Thứ Năm, 10/10/2024 01:18 SA
Chung tay đẩy lùi tội phạm và tệ nạn xã hội
Thứ Bảy, 05/04/2014 09:52 SA

Thực hiện Nghị quyết liên tịch về “Quản lý, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và mắc các tệ nạn xã hội”, thời gian qua, các cấp hội LHPN trong tỉnh đã chung tay cùng với các cấp, các ngành tích cực phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội ở lứa tuổi thanh thiếu niên.

 

tim-hieu-2140405.jpg

Phụ nữ TX Sông Cầu tìm hiểu cách phòng chống tội phạm và các tệ nạn xã hội - Ảnh: T.VĂN

Trước tình hình an ninh trật tự, tệ nạn xã hội ngày càng diễn biến phức tạp, có không ít gia đình buông lỏng việc quản lý, giáo dục con em dẫn đến tình trạng thanh thiếu niên vi phạm pháp luật và mắc các tệ nạn xã hội ngày càng nhiều, Công an tỉnh và Hội LHPN Phú Yên đã ký kết Nghị quyết liên tịch 01 về “Quản lý, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và mắc các tệ nạn xã hội”. Phường Phú Thạnh (TP Tuy Hòa) được UBND TP Tuy Hòa chọn triển khai làm điểm về mô hình này. Từ khi mô hình đi vào hoạt động, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn phường có những chuyển biến tích cực hơn. Chị Phạm Thị Mỹ Liên, Chủ tịch Hội LHPN phường Phú Thạnh cho biết như vậy.

Để có được kết quả này, Ban chỉ đạo luôn tích cực tham mưu cho Đảng ủy và UBND phường chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, khu phố quản lý, giáo dục thanh thiếu niên trên địa bàn không phạm tội và mắc các tệ nạn xã hội. Đồng thời, đẩy mạnh việc giáo dục cảm hóa các đối tượng vi phạm pháp luật trở thành người tiến bộ. Đối với những trường hợp thanh thiếu niên “sa chân, lỡ bước” vi phạm pháp luật, Hội LHPN phường phân công chi hội trưởng phụ nữ ở các địa bàn trực tiếp giúp đỡ khuyên bảo, phân tích để các em nhận ra những sai trái của bản thân. Với tình thương và tấm lòng của những người mẹ, người chị, các em L.V.P, N.VC trước đây hay gây gổ, đánh nhau giờ đã trở thành những công dân tốt.

Chị Phạm Thị Mỹ Liên chia sẻ: Với vai trò, chức năng của tổ chức hội ở cơ sở, chúng tôi luôn coi việc nâng cao nhận thức cho chị em về việc quản lý, giáo dục con em mình không phạm tội và mắc các tệ nạn xã hội là một trong những nhiệm vụ quan trọng của công tác hội. Bởi phụ nữ có vai trò vô cùng quan trọng trong việc giữ gìn hạnh phúc gia đình cũng như nuôi dưỡng, giáo dục con cái nên người. Họ là người ngăn chặn, phòng ngừa có hiệu quả các tệ nạn phát sinh từ gia đình, góp phần tích cực trong việc giữ gìn trật tự an toàn xã hội. Thông qua các buổi sinh hoạt ở các chi, tổ hội, chúng tôi đã tăng cường truyền thông cho chị em về công tác phòng chống tội phạm trong tình hình mới cũng như lồng ghép nội dung các chương trình phòng chống ma túy, mại dâm, HIV/AIDS, buôn bán phụ nữ, trẻ em, phòng chống bạo lực gia đình…. Bên cạnh đó còn củng cố, xây dựng mô hình Câu lạc bộ “Gia đình 5 không, 3 sạch” ở các khu phố trên địa bàn phường hướng hội viên xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.

Với phương châm “phòng ngừa là chính”, không chỉ riêng phường Phú Thạnh mà nhiều năm nay các cấp hội LHPN ở 9 huyện, thị, thành phố đã tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên, phụ nữ trong việc phòng chống tội phạm và các tệ nạn xã hội. Hàng năm, Hội LHPN tỉnh còn ký kết hợp đồng trách nhiệm với các cơ quan chức năng mở các lớp tập huấn, truyền thông kỹ năng phòng, chống tội phạm, ma túy, mại dâm, HIV/AIDS, Luật Hôn nhân gia đình, Luật Bình đẳng giới; Luật Phòng chống bạo lực gia đình… cho đội ngũ cán bộ hội chủ chốt và tuyên truyền viên cơ sở; tổ chức các buổi truyền thông tại cơ sở cho hội viên phụ nữ ở 9 huyện, thị, thành phố xây dựng gia đình hòa thuận, hạnh phúc, tiến bộ. Nhiều hình thức tuyên truyền phong phú, đa dạng đã được vận dụng như: tổ chức sinh hoạt ở các chi tổ hội, câu lạc bộ, sinh hoạt cộng đồng; tổ chức tập huấn, hội thi, giao lưu, tọa đàm, kết hợp tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; xây dựng chuyên mục, tờ tin... Từ đó, góp phần làm chuyển biến nhận thức, thay đổi hành vi của hội viên, phụ nữ và gia đình họ trong việc nâng cao cảnh giác, tránh xa ma túy, mại dâm.

Cùng với việc đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, các cấp hội Phụ nữ còn chú trọng đầu tư xây dựng các mô hình: “Quản lý, giáo dục trẻ em làm trái pháp luật”, “Khu dân cư tự quản về an ninh trật tự không có tội phạm” và các câu lạc bộ “Thanh thiếu niên tiến bộ”, “Phụ nữ với pháp luật”, “Gia đình hạnh phúc”… gắn với chương trình giúp phụ nữ phát triển kinh tế gia đình; qua đó, nâng cao ý thức, trách nhiệm phụ nữ trong việc tham gia phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội trên địa bàn. Kết quả từ năm 2008 đến nay, công an và hội Phụ nữ các cấp đã giáo dục, cảm hóa hơn 1.200 em thật sự tiến bộ. Ngoài ra, để ngăn ngừa, hạn chế các đối tượng là thanh thiếu niên vi phạm pháp luật, các cấp hội Phụ nữ và lực lượng công an cùng cấp còn vận động các em học sinh bỏ học trở lại trường và nhiều trẻ em lang thang trở về gia đình…

Phó chủ tịch Hội LHPN tỉnh Nguyễn Thị Minh Phương cho biết: Trong thời gian tới, hội sẽ tiếp tục lồng ghép, triển khai thực hiện NQ 01 cùng với việc tích cực đẩy mạnh cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” và các đề án Tuyên truyền, giáo dục phẩm chất của người phụ nữ Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước, “5 triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt”… Đồng thời, đẩy mạnh việc xây dựng các địa bàn, cụm dân cư, gia đình không có người thân phạm tội và mắc các tệ nạn xã hội… nhằm góp phần ngăn chặn tình hình vi phạm phát luật phát sinh và tệ nạn xã hội trên địa bàn tỉnh.

LAN KHANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek