự mưu sinh như bán vé số hay làm công việc gì đó phù hợp”, ông Quý nói.

 

Đối với nhiều NKT, chiếc xe lăn thực sự là niềm mơ ước. Ông Chế Hận, 64 tuổi ở khu phố 6, phường Phú Đông (TP Tuy Hòa) bị tai biến cách đây 5 năm, chân phải bị liệt, đi lại rất khó khăn. Ông kể: “Trước đây, tôi đi biển, là trụ cột chính trong gia đình. Đến khi bị bại liệt thì tàu, thuyền cũng bán đi, đời sống lâm vào cảnh khó khăn. Có lúc tinh thần tôi suy sụp, nhưng với sự quan tâm, yêu thương, động viên của người thân, tôi đã dần ổn định lại cuộc sống. Giờ đây thu nhập chính của gia đình tôi đang phụ thuộc vào công việc làm thêm của vợ”. Ngồi trên chiếc xe lăn mới, ông cứ loay hoay mãi xe mới tiến được một quãng. Ông cười, vẻ sung sướng: “Cái xe này tiện thật, có nó, tôi có thể đi lại dễ dàng hơn”.

 

Anh Nguyễn Văn Niên, 43 tuổi ở phường 9 (TP Tuy Hòa) ngồi trên chiếc xe lăn mới nhận được từ Hội BTNTT-TMC Phú Yên cấp, anh cứ vân vê chiếc xe, xem đi xem lại thật kỹ tờ hướng dẫn sử dụng và phiếu bảo hành. Tấm lưng gù làm cho con người anh đã nhỏ càng thêm khó khăn khi di chuyển. Chỉ tay xuống đôi bàn chân co quắp và không còn lành lặn, anh cười: “Lúc mới sinh, tôi bị chèn thần kinh cột sống nên liệt. Bàn chân lúc nhỏ đã bị teo chỉ có thể di chuyển bằng cách bò hoặc vịn vật gì đó để đứng lên. Lớn lên, tôi dùng được nạn, nhưng không thể đi nhiều”. Anh Niên đã lập gia đình, tiền công ít ỏi của công việc phụ hồ của vợ và mảnh ruộng không thể đủ trang trải cuộc sống gia đình. Mong ước của anh là có được chiếc xe lăn để đi lại dễ dàng, có thể đỡ đần công việc nhà cho vợ. Bây giờ, ước mơ ấy đã thành hiện thực.

 

Không riêng anh Niên, ông Hận, nhiều NKT khác khi hay tin nhận được xe, đều rất phấn khởi nhờ người thân, bạn bè đưa đi nhận xe, có người neo đơn thì thuê xe ôm chở đến rồi lăn xe về. Những chiếc xe lăn với ghế nhựa màu trắng, nhỏ gọn, hiện đại, có trang bị cả ống bơm hơi, với giá gần 5 triệu đồng là cả một niềm mơ ước của những NKT có hoàn cảnh kinh tế khó khăn. Ông Lê Mưa ở thôn Cẩm Tú, xã Hòa Kiến, năm nay hơn 60 tuổi, khi nhận được chiếc xe lăn vui như trẻ lại. Ông chia sẻ: “Tôi bị liệt cột sống lưng từ nhỏ, càng lớn lên thì hai chân càng nhỏ dần, nên không có sức làm việc gì hết. Quanh năm suốt tháng ở nhà, phụ gia đình những công việc nhỏ nhặt thôi. Hôm nhận thông báo được cấp xe lăn miễn phí, tôi mừng lắm, nhờ người đưa đi chụp hình, làm hồ sơ, đến hôm nay liền gọi xe ôm đến để nhận chiếc xe lăn rồi tự đi về nhà”, vừa nói, ông Mưa vừa mân mê chiếc xe, lăn tới lăn lui cho quen tay.

 

Ông Phạm Xuân Luôn, Chủ tịch Hội BTNTT-TMC Phú Yên, nói: “Những NKT luôn có tâm lý mặc cảm, dễ bị xúc động, nên họ rất hạnh phúc trước sự quan tâm của những người xung quanh, dù là việc làm nhỏ nhặt nhất. Vì vậy, khi được trợ cấp những chiếc xe lăn này, nó như món quà vật chất và tinh thần giúp họ thêm niềm vui và niềm tin trong cuộc sống; có nhiều điều kiện tiếp xúc với cộng đồng”.

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek