Thứ Bảy, 12/10/2024 03:31 SA
Công tác Dân số - Kế hoạch hóa gia đình:
Tiếp tục tập trung vào vùng biển đảo, ven biển
Thứ Sáu, 21/02/2014 15:00 CH

Phú Yên là tỉnh có dân cư tập trung đông đúc ở các vùng biển, ven biển. Vì vậy, việc nâng cao chất lượng dân số vùng biển đảo, ven biển luôn là nhiệm vụ hàng đầu mà ngành Dân số - KHHGĐ tỉnh đề ra.

 

song-cau140221.jpg

Truyền thông dân số tại xã bán đảo Xuân Thịnh (TX Sông Cầu) - Ảnh: CTV

Theo bà Nguyễn Thị Phượng, Trưởng phòng DS-KHHGĐ Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh, người dân vùng biển đảo, ven biển thường tiếp xúc môi trường có độ ẩm cao, bị ô nhiễm. Bên cạnh đó, nghề biển với đặc thù, nam giới là lao động chính, thường xuyên đi biển xa nhà dài ngày, dễ gặp rủi ro nên nhu cầu sinh con, đặc biệt là sinh con trai rất phổ biến. Hơn nữa, nhận thức của người dân ở đây về việc chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS), thai nhi và trẻ sơ sinh còn hạn chế. Vì vậy, việc bảo đảm người dân vùng này được tiếp cận các dịch vụ chăm sóc SKSS/ KHHGÐ luôn là nhiệm vụ trọng tâm của ngành Dân số - KHHGĐ tỉnh.

 

Năm 2013, Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh đã có nhiều hoạt động phong phú nhằm tăng cường công tác chăm sóc SKSS và nâng cao chất lượng dân số khu vực này. Ở gói dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ, đội lưu động Y tế - KHHGĐ các huyện, thị xã, thành phố các vùng biển đảo và ven biển đã triển khai nhiều hoạt động chăm sóc SKSS. Kết quả, hơn 55.000 lượt người được tư vấn chăm sóc SKSS; khám thai cho gần 6.000 bà mẹ; khám phụ khoa cho hơn 18.600 phụ nữ; hỗ trợ hơn 30.000 người thực hiện các biện pháp tránh thai; siêu âm phụ khoa cho gần 1.300 chị, phát hiện 14 trường hợp u nang buồng trứng…

 

Trong chương trình sàng lọc trước sinh, sơ sinh, hơn 2.000 phụ nữ được siêu âm sàng lọc trước sinh bằng phương pháp siêu âm và lấy máu xét nghiệm. Từ đó, phát hiện 1 trường hợp có nguy cơ thai nhi mắc hội chứng down, 2 trường hợp đề nghị tư vấn di truyền, 8 trường hợp đề nghị tiếp tục theo dõi sự phát triển của thai nhi; đề nghị đưa 2 trẻ có nguy cơ suy giáp bẩm sinh đi điều trị ở trung tâm y tế chuyên khoa.

 

Vị thành niên/thanh niên luôn là nhóm đối tượng được ngành Dân số quan tâm hàng đầu. Với 24 CLB Cha mẹ và vị thành niên/thanh niên về SKSS, sức khỏe tình dục, thanh niên ở các xã vùng biển đã triển khai nhiều nội dung sinh hoạt với nhiều kiến thức về giới, phòng ngừa mang thai ngoài ý muốn, phòng chống các bệnh lây truyền qua đường tình dục… Đây được xem là cách làm hay, bền vững trong việc nâng cao chất lượng dân số vùng biển đảo, ven biển của tỉnh.

 

Xác định công tác truyền thông là nhiệm vụ quan trọng nên Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh tiếp tục thực hiện các hoạt động phối hợp truyền thông DS-KHHGĐ vùng biển đảo, ven biển với các ban ngành, đoàn thể và cơ quan thông tin đại chúng. Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh Nguyễn Ngọc Nha cho biết: “Đơn vị sẽ phối hợp với Bộ đội biên phòng tỉnh triển khai mô hình truyền thông lồng ghép tuyên truyền chăm sóc SKSS/ KHHGĐ ở các tổ tàu thuyền nhằm thu hút nam giới tham gia hoạt động truyền thông. Các đội Y tế - KHHGĐ lưu động sẽ phối hợp với đội thông tin lưu động cơ sở thu hút người dân ven biển bằng hình thức sân khấu hóa trong các đợt truyền thông lồng ghép. Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh tăng cường thông tin tuyên truyền về dân số vùng biển, đảo trên các phương tiện thông tin đại chúng; nâng cao chất lượng đội ngũ nhân viên y tế trong công tác tiếp cận tuyên truyền và khám chữa bệnh thông qua tập huấn, hội thảo… là những giải pháp lâu dài, nhằm quan tâm toàn diện đến công tác chăm sóc SKSS/KHHGĐ vùng biển đảo, ven biển”.

 

TUYẾT TRẦN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek