Thứ Bảy, 12/10/2024 05:25 SA
Tiếp thị xã hội các phương tiện tránh thai:
Cần đẩy mạnh truyền thông
Thứ Sáu, 21/02/2014 09:07 SA

Trong bối cảnh nguồn kinh phí từ Chương trình mục tiêu quốc gia về DS-KHHGĐ dành cho việc cấp phương tiện tránh thai miễn phí ngày càng eo hẹp, tiếp thị xã hội các phương tiện tránh thai là dự án có ý nghĩa quan trọng trong việc chuyển đổi hình thức sử dụng miễn phí sang chi trả. Ở Phú Yên, dự án này đã được ngành Dân số - KHHGĐ đẩy mạnh, hướng đến nhiều đối tượng.

 

ttxh140221.jpg

Cộng tác viên dân số ở phường 6 (TP Tuy Hòa) đang trao đổi về sản phẩm tránh thai TTXH - Ảnh: T.DIỆU

2 sản phẩm của kênh tiếp thị xã hội (TTXH) các phương tiện tránh thai (PTTT) của Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh là bao cao su và viên uống tránh thai liều thấp nhãn hiệu Night Happy. Bao cao su TTXH với giá 400 đồng/cái và viên uống tránh thai TTXH với giá 3.000 đồng/vỉ. Tính từ tháng 7/2012 đến cuối năm 2013, có hơn 30.600 vỉ thuốc và hơn 1.400.000 bao cao su được bán ra với hơn 110 triệu đồng. Kết quả này phản ánh nỗ lực ban đầu của ngành DS-KHHGĐ tỉnh trong việc góp phần truyền thông chuyển đổi hành vi sử dụng PTTT chi trả.

 

Chi cục DS-KHHGĐ Phú Yên vừa thực hiện khảo sát đánh giá chương trình TTXH các PTTT nhãn hiệu Night Happy trong 2 năm (2012-2013), kết quả phản ánh khá tích cực về tình hình sử dụng PTTT bằng kênh TTXH của tỉnh. Theo đó, phần lớn khách hàng sử dụng sản phẩm này không có dấu hiệu bất thường như rối loạn kinh nguyệt, tăng huyết áp, giảm ham muốn tình dục… Nhiều khách hàng quan tâm và đánh giá cao về độ an toàn khi sử dụng Night Happy.

 

Bà Thu Thủy (xã Hòa Tân Tây, Tây Hòa) cho biết: “Tôi được cộng tác viên dân số giới thiệu về viên uống tránh thai Night Happy nên mua sử dụng. Mỗi tháng, tôi chỉ mua sản phẩm này dưới 10.000 đồng. Tôi rất hài lòng về chất lượng của sản phẩm”.

 

Theo kết quả khảo sát ở TP Tuy Hòa, TX Sông Cầu và Tuy An, có nhiều người sử dụng các sản phẩm tránh thai TTXH; trong đó, người dân ở vùng biển chấp nhận sản phẩm TTXH Night Hap­py cao nhất. Nhưng phần lớn, người dân ở vùng biển ưa chuộng sản phẩm này là nông dân, trong khi ngư dân hầu như không tiếp cận dịch vụ này. Bà Nguyễn Thị Cẩm Linh, nhân viên Trung tâm DS-KHHGĐ TX Sông Cầu cho biết: “Chúng tôi phải “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để giải thích đây là các sản phẩm có chất lượng tốt nhưng giá thành thấp vì được trợ giá. Chủ yếu người dân sống ven bờ dễ tiếp cận và họ chấp nhận sử dụng. Rất khó tiếp cận với ngư dân vì họ thường xuyên ra khơi”.

 

 Nhờ vào kết quả khảo sát, Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh đã nắm được tâm lý “tiêu dùng” của nhóm sử dụng PTTT Night Happy. Theo đó, nhóm người trong độ tuổi (25 đến 34) ưa chuộng sử dụng bao cao su nhãn hiệu này; nhóm phụ nữ trong độ tuổi (30 đến 39) thích sử dụng thuốc tránh thai Night Happy; quyết định sử dụng PTTT xuất phát từ nhu cầu của người sử dụng nhiều hơn là do quảng cáo qua kênh tiếp thị và việc mua PTTT hầu như là do phụ nữ chủ động…

 

Theo bác sĩ Vũ Ngọc Dững, Phó chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh, trong thời gian tới đơn vị sẽ tăng cường tập huấn cho đội ngũ cộng tác viên dân số ở cơ sở vì họ là kênh thông tin và phân phối quan trọng nhất hiện nay đối với các sản phẩm tránh thai TTXH. Tuy nhiên đến nay, các sản phẩm này cũng chỉ đến tay người tiêu dùng qua kênh thông tin từ cộng tác viên dân số. Vì vậy, việc tăng cường truyền thông trên phương tiện thông tin đại chúng sẽ giúp mở rộng đối tượng và gia tăng nhu cầu của người dân hình thành thói quen sử dụng sản phẩm tránh thai TTXH.

 

DIỆU ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek