Thứ Ba, 15/10/2024 11:31 SA
Chung tay phòng chống tệ nạn xã hội
Thứ Bảy, 21/12/2013 10:03 SA

Trước tình hình tệ nạn xã hội (TNXH) có chiều hướng ngày càng gia tăng, các cấp hội LHPN trong tỉnh đã có nhiều hoạt động tích cực trong việc ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn ma túy, mại dâm, mua bán người… giúp phụ nữ gìn giữ cuộc sống gia đình bình yên, hạnh phúc.

 

TT-phap-luat131221.jpg

Nâng cao nhận thức về phòng chống tệ nạn xã hội cho phụ nữ cơ sở - Ảnh: T.VĂN

Ma túy, mại dâm… là mối hiểm họa đối với loài người. Tệ nạn này ảnh hưởng rất lớn đến tình hình an ninh trật tự, sự phát triển kinh tế - xã hội cũng như thuần phong mỹ tục của người Việt. Trong các biện pháp đấu tranh phòng chống ma túy, mại dâm, mua bán người, HIV/AIDS… thì tuyên truyền, vận động có ý nghĩa vô cùng quan trọng, bởi nó giúp mỗi cá nhân, gia đình, cộng đồng xã hội nhận biết được bản chất nguy hiểm của TNXH và cách phòng tránh. Với phương châm “phòng ngừa là chính”, thời gian qua các cấp hội LHPN trong tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên, phụ nữ về các TNXH này. Thông qua hoạt động tuyên truyền với nhiều hình thức khác nhau, các cấp hội đã phổ biến những chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước liên quan đến công tác phòng chống ma túy, mại dâm, HIV/AIDS; những kiến thức về cách giáo dục, chăm sóc, bảo vệ và quản lý con em trong gia đình không vi phạm pháp luật và mắc các tệ nạn xã hội; vai trò của phụ nữ trong công tác phòng chống tệ nạn xã hội; cách xây dựng gia đình “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”… đến các tầng lớp phụ nữ trong tỉnh.

 

Trưởng ban Tuyên giáo Hội LHPN tỉnh Nguyễn Thị Thanh Hà cho biết: “Hàng năm, Hội LHPN tỉnh đều ký kết hợp đồng trách nhiệm với các cơ quan chức năng mở các lớp tập huấn, truyền thông kỹ năng phòng, chống tội phạm, ma túy, mại dâm, HIV/AIDS… cho cán bộ, hội viên phụ nữ các cấp. Từ đó, góp phần làm chuyển biến nhận thức, thay đổi hành vi của hội viên, phụ nữ và gia đình họ nâng cao cảnh giác, tránh xa ma túy, mại dâm, xây dựng gia đình hòa thuận, hạnh phúc, tiến bộ”. Trong năm 2013, toàn tỉnh có trên 100.000 cán bộ, hội viên, phụ nữ được nâng cao nhận thức về các vấn đề trên. Đặc biệt, trong năm, tỉnh hội còn mở các lớp tập huấn cho đội ngũ cán bộ hội chuyên trách ở các huyện Đông Hòa, Sông Hinh, TX Sông Cầu và TP Tuy Hòa; đồng thời truyền thông nhóm tại cộng đồng cho trên 1.000 cán bộ, hội viên cơ sở về công tác phòng chống ma túy, mại dâm, HIV/AIDS, tội phạm mua bán người.

 

Để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục phòng chống TNXH, các cấp hội đã tăng cường truyền thông công tác phòng chống tội phạm trong tình hình mới, lồng ghép nội dung các chương trình phòng chống ma túy, mại dâm, buôn bán phụ nữ, trẻ em với các chương trình hoạt động hội phụ nữ cơ sở. Đồng thời, các phong trào thi đua yêu nước “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, “Gia đình văn hóa”, Gia đình đạt 4 chuẩn mực “no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”, “Gia đình 5 không, 3 sạch” được đẩy mạnh.

 

Trong những năm qua, cùng với việc đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, các cấp hội phụ nữ còn chú trọng đầu tư xây dựng các mô hình can thiệp tại cộng đồng, phù hợp với điều kiện của từng địa phương, đơn vị. Qua đó thu hút sự tham gia của nhiều cán bộ, hội viên phụ nữ và nhân dân trong đấu tranh phòng, chống tội phạm và TNXH; thể hiện vai trò, trách nhiệm của người phụ nữ trong gia đình để tác động, giáo dục thuyết phục các thành viên trong gia đình không vi phạm pháp luật, không vướng vào các TNXH, tích cực chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Hội đã tăng cường xây dựng, củng cố và phát triển các mô hình “Quản lý trẻ em làm trái pháp luật”, “Câu lạc bộ thanh thiếu niên tiến bộ”, “Khu dân cư tự quản về an ninh trật tự không có tội phạm”, “Toàn dân tham gia phòng chống tội phạm” và các câu lạc bộ “Gia đình bền vững”, “Gia đình hạnh phúc”, “Mẹ và con gái”… Các chị em tham gia những mô hình này đều trên tinh thần tự nguyện. Các kiến thức về Luật Phòng, chống ma túy, mại dâm, Luật Buôn bán người, Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng chống bạo lực gia đình... được lồng ghép nội dung tuyên truyền giáo dục phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa tại khu dân cư” được phổ biến đến chị em cơ sở dưới nhiều hình thức đa dạng, phong phú như: hái hoa dân chủ, tiểu phẩm tuyên truyền, sinh hoạt chuyên đề. Ngoài ra, hội phụ nữ các cấp còn phát động cán bộ, hội viên phụ nữ ký cam kết thực hiện gia đình không có người thân vi phạm pháp luật; phát huy tinh thần tố giác tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật; phối hợp với công an, các đoàn thể và chính quyền địa phương cảm hóa giáo dục người phạm tội tại gia đình và cộng đồng. Để công tác này ngày càng hiệu quả và bền vững, hội LHPN các cấp còn đẩy mạnh chương trình hỗ trợ phụ nữ xóa đói giảm nghèo, tạo điều kiện giúp các gia đình phụ nữ nghèo hay những phụ nữ lầm lỡ được vay vốn làm ăn phát triển kinh tế gia đình, từng bước ổn định cuộc sống.

 

LAN KHANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Bình yên Quy Hòa
Thứ Bảy, 21/12/2013 14:00 CH
Giò thủ
Thứ Bảy, 21/12/2013 07:00 SA
Mất mùa cúc tết
Thứ Sáu, 20/12/2013 14:00 CH
Ksor Y Tốt giỏi tuyên truyền
Thứ Sáu, 20/12/2013 13:00 CH
Phú Yên được phân bổ hơn 1,7 tỉ đồng
Thứ Sáu, 20/12/2013 13:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek