Thứ Tư, 09/10/2024 11:27 SA
Kỷ niệm ngày vì người khuyết tật Việt Nam (18/4)
Chung tay vì người khuyết tật
Thứ Sáu, 18/04/2014 07:35 SA

Những năm qua, với sự quan tâm của các ngành, các cấp; người khuyết tật (NKT) trên địa bàn tỉnh được chăm lo, bảo vệ, tạo nhiều điều kiện để cải thiện cuộc sống.

 

tang-qua-1140418.jpg

Đồng chí Đinh Văn Nhã, đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên tặng quà cho người khuyết tật - Ảnh: K.CHI

VƯỢT QUA NGHỊCH CẢNH

 

Thời gian qua, nhiều hoạt động như cấp xe lăn cho NKT; mổ đục thủy tinh thể cho người mù; hỗ trợ, trao học bổng cho học sinh mồ côi nghèo, khuyết tật vượt khó học giỏi, đồng thời tranh thủ các nguồn tài trợ quốc tế lắp đặt chân tay giả cho hàng nghìn NKT… Nhiều cơ sở hoạt động từ thiện nhận nuôi dạy và chữa bệnh cho các em khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn như Nhà cứu trợ trẻ em tàn tật xã Xuân Lộc, Cơ sở từ thiện Chùa Xuân Phương (TX Sông Cầu), Nhà cứu trợ trẻ em khuyết tật xã Hòa Hiệp Bắc (Đông Hòa), Nhà cứu trợ trẻ em khuyết tật xã Sơn Thành (Tây Hòa), Nhà thờ Mằng Lăng (Tuy An)… Các hoạt động này đã góp phần làm vơi đi những mất mát bất hạnh của NKT, giúp họ bớt mặc cảm, tự ti, trong đó, không ít NKT đã vươn lên hòa nhập cuộc sống.

 

Ngôi nhà của chị Trương Thị Ngoan ở thôn Hòa Đa (An Mỹ, Tuy An), thời gian gần đây luôn có nhiều người đến để liên hệ mua rau ăn lá. Nhờ có sự hỗ trợ của Nhà nước, chị Ngoan có thêm tiền đầu tư trồng vườn rau sạch để bán cho bà con chòm xóm. Bị khuyết tật, không còn hai tay nhưng chị Ngoan vẫn có thể dùng lưỡi liềm cắt rau để bán, ai cũng thán phục. “Năm 1984, trong lúc làm mía, cánh tay phải của tôi bị máy ép mía hút vào, không kịp suy nghĩ, tôi vội đưa cánh tay trái vào để kéo tay kia ra, nhưng… đã quá muộn! Che ép mía đã nghiền nát cánh tay phải nên buộc phải cắt bỏ, còn cánh tay trái, sau một thời gian dài chạy chữa khắp nơi cũng đành bất lực”, người phụ nữ tuổi 49 này chia sẻ. Kể từ sau tai nạn, cuộc đời chị Ngoan gắn bó với vườn rau bé nhỏ và nuôi vài con gà để có đồng ra đồng vào.

 

Ở huyện Phú Hòa, nhiều người biết nghị lực vươn lên tật nguyền của anh Nguyễn Ngọc Hậu, thị trấn Phú Hòa. Anh Hậu bị tật hai chân từ nhỏ, thế nhưng đến nay dù đã hơn 40 tuổi, anh Hậu chưa bao giờ bi quan, chán nản trong cuộc sống, trái lại anh luôn lạc quan, chăm chỉ với công việc kiếm sống. Với chiếc xe lăn do Nhà nước hỗ trợ mấy năm trước, hàng ngày, anh đẩy xe xuống TP Tuy Hòa bán vé số. Sau này, nghe nhiều người giới thiệu, anh Hậu vào TP Hồ Chí Minh để bán vé số, mỗi năm về nhà vài lần để thăm gia đình, vợ con. Anh tâm sự: “Hạnh phúc lớn nhất của tôi là gia đình luôn bên cạnh, động viên giúp đỡ. Tôi tuy tàn nhưng không phế và luôn cố gắng phấn đấu vượt qua khó khăn, nghịch cảnh mong sao gia đình có cuộc sống ổn định, hai con học hành đàng hoàng”. Đó là hai trong số hàng ngàn NKT ở tỉnh hiện nay hằng ngày luôn tìm cách vươn lên trong cuộc sống.

 

kham-khuyettat140418.jpg

Trẻ em khuyết tật được các bác sĩ ở Pháp khám sàng lọc khuyết tật hệ vận động - Ảnh: K.CHI

NKT ĐƯỢC TIẾP CẬN CÁC CHÍNH SÁCH AN SINH

 

Ông Trần Thanh Bình, Trưởng phòng Bảo trợ xã hội (Sở LĐ-TB-XH Phú Yên) cho biết: Nhờ được Nhà nước, cộng đồng quan tâm chăm sóc bằng nhiều hình thức nên thời gian qua, nhiều NKT đã vượt qua bệnh tật vươn lên hòa nhập vào cuộc sống cộng đồng, giảm bớt gánh nặng cho gia đình và xã hội, đặc biệt là khi có Luật Người khuyết tật và các nghị định, thông tư hướng dẫn thực hiện luật có hiệu lực từ năm 2012.

 

Xét tổng thể trong những năm gần đây, tỉ lệ NKT có xu hướng giảm. Nhờ tác động trực tiếp của nhiều chính sách Nhà nước, chương trình từ thiện xã hội, quyền lợi của NKT được nâng lên như: mức trợ cấp cho NKT lúc trước chỉ vài trăm ngàn đồng, nay nâng lên bằng mức lương cơ bản; NKT đặc biệt nặng được hưởng trợ cấp cao hơn và bản thân người nuôi dưỡng trong gia đình cũng được hỗ trợ. Bên cạnh đó, trước đây nhiều văn bản còn phân biệt lý do vì sao bị khuyết tật, người giàu và người nghèo… thì nay với chính sách mới, dù là ai khi giám định thương tật có tỉ lệ khuyết tật đều được hưởng trợ cấp. Đồng thời, NKT còn được miễn giảm phí khi tham gia giao thông, miễn phí vé vào cổng ở các khu vui chơi, giải trí…

 

Tuy đã được cải thiện, nhưng cuộc sống của NKT trong tỉnh cũng còn nhiều khó khăn. Ví dụ như tạo việc làm cho NKT còn khả năng lao động là vấn đề mấu chốt để họ có thể hòa nhập cộng đồng, nhưng đến nay nhiều nơi vẫn chưa thực hiện có hiệu quả; đa số các công trình giao thông, xây dựng không có đường đi riêng dành cho NKT… Ông Võ Văn Binh, Phó giám đốc Sở LĐ-TB-XH Phú Yên cho biết: Thực hiện đề án trợ giúp NKT tỉnh giai đoạn 2012-2020, sở đang tích cực phối hợp các sở, ban ngành, địa phương triển khai kế hoạch hành động để trợ giúp thiết thực cho NKT; phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng tuyên truyền về các nội dung giáo dục, dạy nghề và tạo việc làm cho NKT; chăm sóc NKT thông qua các chương trình cấp xe lăn, xe lắc, xe đạp, mổ tim, mổ mắt, khám chữa bệnh miễn phí… Bên cạnh đó, Sở LĐ-TB-XH cũng huy động vật chất, phương tiện từ nhiều chương trình, dự án khác nhau để hỗ trợ tích cực giúp NKT cải thiện đời sống, hòa nhập tốt với cộng đồng; trợ giúp pháp lý, hỗ trợ công nghệ thông tin và tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao dành cho NKT. Điểm quan trọng nữa là đảm bảo NKT tiếp cận được các chính sách về an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước; trợ giúp tiếp cận giáo dục, dạy nghề...

Năm 2014, toàn tỉnh phấn đấu 30% gia đình có NKT được tập huấn về kỹ năng, phương pháp chăm sóc phục hồi chức năng cho NKT; 20% NKT được tập huấn kỹ năng sống; 70% NKT tiếp cận các dịch vụ y tế; 1.000 trẻ em và NKT được phẫu thuật chỉnh hình; 60% trẻ em khuyết tật có khả năng học tập được tiếp cận giáo dục; 600 NKT trong độ tuổi lao động còn khả năng lao động được học nghề và tạo việc làm phù hợp.

(Nguồn: Sở LĐ-TB-XH)

 

HOÀNG LÊ

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek