Thứ Năm, 10/10/2024 03:26 SA
Trung tâm DS-KHHGĐ TP Tuy Hòa:
Đưa dịch vụ siêu âm chăm sóc sức khỏe sinh sản về cơ sở
Thứ Sáu, 04/04/2014 08:21 SA

Thực hiện chỉ đạo của Chi Cục DS-KHHGĐ tỉnh, Trung tâm DS-KHHGĐ TP Tuy Hòa đã mang dịch vụ siêu âm đến tận cơ sở để phục vụ người dân. Trong chiến dịch chăm sóc SKSS/KHHGĐ đợt 1 năm 2014, TP Tuy Hòa triển khai điểm tại 4 đơn vị khó khăn về y tế và thu hút rất đông người dân đến tham gia.

 

sieu-am140404.jpg

Bác sĩ siêu âm cho một phụ nữ mang thai - Ảnh: N.NGUYỆN

Trong chiến dịch chăm sóc SKSS/ KHHGĐ đợt 1 năm nay, người dân đến tham gia khá đông. Đông nhất là tại 4 trạm y tế điểm có đưa dịch vụ siêu âm về cung cấp cho người dân như các xã An Phú, Hòa Kiến, Bình Kiến và phường 9.

 

Ông Đặng Long Khánh, Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ TP Tuy Hòa cho biết: “Đây là lần đầu tiên, trung tâm phối hợp với Bệnh viện Đa khoa TP Tuy Hòa đưa máy siêu âm vào trong chiến dịch cung cấp dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ cho người dân, đặc biệt là đối tượng phụ nữ mang thai.

 

 Mục đích chính của việc cung cấp dịch vụ siêu âm là phát hiện sớm các dị tật bẩm sinh ngay từ khi còn trong bào thai ở giai đoạn 3 tháng đầu và 3 tháng cuối thai kỳ; đo độ mờ da gáy cho những thai phụ có tuổi thai từ 11 đến 14 tuần; kiểm tra hình thái thai và phát hiện sớm các biểu hiện bất thường của thai nhi… Đây là những hoạt động quan trọng để triển khai thực hiện hiệu quả chương trình sàng lọc trước sinh”.

 

Bác sĩ Phùng Thị Phi Yến, Phó giám đốc Bệnh viên Đa khoa TP Tuy Hòa trực tiếp thực hiện dịch vụ siêu âm cho người dân tại 4 xã điểm trên địa bàn TP Tuy Hòa cho biết, ở Bệnh viện Đa khoa TP Tuy Hòa, các phụ nữ đang mang thai đến khám thai và siêu âm định kỳ để sàng lọc trước sinh thường không nhiều. Vì vậy, để cung cấp dịch vụ đến người dân vùng khó khăn, đoàn bác sĩ của thành phố đã hỗ trợ máy móc, kỹ thuật và cùng với Trung tâm DS-KHHGĐ về cơ sở phục vụ.

 

Tại Trạm Y tế xã Bình Kiến, rất đông phụ nữ đang mang thai ngồi chờ đến lượt siêu âm. Chị Nguyễn Thị Ngọc Trâm có thai hơn 5 tháng đến trạm để được tư vấn và siêu âm sàng lọc trước sinh. Chị Trâm bày tỏ: “Hôm trước, đến trạm y tế tiêm vacxin ngừa uốn ván cho phụ nữ đang mang thai, nghe nói sẽ có đoàn chăm sóc SKSS cho phụ nữ của thành phố về địa phương để khám bệnh, tư vấn và cung cấp dịch vụ siêu âm thai miễn phí nên tôi tranh thủ để đến khám”.

 

Còn chị Ông Thị Kim Phương có thai được 6 tháng ở xã An Phú chia sẻ: “Mặc dù thực hiện khám thai định kỳ hàng tháng, nhưng khi biết trạm y tế của xã có đoàn bác sĩ của TP Tuy Hòa về cung cấp dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ và siêu âm miễn phí cho phụ nữ đang mang thai nên tôi đến để các bác sĩ kiểm tra nước ối, nhau thai… xem thử có gì bất thường hay không? Theo tôi, siêu âm định kỳ cho thai nhi là một việc làm cần thiết và có lợi để theo dõi sự phát triển của thai nhi”.

 

Chiến dịch cung cấp dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ đợt 1 năm 2014 của TP Tuy Hòa đã kết thúc thành công, các chỉ tiêu cung cấp dịch vụ đều đạt và vượt kế hoạch đề ra trong chiến dịch. Có được kết quả đó là nhờ Trung tâm DS/KHHGĐ TP Tuy Hòa đã chủ động phối hợp với Bệnh viện Đa khoa TP Tuy Hòa đưa dịch vụ siêu âm lưu động về cơ sở, phục vụ các địa phương khó khăn về y tế, góp phần thực hiện hiệu quả Đề án Sàng lọc trước sinh và Đề án Nâng cao chất lượng giống nòi của tỉnh giai đoạn 2013-2020.

 

NHƯ NGUYỆN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek