Thứ Bảy, 12/10/2024 03:31 SA
Chăm lo cho người lao động:
Trách nhiệm của tổ chức công đoàn
Thứ Sáu, 21/02/2014 14:00 CH

Nghị quyết số 20-NQ/TW (khóa X) về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” đã thật sự đi vào cuộc sống. Giai cấp công nhân Việt Nam không ngừng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng, xứng đáng là lực lượng đi đầu trong sự nghiệp CNH, HĐH đất nước và ngày càng đóng góp nhiều hơn cho xã hội. Có được kết quả này là nhờ sự chỉ đạo sát sao của các cấp ủy đảng, sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị, trong đó tổ chức công đoàn giữ vai trò chủ chốt gắn với sự đồng hành của các doanh nghiệp.

 

anh-ant140221.jpg

Trao tiền hỗ trợ xây nhà “Mái ấm Công đoàn” cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn - Ảnh: N.HÂN

Tuy nhiên, do tác động của suy thoái kinh tế thế giới, kinh tế Việt Nam gặp khó trong những năm gần đây dẫn tới nhiều doanh nghiệp phải giải thể, tạm ngừng hoạt động. Các doanh nghiệp muốn tồn tại phải thu hẹp sản xuất, cắt giảm chi phí và các khoản hỗ trợ, điều này đã ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người lao động (NLĐ). Phú Yên cũng không nằm ngoài quy luật đó. Hiện mức lương bình quân của NLĐ chỉ đạt trên 3 triệu đồng/người/tháng, có nơi khoảng 2 triệu đồng, chưa đủ trang trải đời sống tối thiểu. Tình trạng nợ lương của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh không nhiều nhưng vẫn còn trường hợp né tránh việc đóng BHXH, BHYT… cho NLĐ.

 

Đối với tổ chức công đoàn, việc đại diện, chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ là chức năng quan trọng nhất. Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh xem đây là hoạt động thường xuyên của mình. Năm 2013, LĐLĐ tỉnh tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, có hơn 5.130 sáng kiến, 51 công trình, sản phẩm, 7 bằng lao động sáng tạo, làm lợi trên 4,5 tỉ đồng; tổ chức thăm hỏi hàng ngàn lượt đoàn viên, NLĐ khó khăn. Riêng Tết Nguyên đán Giáp Ngọ, LĐLĐ tỉnh trao trên 700 suất quà, mỗi suất từ 300.000 đến 500.000 đồng, kịp thời trao 1.000 thẻ bảo hiểm thuyền viên, 123 bảo hiểm thân tàu, trao 28 nhà “Mái ấm Công đoàn”… với giá trị gần 1,5 tỉ đồng. Văn phòng, tổ tư vấn pháp luật hỗ trợ trực tiếp cho đoàn viên, NLĐ; duy trì việc phát Báo Lao động, bản tin, chuyên mục lao động và công đoàn, chương trình truyền hình công đoàn,… đến với đoàn viên, NLĐ. Trong đó, đáng chú ý là chuyên mục “Người lao động quan tâm” cung cấp thông tin và kịp thời phản ánh những vụ việc xâm hại quyền lợi của NLĐ để các cơ quan chức năng giải quyết, bảo đảm quyền lợi của NLĐ. Mặt khác, các cấp công đoàn tích cực tham gia cùng các cấp chính quyền, chuyên môn trong việc xây dựng các chính sách pháp luật, triển khai thực hiện quy chế dân chủ cơ sở để quyền lợi cơ bản nhất của NLĐ được bảo vệ.

 

Trong năm 2013, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh cũng đã tổ chức lấy ý kiến của NLĐ tham gia xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, đặc biệt tổ chức hội thảo lấy ý kiến bổ sung, sửa đổi Hiến pháp, các luật, nghị định, thông tư có liên quan trực tiếp đến quyền lợi của NLĐ. Theo sự chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam, năm 2014, công đoàn sẽ tiếp tục nghiên cứu, tham gia vào các chính sách, pháp luật liên quan trực tiếp đến quyền lợi của đoàn viên, NLĐ như: Luật Tiền lương tối thiểu, Luật BHXH, Luật Phá sản, Luật BHYT, Luật Tố tụng lao động, Luật An toàn vệ sinh lao động,...

 

cong-nhan140221.jpg

Để công nhân yên tâm sản xuất, tổ chức công đoàn cần quan tâm bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lao động. Trong ảnh: Công nhân làm việc tại một nhà máy chế biến thủy sản trong KCN Hòa Hiệp - Ảnh: N.TRƯỜNG

Năm 2014 là năm đầu tổ chức Công đoàn đón nhận Hiến pháp 2013, trong đó có những bổ sung, phát triển Điều 10 về tổ chức công đoàn, đã khẳng định vị trí pháp lý của tổ chức công đoàn trong hệ thống chính trị nước ta. Vì vậy, công đoàn cần xây dựng đội ngũ cán bộ giỏi; tăng cường phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS khu vực ngoài nhà nước, chú trọng hoạt động của nghiệp đoàn nghề cá. Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh vừa ban hành Chương trình phát triển đoàn viên giai đoạn 2013-2018, góp phần cùng cả nước đến năm 2018 đạt 10 triệu đoàn viên; Kế hoạch thực hiện các chương trình “Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ công đoàn”, “Nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện có hiệu quả Thỏa ước lao động tập thể”, “Nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp của đoàn viên và người lao động” của Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam; tổ chức triển khai điều lệ và hướng dẫn thi hành Điều lệ Công đoàn Việt Nam khóa XI; quan tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn các cấp, nhất là cấp trên trực tiếp cơ sở và cơ sở ở các doanh nghiệp ngoài nhà nước và FDI, để đáp ứng nhiệm vụ theo quy định của Luật Công đoàn và Bộ luật Lao động.

 

Một trong những khó khăn nhất của hoạt động công đoàn là kinh phí công đoàn, thực hiện theo Luật Công đoàn. Sau khi Quốc hội thông qua Luật Công đoàn năm 2012, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã hướng dẫn các cấp công đoàn triển khai việc thu kinh phí công đoàn theo quy định tại khoản 2, Điều 26. Nhưng trên thực tế nhiều nơi, chủ doanh nghiệp còn né tránh nghĩa vụ với NLĐ, với tổ chức công đoàn. Bên cạnh đó, một bộ phận cán bộ công đoàn chưa xem trọng công tác này, số thu thực tế giảm nhiều so với những năm trước đó, ảnh hưởng tới hoạt động công đoàn. Nghị định 191/2013/NĐ-CP ngày 21/11/2013 quy định về tài chính công đoàn sẽ tạo điều kiện để các cấp công đoàn, các chủ doanh nghiệp thực hiện đúng quy định của pháp luật, chăm lo cho đoàn viên, NLĐ tốt hơn.

 

Năm 2014 là năm kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2014), 70 năm thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2014) và nhất là kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929-28/7/2014), tổ chức công đoàn sẽ phát động mạnh mẽ phong trào thi đua yêu nước, thi đua liên kết thực hiện các công trình trọng điểm, xây dựng nông thôn mới; đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động đoàn viên, NLĐ ra sức học tập, nâng cao trình độ; đẩy mạnh hoạt động Tháng Công nhân, chăm lo đời sống của NLĐ, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội mà Nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh và Nghị quyết Đại hội IX Công đoàn Phú Yên đề ra.

 

Để đạt được hiệu quả cao trong các phong trào, các hoạt động của công đoàn phải hướng mạnh về cơ sở, kịp thời tôn vinh những đoàn viên, NLĐ, cán bộ công đoàn có thành tích xuất sắc. Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh xây dựng kế hoạch chỉ đạo các cấp công đoàn tổ chức Tháng Công nhân đi vào chiều sâu, hiệu quả, thiết thực; vận động thành lập CĐCS và phát triển đoàn viên, xây dựng CĐCS vững mạnh.

 

NGUYỄN THỊ THU VÂN

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Phú Yên

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Giúp nhiều người nghèo có việc làm
Thứ Sáu, 21/02/2014 11:00 SA
Cần đẩy mạnh truyền thông
Thứ Sáu, 21/02/2014 09:07 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek