Thứ Bảy, 12/10/2024 01:24 SA
Hội nghị trực tuyến “Tăng cường công tác phòng chống dịch cúm ở người và phát động chiến dịch tiêm vắc xin sởi”
Thứ Hai, 24/02/2014 07:46 SA

Ngày 23/2, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến “Tăng cường công tác phòng chống dịch cúm ở người và phát động chiến dịch tiêm vắc xin sởi” tại điểm cầu Bộ Y tế và 63 điểm cầu tại UBND tỉnh, thành phố trong cả nước. Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tham dự hội nghị. Ở điểm cầu Phú Yên, bác sĩ Phan Vũ Nhân, Giám đốc Sở Y tế chủ trì.

 

hoi-nghi-tt140224.jpg

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Phú Yên

Tại hội nghị, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) báo cáo chuyên đề về tình hình cúm A(H7N9), cúm A(H5N1) và các hoạt động tăng cường đáp ứng phòng chống dịch; báo cáo tình hình và kế hoạch triển khai Chiến dịch tiêm vắc xin sởi.

 

Bên cạnh đó, đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đưa ra những đánh giá, dự báo về tình hình dịch cúm A(H7N9). Với mối nguy từ gà nhập lậu từ Trung Quốc, đại diện của tỉnh Lạng Sơn cũng có báo cáo tham luận về công tác phòng chống dịch trên địa bàn tỉnh này. Các kinh nghiệm kiểm soát và phòng chống dịch cúm A(H7N9) lây từ gia cầm sang người được tổ chức Nông lương Liên Hợp Quốc (FAO) trình bày.

 

Cúm A(H7N9) tuy ở Việt Nam chưa phát hiện, nhưng nguy cơ lây lan từ các tỉnh biên giới phía Bắc (giáp Trung Quốc) là rất lớn, đặc biệt trong thời tiết phức tạp hiện nay. Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, nếu có dịch trên gia cầm thì cảnh giác người dân bằng cách không ăn, không giết.

 

Thời gian vừa qua, tình hình dịch sởi bùng phát và diễn biến phức tạp. Trên thế giới, dịch sởi đang lan rộng tại một loạt các nước trong khu vực như Trung Quốc, Singapore, Philippines, Lào. Tại Việt Nam, trong năm 2013, ghi nhận 1.048 ca sởi rải rác tại các tỉnh, thành phố, không có tử vong. Từ đầu năm 2014 đến nay ghi nhận gần 1.000 ca mắc sởi tại 24 tỉnh, thành phố, trong đó 3 trường hợp tử vong. Theo nhận định, bệnh sởi vẫn có thể tiếp tục xảy ra rải rác hoặc thành dịch trên quy mô nhỏ và vừa tại một số địa phương trong một vài tháng tới. Bệnh xuất hiện chủ yếu ở nhóm đối tượng chưa được tiêm vắc xin sởi hoặc tiêm vắc xin chưa đủ mũi, đặc biệt tại những nơi có tỉ lệ tiêm chủng vắc xin sởi đạt thấp trong những năm trước đây, những vùng có biến động dân cư cao.

 

Tại Phú Yên, kế hoạch phòng, chống cúm A(H5N1), cúm A(H7N9) ở người đã được triển khai với mục tiêu khống chế và kiểm soát dịch trên toàn tỉnh, giảm đến mức thấp nhất tỉ lệ mắc và tử vong do cúm ở người, không để xảy ra dịch lớn ở người. Cụ thể, ngành Y tế tập trung phát hiện sớm ca bệnh, cách ly điều trị kịp thời, hạn chế tử vong; tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị, nguồn lực cho các tuyến.

 

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế, từ tháng 2 đến tháng 4/2014, ngành Y tế Phú Yên sẽ triển khai tiêm vắc xin sởi cho trẻ 9 tháng và 18 tháng tuổi; tổ chức tiêm thường xuyên và giám sát hàng tháng cho hết đối tượng tiêm, không bỏ sót trẻ. Số lượng trẻ được tiêm là 36.450 cháu.

 

Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chỉ đạo các bộ: Y tế, NN-PTNT, Công thương và các tỉnh, thành phố, nhất là các địa phương đang có dịch cúm trên gia cầm cũng như các địa phương có ranh giới giáp Trung Quốc không để mất cảnh giác; cần hết sức lưu ý đến công tác phòng, chống dịch bệnh, cụ thể tăng cường giám sát, tuyên truyền, sao cho không để dịch cúm A(H7N9) vào Việt Nam; với cúm A(H5N1), cố gắng khống chế dịch trên gia cầm, không để xảy ra lây lan dịch trên người. Đối với bệnh sởi, ngành Y tế cần tăng cường giáo dục, truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, vận động đểngười dân yên tâm, tin tưởng đưa con mình đi tiêm chủng. Các trường hợp tử vong cần có đánh giá cẩn thận để tìm nguyên nhân và thông tin sớm, kịp thời, chính xác cho người dân được biết tránh để người dân hoang mang không đưa trẻ đi tiêm phòng sởi…

 

THU THỦY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek