Thứ Bảy, 12/10/2024 05:24 SA
Công tác giảm nghèo vẫn còn nhiều khó khăn
Thứ Sáu, 21/02/2014 08:50 SA

Đoàn giám sát của Đoàn ĐBQH tỉnh vừa kết thúc đợt giám sát công tác thực hiện chính sách, pháp luật về giảm nghèo giai đoạn 2005-2012 ở một số địa phương và tại Sở LĐ-TB-XH tỉnh. Qua giám sát cho thấy, hiện nay người nghèo được hưởng khá nhiều ưu đãi nên đời sống đỡ vất vả hơn. Tuy nhiên, công tác này vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

 

nuoc140221.jpg

Chương trình đưa nước sạch về vùng cao giúp hộ nghèo có thêm điều kiện để cải thiện cuộc sống - Ảnh: K.CHI

Trong giai đoạn từ 2005-2012, tỉnh đã triển khai cho 156.459 lượt hộ nghèo, cận nghèo, học sinh, sinh viên vay vốn ưu đãi với tổng số tiền hơn 1.790 tỉ đồng; tổ chức đào tạo nghề cho 4.502 người; hơn 1 triệu lượt người nghèo, cận nghèo được cấp thẻ BHYT; 424.825 lượt học sinh, sinh viên con hộ nghèo được miễn giảm học phí; triển khai xây dựng 12.448 nhà ở cho người nghèo. Bên cạnh đó, các dự án nhân rộng mô hình giảm nghèo, đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu các xã bãi ngang ven biển, hoạt động truyền thông, giám sát; chương trình phát triển kinh tế - xã hội các xã đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi… cũng được triển khai đồng bộ, giúp các địa phương giảm tỉ lệ hộ nghèo.

 

Ông Võ Văn Binh, Phó giám đốc Sở LĐ-TB-XH, cho biết: Từ khi Chính phủ phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo, công tác xóa đói giảm nghèo ở Phú Yên được triển khai đồng bộ và đạt được nhiều kết quả. Một bộ phận hộ nghèo tổ chức sản xuất có hiệu quả và vươn lên thoát nghèo. Từ năm 2005 đến 2012 có 46.700 hộ thoát nghèo, bình quân mỗi năm có hơn 5.800 hộ thoát nghèo. Các chính sách, dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo đã được các cấp, ngành quan tâm tổ chức triển khai đồng bộ, tác động trực tiếp đến nhiều lĩnh vực của đời sống người nghèo, giúp hộ nghèo

 phát triển kinh tế, ổn định đời sống, tiến đến xóa nghèo bền vững. Phần lớn hộ nghèo trong tỉnh được tiếp cận đầy đủ các dịch vụ xã hội cơ bản như: vốn vay tín dụng, đào tạo nghề, khuyến nông, lâm ngư, nước sạch sinh hoạt… Các công trình đầu tư xây dựng hạ tầng thiết yếu tại các xã bãi ngang đáp ứng nhu cầu đi lại, sinh hoạt và phát triển sản xuất của người dân thuộc các vùng dự án, góp phần cải thiện đời sống người dân và bộ mặt nông thôn.

 

Tuy nhiên, qua giám sát cho thấy, công tác giảm nghèo vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Tại một số xã miền núi, tỉ lệ hộ nghèo vẫn còn cao, một bộ phận hộ thoát nghèo có nguy cơ tái nghèo. Tốc độ giảm nghèo không đồng đều ngay trong từng xã, huyện và giữa các huyện với nhau. Nhận thức của một số ít cán bộ địa phương chưa sâu sắc, đầy đủ về công tác giảm nghèo; công tác chỉ đạo thiếu quyết liệt; công tác tuyên truyền, giáo dục còn hạn chế, vì vậy vẫn còn tư tưởng trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước của một bộ phận người nghèo. Số hộ nghèo thuộc nhóm đối tượng bảo trợ xã hội, hộ nghèo cao tuổi không có sức lao động còn chiếm tỉ lệ cao, nhiều hộ khó có khả năng thoát nghèo làm ảnh hưởng đến tốc độ giảm nghèo chung của tỉnh. Nguồn lực để thực hiện xóa đói giảm nghèo phần lớn từ Trung ương và ngân sách tỉnh, nguồn huy động tại cộng đồng và tự lực của hộ nghèo còn hạn chế.

 

Đồng chí Trần Quang Nhất, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo của tỉnh, cho biết: Tỉnh đưa ra một số biện pháp để thực hiện tốt Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo trong thời gian tới, như: tiếp tục đầu tư thực hiện chính sách tín dụng ưu đãi đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo; bổ sung nội dung hướng dẫn người nghèo biết cách làm ăn kết hợp khuyến nông - lâm - ngư vào chương trình giảm nghèo. Tập trung đẩy mạnh công tác đào tạo nghề kết hợp hỗ trợ xuất khẩu lao động cho người nghèo, tạo điều kiện để hộ nghèo có cơ hội tạo việc làm, ổn định thu nhập và vươn lên thoát nghèo bền vững. Thực hiện tốt chính sách miễn giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập trợ giúp pháp lý miễn phí, tạo điều kiện cho người nghèo hiểu biết quyền, nghĩa vụ của mình, chủ động tiếp cận các chính sách trợ giúp của Nhà nước, vươn lên thoát nghèo. Ngoài ra, tỉnh cũng tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền các cấp, hội, đoàn thể và cộng đồng về công tác giảm nghèo. Các chính sách phát triển kinh tế hướng vào mục tiêu giảm nghèo cũng là mong muốn nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, thu hẹp khoảng cách chênh lệch giàu nghèo giữa các vùng miền, giữa các nhóm dân cư, đảm bảo việc thực hiện chính sách an sinh xã hội của Chính phủ.

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek