Thứ Ba, 15/10/2024 11:30 SA
Mất mùa cúc tết
Thứ Sáu, 20/12/2013 14:00 CH

Các vùng chuyên trồng hoa ở TP Tuy Hòa như phường 9, Bình Kiến, Bình Ngọc… đang hối hả chuẩn bị cho mùa cúc Tết Nguyên đán Giáp Ngọ. Tuy nhiên, trong sự hối hả ấy có pha lẫn những âu lo, bởi năm nay, ở các khu vực trên xảy ra hiện tượng cúc chết hàng loạt từ đầu vụ.

 

cucvang131220.jpg

Các chủ vườn đang cố gắng khôi phục lại vườn cúc - Ảnh: T.HÀ

CHĂM CHÚT VƯỜN CÚC TẾT

 

Trồng hoa cúc phục vụ tết đã trở thành nghề truyền thống, tạo nguồn thu nhập đáng kể cho người dân ở các vùng ven TP Tuy Hòa. Để có vườn cúc đẹp trúng tết, người nông dân làng hoa phải đầu tư khá nhiều vốn liếng và phải một nắng hai sương. So với nhiều loại hoa ngắn ngày khác, trồng hoa cúc tốn nhiều công sức và chi phí. Chỉ tính riêng tiền mua vật tư ban đầu: cây giống, chậu xi măng, tăm để tạo dáng và các loại phân thuốc đã tiêu tốn khá nhiều. Trong đó, tiền thuốc bảo vệ, dưỡng cây chiếm một khoản lớn. Thuốc được phun xuyên suốt từ lúc cây còn nhỏ đến khi ra hoa để kích thích cây phát triển; trừ sâu bọ và nấm bệnh. Nếu cúc khỏe mạnh thì 10 ngày phun 1 lần; nếu phát hiện sâu bệnh, các chủ vườn phải phun liên tục vài ba ngày một lần. Đó là chưa kể chi phí tiền điện thắp sáng ban đêm để cây cúc phát triển chiều cao. Chi phí cho một chậu hoa cúc từ khi trồng đến khi bán khoảng 100.000 đồng đến 150.000 đồng/chậu, tùy kích cỡ.

 

Anh Nguyễn Văn Nhanh, người chuyên trồng hoa cúc ở xã Bình Kiến (TP Tuy Hòa) chia sẻ: “Đầu tư ban đầu cho cây cúc khá cao nên phải bán với giá cao mới mong có lãi. Như tết vừa rồi, các thương lái tới tận vườn mua cúc chậu loại lớn với giá gần 270.000 đồng/chậu; nhỏ thì khoảng 150.000 đồng/chậu. Nếu nhà nào có vườn cúc đẹp, đồng đều, họ sẽ mua “sa cạ” với giá cao mà không để lại cúc “dạt”. Nếu bán được với giá cao, trừ chi phí, mỗi chậu cúc lãi gần 100.000 đồng”. Ở khu vực phường 9, Bình Kiến, người trồng ít thì vài trăm chậu, người trồng nhiều lên đến cả ngàn chậu. Cuối năm, các hộ trồng cúc thu nhập được từ vài chục triệu đến trăm triệu đồng là bình thường. Đây là nguồn thu nhập chính của người dân trồng cúc để ăn tết.

 

Để có thêm thu nhập trang trải cho 3 ngày tết, nhiều nông dân tranh thủ khoảng trống vườn nhà để trồng cúc. Chị Lê Thị Nhiên (Bình Ngọc, TP Tuy Hòa) cho biết: “Gia đình chồng tôi có nghề trồng rau, hoa truyền thống nên mọi chi tiêu đều từ đây mà ra. Cứ gần tết là vợ chồng tôi lại trồng thêm cúc chậu bán trong dịp tết. Năm nay, nhà tôi trồng được 50 chậu hoa cúc. Do đầu tư không nhiều nên tôi chỉ mong kiếm thêm ít tiền để sắm sửa trong nhà và mua đồ cho các con”.

 

MÙA CÚC KHÔNG NHƯ MONG ÐỢI

 

Đến các khu vực ven TP Tuy Hòa trong thời điểm này, cúc đã lên cao, phủ một màu xanh thẫm. Thế nhưng, trong chia sẻ của những người trồng cúc, vẫn có điều gì đó ngậm ngùi, bởi năm nay bệnh thối thân, rễ, vàng lá tràn lan trên cây hoa cúc khiến chi phí đầu tư bị đẩy lên cao, chất lượng hoa cũng giảm hơn mọi năm.

 

Ở khu nhà vườn thuộc khu phố Ninh Tịnh 2 (phường 9, TP Tuy Hòa), sau khi xuống giống 1 tháng, hàng loạt cây cúc bị thối rễ, thối thân và chết mà không rõ nguyên nhân. Mặc dù các chủ vườn đã tìm đủ mọi cách để duy trì số cúc này nhưng cuối cùng cũng phải nhổ bỏ. Còn ở khu phố Ninh Tịnh 1, tình trạng cúc chết còn nghiêm trọng hơn khi số cúc bị thối rễ lên đến 80%. Cá biệt, có nhiều nhà vườn bị mất trắng. Để có cúc bán trong dịp tết, các chủ vườn phải thay lại toàn bộ số cúc đã trồng trước đó bằng một đợt cúc giống khác. Vì vào chậu trễ, không đúng thời vụ nên cây cúc không phát triển tốt, bị cằn và cho hoa sớm.

 

Anh Phạm Văn Cường, khu phố Ninh Tịnh 1, nói: “Cây cúc phải trồng đúng thời điểm mới phát triển tốt. Trồng sớm quá thì cây cao không đẹp, trồng trễ quá thì cây thấp lùn, sớm ra hoa. Năm nay, lứa cúc đầu tiên phải nhổ bỏ nên lứa sau không phát triển như mong muốn. Mới giữa tháng 11 âm lịch mà nhiều chậu hoa cúc đã có bông lúp búp. Số còn lại thì trúng tết nhưng bông không được đẹp như mọi năm”. Theo anh Cường, gia đình anh còn may mắn hơn nhiều người khác vì cúc chỉ chết 1 lần. Ở đây, nhiều nhà vườn, cúc con bị chết gần hết phải trồng lại lần 2, lần 3 mà vẫn tiếp tục bị thối rễ. Thậm chí, như vườn nhà anh Thơ, anh Vương (khu phố Ninh Tịnh 1), khi cúc sắp ra hoa vẫn còn chết cây lai rai. Với những chậu hoa này, nếu hư ít, phải nhổ bỏ phần hư, thu gọn chậu cúc bán vớt vát kiếm lại vốn. Với chậu hư nhiều phải bỏ luôn, chịu lỗ.

 

Không quá kỳ vọng vào mùa cúc năm nay nhưng anh Cường cho biết, những nhà vườn đều đang cố gắng để khôi phục lại vườn cúc. Những người nông dân làng hoa chỉ mong giá cúc năm nay sẽ cao hơn để bù lại các khoản chi phí phát sinh trước đó.

 

THÁI HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek