Thứ Bảy, 12/10/2024 03:27 SA
Giúp nhiều người nghèo có việc làm
Thứ Sáu, 21/02/2014 11:00 SA

Hơn 20 năm nay, Xưởng sản xuất cơ khí Sáu Hà (Chợ Xoài, phường Bình Trưng Đông, quận 2, TP Hồ Chí Minh) của ông Trần Văn Hà quê thôn Tân Phước, xã Xuân Sơn Bắc, Đồng Xuân không ngừng đón nhận con em nghèo cùng quê đến học và làm cùng gia đình.

 

tho140221.jpg

Thợ làm việc tại Xưởng sản xuất cơ khí Sáu Hà - Ảnh: H.LUÂN

SỐNG ĐƯỢC BẰNG NGHỀ

 

Xưởng sản xuất cơ khí Sáu Hà của ông Trần Văn Hà hiện có 7 thợ cơ khí tay nghề cao làm việc và 9 thợ đang theo học việc. Phần lớn những người làm và học việc ở đây là con em gia đình nghèo không có điều kiện đi học, lính xuất ngũ chưa có việc làm, kể cả thanh niên từng lầm lỗi ở các xã Xuân Sơn Bắc, Xuân Sơn Nam, thị trấn La Hai (Đồng Xuân), An Lĩnh, An Xuân, An Thọ (Tuy An). Khi vào xưởng làm việc, ông Hà trả lương từ 2,5 đến 3,2 triệu đồng/người/ tháng và lo mọi chi phí ăn, ở để họ yên tâm làm việc.

 

Với kinh nghiệm nhiều năm trong nghề cùng đội ngũ thợ có tay nghề vững, Xưởng sản xuất cơ khí Sáu Hà đủ sức đảm nhận các công trình cơ khí trị giá hàng tỉ đồng. Gần đây nhất, xưởng đã hoàn thành công trình nhà chứa xe chở dầu tại Cảng Tân Cảng - Cái Mép (Bà Rịa - Vũng Tàu) trị giá 3 tỉ đồng, tạo uy tín trong nghề cơ khí. Anh Phạm Minh Tuấn ở khu phố Long Hà, thị trấn La Hai (Đồng Xuân), thợ chính trực tiếp thi công công trình này, cho biết: “Đối với nghề cơ khí, độ chính xác được tính bằng ly. Khi tôi còn học nghề, ông Sáu rất khắt khe với sai sót về kỹ thuật, vì thế khi ra nghề làm bất kỳ công trình nào tôi đều thấy dễ dàng vì tay nghề vững và tập thể cùng cố gắng”.

 

Với kinh nghiệm nhiều năm trong nghề cơ khí và uy tín qua các công trình, hiện tại Xưởng sản xuất cơ khí Sáu Hà có thể gia công, lắp đặt các mặt hàng gia dụng, công trình y tế, trường học… bằng nhôm, sắt, inox, kính. Ngoài ra, xưởng còn nhận thầu lắp đặt, sửa chữa toàn bộ hệ thống cơ khí các công trình lớn như Cảng Cát Lái (TP Hồ Chí Minh). Nhờ vậy, Xưởng sản xuất cơ khí Sáu Hà tạo công việc ổn định cho lao động chính và có điều kiện tiếp nhận nhiều lao động phổ thông có nhu cầu học việc. Lương trả cho thợ chính ở xưởng mỗi tháng từ 10 đến 15 triệu đồng/người. Ông Trần Văn Hà, bộc bạch: “Nghèo khổ đã khép lại việc học hành của các em. Gia đình tôi đã chọn nghề cơ khí và đào tạo con cháu để họ vừa gắn bó lâu dài, vừa giúp đỡ gia đình ở quê nhà thoát nghèo”.

 

HƯỚNG VỀ QUÊ HƯƠNG

 

4 thế hệ với 15 thợ cơ khí có tay nghề vững từ Xưởng sản xuất cơ khí Sáu Hà đã mở xưởng cơ khí riêng, mỗi xưởng nhận từ 4 đến 10 con em cùng quê đến làm nghề. Đi theo con đường có sẵn, anh Trần Văn Phúc ở thôn Tân Phước, xã Xuân Sơn Bắc (Đồng Xuân), chủ xưởng cơ khí Mười Ty (939 Nguyễn Duy Trinh, quận 2, TP Hồ Chí Minh) và những người bạn cùng ra nghề đang tiếp tục đưa con em không có việc làm ở quê vào xưởng làm việc. Từng là người quản lý, người hướng dẫn nghề tại Xưởng sản xuất cơ khí Sáu Hà, anh Phúc cho biết: “Tôi và nhiều anh em cùng quê đi theo con đường mà anh Sáu Hà đã đi. Đây cũng là cách ghi ơn anh Sáu và nhớ về quê hương. Có nhiều người trụ lại, lập nghiệp ở TP Hồ Chí Minh, cũng có không ít anh em sau khi học nghề đã về quê lập nghiệp”.

 

Nhiều năm qua, các nhóm thợ cơ khí người Phú Yên ở TP Hồ Chí Minh như: Sáu Hà, Mười Ty, Thiên Vỹ đã liên kết với các cơ sở sản xuất Kiến Tường (Thủ Đức và quận 9), Năm Hòa (quận 10) cùng nhiều cơ sở khác để duy trì công việc, đưa con em cùng quê vào làm nghề. Công việc này bền vững hơn 20 năm qua, giải quyết việc làm cho nhiều lao động ở Phú Yên.

 

Ông Trần Giang Nam, Phó chủ tịch UBND xã Xuân Sơn Bắc cho biết: “Nhiều năm qua, Xưởng sản xuất cơ khí Sáu Hà không chỉ tài trợ tài chính cho xã triển khai các hoạt động về giáo dục, văn hóa, thể thao và cứu trợ lũ lụt mà còn góp phần cải thiện đời sống các gia đình nghèo trong xã thông qua dạy nghề, tạo việc làm có thu nhập ổn định ở TP Hồ Chí Minh. Những việc làm của ông Hà rất ý nghĩa và đáng trân trọng”.

 

HUỲNH LUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek