Thứ Năm, 10/10/2024 03:20 SA
Cải cách hành chính giai đoạn 2011-2015:
Còn nhiều việc phải làm
Thứ Sáu, 04/04/2014 14:00 CH

Qua hơn 3 năm thực hiện Kế hoạch cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2015, tỉnh đã ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật, tạo cơ sở pháp lý cần thiết để tăng cường hiệu lực quản lý của Nhà nước và thúc đẩy công tác cải cách hành chính ở cơ sở; bước đầu đã tạo thuận lợi cho người dân, tổ chức giải quyết công việc. Tuy nhiên, hiện vẫn còn nhiều vấn đề tồn tại và nhiều việc phải làm.

 

tiep-phu-hoa-1140404.jpg

Cán bộ bộ phận “một cửa” của huyện Phú Hòa hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục hành chính - Ảnh: P.NHÃ

CẢI CÁCH MẠNH MẼ

Trong những năm qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) được tỉnh xác định là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên và liên tục; đã cụ thể hóa nghị định của Chính phủ về kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) bằng những quy chế, ban hành các nghị quyết để cải cách đồng bộ, mạnh mẽ và tạo bước đột phá. Cụ thể, Văn phòng UBND tỉnh đã phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát TTHC, kịp thời phát hiện và đề xuất loại bỏ, chỉnh sửa những thủ tục không còn phù hợp, bổ sung những thủ tục cần thiết đáp ứng nhu cầu thực tế. Đồng thời, thực hiện niêm yết công khai thời gian giải quyết, biểu mẫu, phí, lệ phí tại bộ phận “một cửa” của các cơ quan, đơn vị, địa phương và trên trang thông tin điện tử để tổ chức, cá nhân biết, thuận lợi trong việc thực hiện và tham gia giám sát.

Để tăng cường sự liên thông, phối hợp giữa các cơ quan, tạo sự đồng bộ, thống nhất giữa các ngành, các cấp trong giải quyết các TTHC, UBND tỉnh đã ban hành các quy định về trình tự tiếp nhận, giải quyết TTHC và trả kết quả theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” đối với từng cấp và thực hiện thí điểm ở 2 cơ quan, đơn vị (Sở KH-ĐT và UBND TP Tuy Hòa) tạo bước đột phá, hoạt động chuyên nghiệp trong CCHC. Các văn bản quy phạm pháp luật được ban hành đã thể hiện sự phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của tỉnh. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức được chú trọng và có sự chuyển biến về chất lượng, nhất là cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh quản lý. Kịp thời củng cố, kiện toàn các chức danh thành viên UBND cấp tỉnh, cấp huyện bị khuyết, đảm bảo số lượng, chất lượng, hoạt động có hiệu quả. Thông qua các chính sách khuyến khích phát triển xã hội hóa các hoạt động giáo dục, đào tạo, y tế, văn hóa, thể thao, du lịch và khoa học công nghệ; đầu tư, ứng dụng công nghệ thông tin và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng đã giảm đáng kể chi phí hành chính.

Phó giám đốc Sở KH-ĐT Lê Văn Thứ, cho biết: “Từ khi đơn vị thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông hiện đại” đã tạo bước đột phá về TTHC; đạt được mục tiêu văn minh, lịch sự, hiện đại, hoạt động chuyên nghiệp… giúp giảm thời gian, giấy tờ, sự phàn nàn của doanh nghiệp và người dân, góp phần cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh”. Còn theo ông Nguyễn Văn Học, Phó chủ tịch UBND huyện Phú Hòa, qua hơn 3 năm triển khai thực hiện công tác CCHC, đội ngũ cán bộ, công chức trên địa bàn huyện ngày càng nâng cao năng lực và tinh thần trách nhiệm, được nhân dân tín nhiệm. Tình trạng hồ sơ, các thủ tục tồn đọng kéo dài không còn xảy ra; việc đầu tư trang thiết bị, ứng dụng công nghệ thông tin mạnh mẽ đã giúp cho người dân dễ dàng tra cứu, tìm hiểu khi cần.

VÀ NHỮNG VIỆC CẦN LÀM

Theo UBND tỉnh, việc thực hiện tốt CCHC, đặc biệt là niêm yết công khai TTHC đã tạo nhiều thuận lợi cho tổ chức, người dân và cán bộ thực thi nhiệm vụ; số thủ tục được giải quyết nhanh chóng, thuận tiện hơn nhiều lần trước kia đã tạo sự hài lòng và đồng thuận của người dân, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác này. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vấn đề tồn tại, như cấp huyện còn lúng túng, chậm ban hành các văn bản quy phạm pháp luật để cụ thể hóa các quy định của cấp trên cho phù hợp với tình hình địa phương; việc chuyển đổi vị trí việc làm theo Nghị định 158 của Chính phủ chưa được triển khai thực hiện nghiêm túc tại các cơ quan, đơn vị, địa phương; một số cơ quan chuyên môn trực thuộc UBND tỉnh đã có trang thông tin điện tử nhưng chất lượng cung cấp thông tin chưa kịp thời, chưa phản ánh đầy đủ thông tin, chưa đảm bảo tính thuận tiện trong truy cập, khai thác thông tin; dịch vụ công trực tuyến ở cấp độ 1, 2 vẫn chưa được thực hiện ở nhiều sở, ban, ngành, địa phương.

Bên cạnh đó, nhận thức của một bộ phận cán bộ, công chức trong đó có cả cán bộ quản lý về công tác CCHC chưa thật sự sâu rộng, chưa coi công tác CCHC là công việc của cấp mình, ngành mình. Một số sở, ngành, địa phương bố trí cán bộ, công chức kiêm nhiệm công tác CCHC chưa đáp ứng với yêu cầu. Qua phản ánh của một số tập thể, cá nhân, tình trạng tùy tiện khi vận dụng quy định của pháp luật, thái độ quan liêu, cửa quyền, hách dịch trong giải quyết công việc của cán bộ, công chức, thậm chí cả ở cán bộ, công chức lãnh đạo quản lý vẫn còn. Ngoài ra, việc triển khai đầu tư và ứng dụng các phần mềm trong quản lý hành chính nhà nước thiếu thống nhất, chưa đồng bộ, chỉ triển khai riêng lẻ trong từng đơn vị dẫn đến khó khăn cho việc kết nối liên thông…

Để thực hiện có hiệu quả kế hoạch CCHC trong những năm còn lại của giai đoạn 2011-2015, theo Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đình Cự, cần phải thực hiện đồng bộ CCHC nhà nước trên tất cả các lĩnh vực, trong đó có 3 nhiệm vụ trọng tâm. Một là, đẩy mạnh CCHC bảo đảm 3 giảm “thủ tục, thời gian, chi phí”. Hai là, xây dựng, củng cố, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và xác định rõ trách nhiệm người đứng đầu trong thực thi công vụ. Ba là, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý giữa các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp nhà nước, nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính và dịch vụ sự nghiệp công. Trước mắt, tập trung thực hiện ở những ngành, lĩnh vực liên quan đến hoạt động phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh như: Tài nguyên và môi trường, xây dựng, kế hoạch và đầu tư, văn phòng UBND các cấp…

PHONG NHÃ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek